Hiện tại, chỉ khoảng 10% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 15% vào năm 2025 và 18% vào năm 2030. Số hóa toàn diện đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam.
Việc mở rộng bảo hiểm đang đối mặt với nhiều thách thức cả từ phía khách quan lẫn chủ quan, bao gồm những quan niệm sai lầm về sự phức tạp và chi phí cao, cũng như khó khăn trong quá trình yêu cầu bồi thường. Sự hoài nghi này khiến người tiêu dùng ngần ngại khi tham gia bảo hiểm, đòi hỏi những giải pháp sáng tạo để làm cho bảo hiểm trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với đa dạng khách hàng.
Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) hàng đầu khu vực, đang giải quyết những thách thức này bằng cách tận dụng công nghệ và các quan hệ đối tác chiến lược để tối ưu hóa hoạt động trong toàn bộ chuỗi giá trị bảo hiểm. Với cách tiếp cận ưu tiên số hoá, Igloo cải thiện hiệu suất và tốc độ dịch vụ, đồng thời tích hợp bảo hiểm một cách liền mạch vào các nền tảng kỹ thuật số phổ biến như thương mại điện tử và fintech. Cách tiếp cận này giúp các nhà cung cấp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm và người tiêu dùng tương tác hiệu quả hơn, thúc đẩy sự tham gia và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Trải nghiệm số liền mạch thông qua bảo hiểm nhúng
Igloo tập trung vào việc số hóa toàn bộ chuỗi giá trị bảo hiểm - từ các công ty bảo hiểm, đại lý bảo hiểm đến người dùng cuối. Bằng cách nhúng bảo hiểm vào các nền tảng kỹ thuật số, Igloo đảm bảo các dịch vụ của mình phù hợp với thói quen của người tiêu dùng hiện đại, tích hợp liền mạch vào thương mại điện tử, đặt vé du lịch và các giải pháp công nghệ tài chính. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm phù hợp, nhanh chóng và thuận tiện.
Tại Việt Nam, Igloo đang hợp tác với ví điện tử ZaloPay, “ông lớn” thương mại điện tử Shopee, chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 Circle K và nhà cung cấp sản phẩm tài chính tín dụng hàng đầu LOTTE Finance. Theo đó, người dùng có thể mua các sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm du lịch, bảo hiểm thiết bị điện tử và hàng hoá cá nhân chỉ bằng một vài cú nhấp chuột.
Bằng cách tích hợp trực tiếp vào các nền tảng kỹ thuật số, Igloo đảm bảo bảo hiểm trở thành một lựa chọn tự nhiên trong các hoạt động hàng ngày, tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thể chưa chủ động tìm mua bảo hiểm trước đây.
Trao quyền chủ động cho các đại lý bảo hiểm thông qua nền tảng số
Một yếu tố cốt lõi trong hành trình chuyển đổi số của Igloo là phát triển các nền tảng số dành cho đại lý bảo hiểm. Trước đây, các đại lý thường phải xử lý thủ công từ khâu tiếp cận khách hàng đến giải quyết yêu cầu bồi thường, dẫn đến mất nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Các công cụ kỹ thuật số đã giúp hợp lý hóa quy trình này, cho phép đại lý quản lý thông tin khách hàng, đánh giá nhu cầu và hoàn tất giao dịch nhanh chóng, chính xác hơn. Nhờ đó, họ có thể tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng thay vì xử lý các công việc giấy tờ.
Igloo đã cho ra mắt Ignite, một nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ các đại lý bán hàng hiệu quả hơn. Ignite tích hợp các tính năng nổi bật như giao diện thân thiện, hệ thống báo giá nhanh để tính phí bảo hiểm tức thời, xử lý thanh toán an toàn, cùng các công cụ quản lý dữ liệu và đội nhóm để đơn giản hóa báo cáo. Nền tảng này còn cung cấp tính năng theo dõi mức hoa hồng theo thời gian thực, với khoản thanh toán được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng. Ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022, Indonesia vào năm 2023 và Philippines vào năm 2024, Ignite hiện cung cấp 42 sản phẩm thuộc 9 danh mục. Tại Việt Nam, nền tảng này đã thu hút hơn 35.000 đại lý, đồng thời mở rộng các tính năng từ 9 lên 20, giúp tăng năng suất hoạt động. Thành công của Ignite by Igloo đã được ghi nhận khi nền tảng này được vinh danh là Ứng dụng di động của năm - Việt Nam tại Giải thưởng Bảo hiểm Châu Á 2024.
Cách mạng hóa bảo vệ nông nghiệp thông qua các giải pháp bảo hiểm số
Với những rủi ro ngày càng tăng do biến đổi khí hậu, nông dân là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và cần được bảo vệ. Igloo đã phát triển sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết, một giải pháp bảo hiểm tham số tiên phong sử dụng công nghệ blockchain, nhằm cung cấp bảo hiểm cho nông dân trồng lúa tại 8 tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long và nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên.
Sản phẩm này tự động hóa quy trình bồi thường qua hợp đồng thông minh trên nền tảng blockchain, giúp xử lý yêu cầu bồi thường cho nông dân trồng lúa một cách nhanh chóng, đơn giản và minh bạch. Điều này mang lại sự an tâm và giúp nông dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm. Mặc dù là một khái niệm mới trong lĩnh vực bảo hiểm truyền thống, sản phẩm này đã được hàng nghìn nông dân đón nhận kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, bao gồm hơn 20.000 ha đất trồng cà phê và lúa.
Bằng cách hợp tác với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam như PVI, BSH và ABIC, Igloo đảm bảo phân phối rộng rãi hơn Bảo hiểm Chỉ số thời tiết cho các cộng đồng nông nghiệp và các bên liên quan. Điều này giúp nông dân dễ tiếp cận sản phẩm hơn và thu hẹp khoảng cách hiệu quả giữa các nhà cung cấp bảo hiểm và ngành nông nghiệp.
Bằng cách đơn giản hóa các quy trình cho cả bên trung gian và người tiêu dùng, Igloo đang xóa bỏ các rào cản truyền thống và giúp bảo hiểm trở nên dễ tiếp cận hơn. Việc áp dụng rộng rãi bảo hiểm nhúng và dự kiến mở rộng các nền tảng trực tiếp đến người tiêu dùng sẽ giúp nhiều người tiếp cận các lựa chọn bảo hiểm phong phú, mở rộng phạm vi bảo hiểm và cải thiện an ninh tài chính trên toàn quốc.
Igloo là công ty insurtech toàn diện có trụ sở chính tại Singapore. Công ty có văn phòng tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia và các trung tâm công nghệ tại Trung Quốc và Ấn Độ. Với sứ mệnh giúp mọi người đều có thể tiếp cận bảo hiểm, công ty tận dụng dữ liệu lớn, đánh giá rủi ro theo thời gian thực và quản lý khiếu nại tự động toàn diện để tạo ra các giải pháp bảo hiểm B2B2C cho các công ty nền tảng và công ty bảo hiểm. Các giải pháp bảo hiểm của Igloo cho phép các công ty loại bỏ rủi ro hoạt động, tạo ra các nguồn doanh thu mới và tối ưu hóa cũng như nâng cao các sản phẩm và dịch vụ hiện có.