Nhìn ra thế giới

IMF: Châu Á cần thắt chặt chính sách tiền tệ lâu hơn

Quỳnh Lê 16/04/2023 16:34

Quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng các ngân hàng trung ương châu Á có thể cần phải duy trì chính sách tiền tệ “thắt chặt hơn và trong thời gian dài hơn” để chống lại rủi ro lạm phát vẫn còn đe dọa.

Một số ngân hàng trung ương trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chẳng hạn như Australia, đã bắt đầu tạm dừng tăng lãi suất khi nhận thấy tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng việc làm chững lại do tác động của những “cơn gió ngược” trên toàn cầu và quá trình thắt chặt tiền tệ trong năm qua.

Tại Hội nghị mùa Xuân 2023 do Ngân hàng Thế giới tổ chức hôm 13/4, Krishna Srinivasan, Giám đốc khu vực châu Á và Thái Bình Dương của IMF nhấn mạnh, lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao và hiện đã trở thành động lực gây ra lạm phát toàn phần, điều này có thể dẫn đến lạm phát kéo dài và áp lực tiền lương dai dẳng.

“Khoảng cách sản lượng giữa các nền kinh tế châu Á đang thu hẹp dần hoặc gần như là không còn. Trong khi đó, việc đồng nội tệ mất giá năm ngoái vẫn đang ảnh hưởng đến tình hình giá cả tại các quốc gia. Những yếu tố này cho thấy cuộc chiến kiềm chế lạm phát vẫn chưa kết thúc”, ông nói.

Trong khi triển vọng toàn cầu vẫn ảm đạm, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ củng cố nền kinh tế châu Á thông qua sự gia tăng thương mại và tiêu dùng, quan chức IMF cho biết.

reo-apd.png
Ông Krishna Srinivasan tại Hội nghị mùa Xuân 2023

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương ở mức 4,6% trong năm nay, tăng 0,3 điểm so với dự báo hồi tháng 10 và cao hơn mức tăng 3,8% vào năm 2022. IMF cũng ước tính khu vực này sẽ đóng góp hơn 70% vào tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay.

IMF kỳ vọng, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2023, cao hơn mức tăng trưởng 3,0% của năm trước.

“Nền kinh tế Trung Quốc đã mở cửa trở lại và đang phục hồi mạnh mẽ, điều này sẽ lan tỏa động lực tích cực đến các đối tác thương mại của nước này, tạo động lực mới cho tăng trưởng của châu Á”, Krishna Srinivasan đánh giá.

Mặt khác, khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu làm tăng thêm sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, khiến IMF buộc phải đưa ra cảnh báo rằng, các lỗ hổng tiềm ẩn trong hệ thống tài chính có thể bùng phát thành một cuộc khủng hoảng mới và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Tuy nhiên, Krishna Srinivasan cũng lưu ý thêm, tác động của khủng hoảng ngân hàng tại phương Tây gần đây đối với hệ thống tài chính châu Á cho đến nay vẫn còn hạn chế bởi mức độ tiếp xúc trực tiếp của các ngân hàng và nhà đầu tư châu Á đối với Silicon Valley Banks chỉ ở mức tối thiểu.

“Trừ khi các căng thẳng gần đây gia tăng và gây ra những lo ngại về sự ổn định hệ thống trên diện rộng, còn không, các ngân hàng trung ương nên tách các mục tiêu chính sách tiền tệ khỏi các mục tiêu ổn định tài chính”, ông nói

Theo Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF: Châu Á cần thắt chặt chính sách tiền tệ lâu hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO