Nhìn ra thế giới

IMF hoan nghênh việc châu Âu tăng lãi suất

V.A 17/06/2023 13:13

Ngày 16/6, Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã ca ngợi quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) về việc tăng lãi suất lần thứ tám liên tiếp và cam kết tiếp tục duy trì chừng nào còn cần thiết để giảm lạm phát cao.

Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva cho biết, IMF hoan nghênh cả việc ECB tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm ngày 15/6 cũng như lời cam kết của Chủ tịch ECB Christine Lagarde rằng ECB “chưa nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất”. ECB đang cố gắng giảm lạm phát từ 6,1% xuống mục tiêu 2%.

“Chính sách tiền tệ nên tiếp tục thắt chặt và sau đó duy trì trong một thời gian cho đến khi kỳ vọng lạm phát được neo chắc chắn và xu hướng lạm phát hướng tới mục tiêu,” bà Georgieva nói.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định thắt chặt của ECB, chúng tôi cũng hoan nghênh những thông tin liên quan đến quyết định này,” bà nói thêm.

Ngân hàng trung ương của 20 quốc gia sử dụng đồng Euro đang thúc đẩy tăng lãi suất ngay cả khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tạm dừng sau một loạt các đợt tăng lãi suất để đánh giá tác động của việc tăng lãi suất này đối với nền kinh tế.

Lạm phát tăng vọt khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra khiến giá năng lượng và ngũ cốc tăng cao. Đến nay, giá những mặt hàng này đã giảm bớt, nhưng áp lực về giá đã lan rộng khi người lao động yêu cầu mức lương cao hơn để bù đắp cho sức mua bị mất và các doanh nghiệp tăng giá để trang trải chi phí cao hơn và đảm bảo lợi nhuận.

ECB đang tăng lãi suất bất chấp tác động tiềm ẩn đối với tăng trưởng kinh tế. Trong khi lãi suất cao hơn để chống lại lạm phát bằng cách tăng chi phí vay để mua hàng hoặc mở rộng kinh doanh, từ đó làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa, song điều này cũng có thể đem đến rủi ro là làm nền kinh tế phát triển chậm lại quá nhiều.

Nền kinh tế khu vực đồng Euro đã suy giảm nhẹ trong quý IV/ 2022 và quý I năm nay. Hai quý tăng trưởng âm được coi là suy thoái.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục cho thấy nền kinh tế vẫn có những điểm mạnh đáng kể.

Theo đánh giá của người đứng đầu IMF, kinh tế châu Âu đã thể hiện “khả năng phục hồi đáng kể” trong việc sắp xếp các nguồn cung cấp năng lượng mới sau khi Nga cắt hầu hết việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine.

Dự báo của IMF đối với khu vực đồng Euro trong năm nay là tăng trưởng 0,8% và 1,4% trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF hoan nghênh việc châu Âu tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO