Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp: Rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới

Thanh Thanh| 11/02/2023 17:11
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - ​​​​​​​Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn bạn bè quốc tế chính là những sứ giả quan trọng để đưa nông nghiệp Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang nông nghiệp thế giới đến gần hơn với Việt Nam…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Hội nghị

Uy tin ngày càng được nâng cao

Thông tin tại “Hội nghị hợp tác quốc tế ngành nông nghiệp và gặp mặt đầu xuân cộng đồng quốc tế tại Việt Nam” do Bộ NN&PTNT tổ chức cuối tuần qua, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ NN&PTNT cho biết, trong thời gian qua Bộ NN&PTNT đã tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế quan trọng, tạo dựng hình ảnh đối tác đáng tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã được Liên hợp quốc lựa chọn để tổ chức Diễn đàn Hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu vào tháng 4 năm nay. Đồng thời, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã lựa chọn Việt Nam là một trong ba quốc gia đầu tiên thí điểm Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo Lương thực thực phẩm (Food Innovation Hub).

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Đỗ Anh Tuấn,  Bộ NN&PTNT đã hoàn tất Dự thảo Chiến lược hợp tác quốc tế ngành NN&PTNT đến năm 2030. Chiến lược phân ra 3 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính, bao gồm chủ động hội nhập quốc tế, phát huy lợi thế tốt nhất của ngành nông nghiệp Việt Nam; tăng cường quan hệ đối tác, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam; tối ưu hóa việc huy động và sử dụng nguồn lực bên ngoài cho ngành NN&PTNT Việt Nam.

Hiện Việt Nam đã tham gia và đang triển khai 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), đồng thời tiếp tục đàm phán các FTA mới với Israel, Canada. Về cơ bản, Việt Nam đã ký kết FTA với tất cả các thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản trọng điểm. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp các DN có lợi thế cạnh tranh trên thế giới…

Công tác mở cửa thị trường cũng đã có nhiều bước tiến nổi bật như việc mở cửa thị trường cho sầu riêng, khoai lang, tổ yến sang Trung Quốc, bưởi sang Hoa Kỳ, thịt gà chế biến sang Nhật Bản, bưởi và chanh sang New Zealand...

Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp cũng đã và đang tích cực thúc đẩy thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và viện trợ phát triển chính thức (ODA), trao đổi kinh nghiệm xây dựng và chuyển giao công nghệ góp phần đẩy nhanh quá trình tiếp cận nền khoa học tiên tiến, trình độ lãnh đạo và quản lý kinh tế hiện đại…

Cần đi trước một bước

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, hợp tác quốc tế thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập trở thành một xu thế tất yếu.

Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiêp, việc ký kết và triển khai các FTA đã tạo ra cơ hội lớn của xuất khẩu nông lâm thủy sản. Năm 2022, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động cũng như các tác động của biến đổi khí hậu, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục đạt kỷ lục mới 53,22 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

 Bộ trưởng lưu ý, công tác hợp tác quốc tế luôn cần đi trước một bước để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức, tận dụng mọi cơ hội với những cách làm sáng tạo, phục vụ đắc lực cho chủ trương của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu “nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân văn minh”.

Các khách mời quốc tế tại Hội nghị

Cũng theo Bộ trưởng, năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, với việc chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp; chuyển từ tăng trưởng đơn ngành sang tăng trưởng tích hợp đa ngành, từ “đơn giá trị” sang “tích hợp đa giá trị”, đồng thời, chuyển từ mục tiêu tăng trưởng sang mục tiêu phát triển bao trùm theo 3 trụ cột của Liên hợp quốc (kinh tế, môi trường và xã hội).

“Chúng tôi đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện cam kết xây dựng nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm, bền vững, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu để đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ…”- Bộ trưởng chia sẻ.

Tư lệnh ngành Nông nghiệp cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ với ngành Nông nghiệp Việt Nam vì sự phát triển bền vững của ngành, với tinh thần tất cả các bên cùng có lợi.

Đồng thời, bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng các vị đại sứ, đại diện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ củng các DN quốc tế sẽ tiếp tục là cầu nối hiệu quả, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế. “Các bạn là những sứ giả quan trọng để dưa nông nghiệp Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang nông nghiệp thế giới đến gần hơn với Việt Nam…”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã trân trọng mời các đối tác quốc tế và trong nước tham dự tích cực vào Diễn dàn Hệ thống Lương thực thực phẩm toàn cầu lần thứ 4 vào cuối tháng 4/2023 tại Hà Nội do Bộ NN-PTNT phối hợp cùng Hệ thống Một Hành tinh của Liên hợp quốc tổ chức…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản chiếm hơn 14,3% trong bức tranh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam năm 2022.   

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, trong thời gian qua, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng phương án, nội dung đàm phán mở cửa thị trường trong các FTA; đảm bảo công tác phòng vệ thương mại; xúc tiến thương mại, kết nổi cung - cầu; chống buôn lậu, kiểm tra, kiểm soát chất lượng nông lâm thủy sản và vật tư nông nghiệp;... góp phần bảo vệ, phát triển sản xuất, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông và tiêu thụ nông sản.

Năm 2023, cơ hội cho hoạt động thương mại quốc tế vẫn hiện hữu do nhu cầu tiêu dùng tại các thị trưởng lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc hay EU vẫn được dự báo là sẽ tiếp tục phục hồi và gia tăng, đặc biệt với các sản phẩm nông nghiệp mà Việt Nam có thế mạnh, có tiềm năng trở thành nhà cung cấp thay thế hoặc nguồn cung ứng lớn, phù hợp.

“Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành, địa phương trên các mặt công tác hợp tác quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 đã được Quốc hội và Chính phủ giao…”- Ông Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp: Rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO