Hiệp hội Ngân hàng tổ chức Hội nghị Cán bộ, nhân viên và người lao động năm 2023

Minh Ngọc| 10/02/2023 19:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 10/2, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Hội nghị Cán bộ, nhân viên và người lao động năm 2023. Dự hội nghị có ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA; ông Trần Hồng Tuấn - Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; bà Bùi Thị Thu Hường - Phó Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ TW - Vụ Tổ chức cán bộ Ngân hàng Nhà nước, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022 tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA vui mừng cho biết, trong năm qua, VNBA đã đạt được những thành tích xuất sắc, vị thế và uy tín được nâng cao. Cán bộ, nhân viên tại các Ban, đơn vị trong Cơ quan Thường trực đều tập trung làm việc hết mình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, VNBA đã luôn đồng lòng, sát cánh cùng các tổ chức hội viên (TCHV) trong khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi các hội viên tuân thủ theo quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về hỗ trợ doanh nghiệp, duy trì ổn định hoạt động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, đóng góp tích cực vào thành công chung của toàn ngành. 

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Huy Hoàng

Tích cực tham gia đóng góp, xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng

Cụ thể, trong năm 2022, theo Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, Hiệp hội đã làm rất tốt vai trò bảo về quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các TCHV. Tích cực, chủ động và trách nhiệm cao trong việc tham gia đóng góp ý kiến đối với trên 40 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng (16 Luật, 12 Nghị định, 12 Thông tư) của Nhà nước, NHNN, các bộ, ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan, góp phần đưa các quy định của cơ quan quản lý Nhà nước sát hơn với tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho các TCHV trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, VNBA đã phối hợp, tổ chức thành công 15 cuộc họp, tọa đàm đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, NHNN, các bộ, ngành nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng, đặc biệt là vấn đề tín dụng, xử lý nợ xấu, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19; phổ biến chính sách, pháp luật; các sản phẩm, dịch vụ mới, kinh nghiệm quốc tế cho các TCHV; đại diện tiếng nói chung cho TCHV kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc của TCHV.

Đặc biệt, ngày 25/11/2022, VNBA đã phối hợp với Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp tổ chức thành công Hội thảo “Nâng cao hiệu quả xử lý tài sản đảm bảo của các TCTD thông qua thi hành án dân sự”, được đánh giá cao bởi các cơ quan Nhà nước như: Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp...

“Hiệp hội đã làm tốt công tác tham gia góp ý và phản biện chính sách, được cơ quan Nhà nước quan tâm. Nhiều phản biện chính sách của Hiệp hội được ghi nhận để điều chỉnh, sửa đổi bổ sung so với thực tiễn”, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng. Ảnh: Huy Hoàng

Chủ động và linh hoạt trong công tác đào tạo, tập huấn

Đối với công tác đào tạo, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đã có sự đổi mới và hiệu quả nhất định từ phương pháp đến nội dung đào tạo. Từ đó, các TCHV luôn theo dõi, hưởng ứng và nhiệt tình tham gia vào các nội dung đào tạo của VNBA.

Chất lượng đào tạo đang từng bước được nâng lên, tạo ra sức hấp dẫn đối với các TCHV. Các chương trình đào tạo được xây dựng với nội dung thiết thực, sát với nhu cầu của các TCHV, được các TCHV đánh giá cao và dành nguồn lực lớn cho các chương trình đào tạo, tập huấn của VNBA.

Những sự thay đổi tích cực trong công tác đào tạo cũng đã thu hút được sự quan tâm của các TCTD quốc tế, các quỹ tín dụng nhân dân...

Quan tâm, chú trọng đến công tác hội viên

Liên quan đến công tác hội viên, theo Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, VNBA thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình của các TCHV để động viên, phối hợp, hỗ trợ và kịp thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các TCHV.

Ở chiều ngược lại, VNBA cũng nhận được sự tham gia góp ý thẳng thắn, có trách nhiệm của các TCHV. Điều đó đồng thời thể hiện sự quan tâm, kỳ vọng và độ tín nhiệm của các TCHV với mục tiêu, kết quả hoạt động của VNBA.

Tổng Thư ký VNBA đồng thời cho biết: “Hiệp hội đã tổ chức được nhiều hội thảo, tọa đàm về các cơ chế chính sách có tính thời sự nóng hổi, có sức thu hút đối với các TCHV và cơ quan Nhà nước; nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ các TCTD”.

Tính đến ngày 31/12/2022, VNBA có tổng số 76 TCHV bao gồm: 63 hội viên chính thức, 10 hội viên liên kết và 3 hội viên danh dự.

Công tác truyền thông - Điểm sáng trong năm 

Đánh giá cao những kết quả công tác truyền thông đạt được, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: "Công tác truyền thông là điểm sáng của VNBA trong năm 2022. Công tác truyền thông từng bước khởi sắc, giúp nâng cao vị thế và khẳng định uy tín của VNBA".

Thông qua Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (bản giấy và bản điện tử - https://thitruongtaichinhtiente.vn/) và Trang tin điện tử VNBA (Website), công tác truyền thông được triển khai tích cực và đồng bộ trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp thông tin khách quan, kịp thời và đầy đủ về hoạt động ngân hàng nói chung, của VNBA và các TCHV nói riêng ra công chúng, được dư luận quan tâm, qua đó góp phần để xã hội hiểu đúng và đồng hành, chia sẻ những khó khăn, bất cập với ngành Ngân hàng và các TCHV.

“Chất lượng bài viết trên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (bản giấy và bản điện tử) ngày càng được nâng cao, theo sát thực tiễn, tạo hiệu ứng tích cực cho xã hội, thu hút sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và thị trường, tạo tiếng vang lớn trong dư luận”, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định.

Thời gian tới, Tổng Thư ký yêu cầu Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ và Website tiếp tục có những sự đổi mới, sáng tạo phù hợp thực tiễn để có thể thu hút lượng truy cập nhiều hơn.

Ngoài những trọng tâm chính được nêu trên, Tổng Thư ký cũng ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác hậu cần, hay vai trò của Công đoàn Cơ quan thường trực... đã quan tâm, chăm sóc đời sống và quyền lợi của cán bộ, nhân viên, người lao động.

Trong năm 2022, Hiệp hội cũng có những hoạt động nổi bật khác như: bổ nhiệm cán bộ tại chỗ, động viên kịp thời, tăng lương cho cán bộ trước hạn, bổ sung lực lượng cán bộ trẻ, phối hợp hiệu quả với Công đoàn, Đoàn thanh niên...

“Hoạt động Công đoàn đã có sự đổi mới, các phong trào đoàn thể tạo không khí đoàn kết, thống nhất, vui vẻ; giúp cho cán bộ, nhân viên và người lao động làm việc tốt hơn. Do đó cần phát huy hơn nữa, tạo sân chơi hữu ích, làm những việc thiết thực... Tôi mong rằng cán bộ nhân viên trong Cơ quan thường trực tiếp tục đổi mới về tư duy, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, hướng đến lợi ích chung; chủ động trong công việc, có tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt công việc, nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ...”, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ mong muốn.

10 phương hướng, nhiệm vụ năm 2023

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của ngành và Nghị quyết của VNBA, tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong năm 2022, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, trong năm 2023, VNBA đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tích cực, tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan soạn thảo của NHNN và các bộ, ngành để tham gia góp ý vào cơ chế chính sách, hoàn thiện khung pháp lý liên quan sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành trong giai đoạn 2023 – 2024.

Thứ hai, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các TCHV với các cơ quan quản lý Nhà nước; có tiếng nói kịp thời, mạnh mẽ bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng, đồng bộ, hiệu lực và hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các kênh của Hiệp hội; phối hợp chặt chẽ với các TCHV, các đơn vị chuyên môn của NHNN, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành.

Thứ tư, phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức có chất lượng, hiệu quả khóa đào tạo, tập huấn, đáp ứng yêu cầu của TCHV, trong đó tập trung vào các khóa và chương trình đào tạo về chính sách và các quy định.

Thứ năm, chú trọng và tăng cường công tác chăm sóc hội viên, quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc của TCHV để có biện pháp đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời. Tăng cường giao lưu, trao đổi, phối hợp, hỗ trợ thiết thực và có hiệu quả tới các TCHV.

Thứ sáu, nghiên cứu và xây dựng phương thức, định mức hội viên phí phù hợp với yêu cầu và hoạt động của VNBA trong tình hình mới.

Thứ bảy, tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, tíc cực tham gia các hoạt động hợp tác với Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và Hiệp hội Ngân hàng các nước, các tổ chức và đối tác quốc tế trong khu vực trên thế giới.

Thứ tám, tiếp tục triển khai, rà soát, nắm bắt tình hình và kết quả việc thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng.

Thứ chín, rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản, quy chế, quy định của VNBA sao cho phù hợp Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hiệp hội.

Thứ mười, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của VNBA, bảo đảm công tác hậu cần, tài chính, kế toán đáp ứng kịp thời, thông suốt mọi hoạt động của cơ quan; đồng thời phát huy vai trò của các đoàn thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cơ quan, tạo không khí sôi nổi, đóng góp tích cực, thiết thực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Trần Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả VNBA đạt được trong năm qua. Các hoạt động chuyên môn, cũng như hoạt động công đoàn đều được thực hiện hết sức bài bản. Qua hội nghị cho thấy, công tác thực hiện dân chủ tại VNBA rất tốt, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đối với đoàn viên, người lao động trong cơ quan.

Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, mong muốn trong năm 2023, VNBA sẽ tập trung bám sát 10 nhiệm vụ chuyên môn để triển khai thực hiện; chuẩn bị tốt và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028; thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị của Đảng, quy định, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền gương người tốt việc tốt, chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên Ngân hàng; tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống và quyền lợi của người lao động - nhiệm vụ chính và xuyên suốt cả nhiệm kỳ; tập trung triển khai và thực hiện tốt các phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động và Công đoàn Ngân hàng Việt Nam...

Ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Ban Công tác hội viên tham gia góp ý tại hội nghị. Ảnh: Huy Hoàng

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo tham gia góp ý tại Hội nghị. Ảnh: Huy Hoàng

 

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng và Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Cơ quan Thường trực VNBA Nguyễn Thị Xuân ký giao ước thi đua năm 2023  phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Ban Công tác hội viên đã công bố Quyết định tặng thưởng Bằng khen của Thống đốc NHNN đối với 2 tập thể và 3 cá nhân thuộc Cơ quan Thường trực VNBA đã có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2021-2022.

Ông Trần Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA trao Bằng khen của Thống đốc NHNN cho Ban Công tác hội viên Cơ quan Thường trực VNBA và Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ - Ảnh: Huy Hoàng

Ông Trần Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và ông Nguyễn Quốc Hùng Tổng Thư ký trao Bằng khen của Thống đốc NHNN cho các cán bộ VNBA - Ảnh: Huy hoàng

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng trao Giấy khen cho các tập thể lao động xuất sắc năm 2022 - Ảnh: Huy Hoàng

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng trao Giấy khen cho các Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở - Ảnh: Huy Hoàng

Ông Trần Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chụp hình lưu niệm cùng Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023 - 2025 - Ảnh: Huy Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng tổ chức Hội nghị Cán bộ, nhân viên và người lao động năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO