Nhìn ra thế giới

IMF kêu gọi BOJ giữ lãi suất siêu thấp, nhưng cần sẵn sàng chuyển hướng

V.A 02/06/2023 11:22

Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Pierre-Olivier Gourinchas cho rằng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cần phải duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng vì sẽ cần thời gian để đưa kỳ vọng lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Song, BOJ phải cảnh giác với rủi ro tăng giá vượt quá kỳ vọng và sẵn sàng thắt chặt chính sách nếu lạm phát ở trên mục tiêu quá lâu, ông nói. “Ngay bây giờ có một cơ hội để neo lại kỳ vọng lạm phát ở mục tiêu của ngân hàng trung ương với lạm phát cơ bản vượt quá 2% và tiền lương bắt đầu tăng".

"Nhưng để đạt được sẽ mất thời gian bởi nó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều vì công chúng phải tin rằng Nhật Bản sẽ không rơi vào tình trạng giảm phát trở lại", ông Gourinchas nói, đồng thời cho biết thêm rằng "còn quá sớm" để BOJ thắt chặt chính sách.

Mặc dù việc giữ lãi suất ở mức cực thấp là phù hợp, nhưng BOJ cần phải ghi nhớ những điều mà các ngân hàng trung ương khác vẫn đang phải vật lộn để chế ngự lạm phát cao.

Ông Gourinchas nói về những gì mà các ngân hàng trung ương Mỹ và châu Âu đã trải qua: “Rõ ràng, lịch sử của hai năm qua là lịch sử mà lạm phát được cho là nhất thời hóa ra lại không phải là nhất thời”.

"Chúng ta có thể có những động lực tương tự ở Nhật Bản. Vì vậy, cần phải cảnh giác và sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ nếu lạm phát vẫn ở mức quá cao."

Lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản đạt 3,4% trong tháng 4, cao hơn mục tiêu của BOJ, làm dấy lên suy đoán BOJ có thể loại bỏ dần các biện pháp kích thích lớn mà các nhà phê bình cho rằng đang bóp méo thị trường.

Xem xét lạm phát gần đây chủ yếu do các yếu tố chi phí đẩy, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã loại trừ khả năng kết thúc sớm kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) - một chính sách đặt mục tiêu -0,1% đối với lãi suất ngắn hạn và trần 0,5% đối với lãi suất trái phiếu 10 năm.

Gourinchas cho biết, với khả năng lạm phát vẫn tăng cao, BOJ nên thông báo với thị trường về sự sẵn sàng giải quyết rủi ro lạm phát, nếu phát sinh.

Ông cũng cho biết sẽ "rất khó" để thắt chặt chính sách tiền tệ trong khi duy trì YCC, do thách thức trong việc xác định mức độ phù hợp cho hai mục tiêu lãi suất.

Ông cho rằng, “có lẽ sẽ an toàn hơn nếu trước tiên thoát khỏi sự kiểm soát của lợi suất dài hạn. Và sau đó, nếu cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ, có thể thực hiện như một phần của việc thắt chặt lãi suất chính sách thông thường”. "Nhưng quá trình chuyển đổi đó sẽ phức tạp về mặt kỹ thuật."

(Nguồn: Reuters)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IMF kêu gọi BOJ giữ lãi suất siêu thấp, nhưng cần sẵn sàng chuyển hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO