Khó hay không để xây dựng thương hiệu cá nhân?

Mã Thị Dón| 18/04/2021 15:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Môi trường ngân hàng là một xã hội thu nhỏ, quan hệ nội bộ với các cộng sự ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả công việc của bạn nhất là nhân viên kinh doanh.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Mã Thị Dón, công tác tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) CN Kiên Giang.

 

Tôi bước chân vào ngân hàng như nhân duyên mà không chủ đích lựa chọn. Thời điểm đó tôi giống như lời một bài hát “ngày em ra đi, em chỉ mang con tim hành lý”.

Theo chồng, buộc phải tìm một công việc mới. Với bằng chuyên ngành ngoại thương vị trí đầu tiên tôi có công việc phù hợp là nhân viên thanh toán quốc tế tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), chi nhánh Kiên Giang.

Thấm thoát gắn bó cũng hơn 10 năm, cũng được xem là thâm niên trong lĩnh vực mình công tác, từng bước qua nhiều thử thách từ chức danh nhân viên kinh doanh (NVKD) doanh nghiệp, sau là Trưởng Bộ phận Khách hàng Doanh nghiệp, trải qua nhiều thăng trầm cung bậc cảm xúc.

Công việc đặc thù tiếp xúc với tiền và rất nhiều tiền, người ta nói từ đi chung với tiền là tiền tệ, tiền bạc nên không khéo nó cũng bạc lắm, vì cám dỗ và lòng tham sai khiến nếu không kiểm soát được theo đó mà trượt dài, dẫn đến nhiều banker cũng đã sa ngã vì muốn có nhiều hơn cái giá trị lao động bỏ ra được hưởng.

Môi trường ngân hàng là một xã hội thu nhỏ, quan hệ nội bộ với các cộng sự ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả công việc của bạn nhất là nhân viên kinh doanh.

Với khách hàng bạn chứng kiến nhiều kiểu người, nhiều khách hàng giữa độ sơ khai, hay kỳ phát triển vững chắc hay đến lúc họ thất bại, trong tôi cũng hình thành nên khả năng nhạy bén khi nhìn nhận một vấn đề trong công việc lẫn cuộc sống.

 Hình ảnh do tác giả cung cấp

Theo thời gian, tôi tin để XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN mỗi người có một kim chỉ nam riêng, tại môi trường Ngân hàng Á Châu mà tôi gắn bó bản thân trải nghiệm, điều tôi tâm đắc quan trọng là thái độ và xây dựng giá trị cốt lõi, “Tâm ta ở đâu, sự nghiệp ta ở đấy”, xin được chia sẻ và nhắn gửi đến các bạn NVKD – mới vào nghề những điều quan trọng:

DẤN THÂN: Tôi đặc biệt yêu thích hai từ này, vì không có trải nghiệm thì không có thành quả, trưởng thành không tính bằng thời gian bạn ở đó bao lâu mà phải tính bằng độ sâu tâm huyết bạn dành cho công việc, làm bén mũi khoan nghiệp vụ và hiểu biết của mình nếu muốn nhanh càng phải lăn xả học, lăn xả làm và trở thành ta tốt nhất trong nghề của mình, không thể trao giá trị khi ta không có giá trị, kết quả sẽ không làm mình thất vọng, điều đó là chắc chắn.

Điều quan trọng đối với yếu tố này bạn phải chọn môi trường phù hơp với mục tiêu sống và tính cách của bạn. Đúng sẽ thêm sức mạnh, ngược lại sẽ lấy đi sức mạnh bởi cảm giác tiêu cực.

TRÁCH NHIỆM: Song song với giỏi trong nghiệp vụ, với công việc tiếp xúc nhiều khách hàng thì tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm, chân thành đó khách hàng cảm nhận rồi tin tưởng: Tư vấn trung thực bằng cái tâm và phù hợp với năng lực tài chính của khách hàng, bạn sẽ là người đồng hành trong sự nghiệp phát triển doanh nghiệp của họ.

Mỗi người sẽ có một nhu cầu, phù hợp sẽ dài lâu, hạt lành bạn gieo mưa rào sẽ nảy nở. Mối quan hệ tương quan giúp được khách hàng cùng đồng hành phát triển cũng là bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân thật chắc chắn rồi đó.

KIÊN ĐỊNH: Cần lắm một suy nghĩ tích cực vượt khó, một ý chí kiên định. Những từ tôi luôn nói với nhân viên mình, “rồi sẽ có cách”, không thể  tránh được vì nhiều yếu tố khách quan, chủ quan có thể xảy đến với khách hàng của bạn, trong nghiệp vụ cho vay vốn họ không ổn thì rõ ràng mình cũng khó ổn.

Ngoài việc suy nghĩ tư duy tích cực còn cần có lòng tin nhất quán với những gì mình đã chọn mục tiêu đã đặt ra, tố chất này sẽ là bệ đỡ cho việc tiếp tục hướng đi và khi cần đưa quyết định.

Tận tâm với nghề bạn được gì? Bạn sẽ tích lũy được vốn sống phong phú, giá trị tinh thần lẫn vật chất. so với một số ngành nghề khác thì ngân hàng với áp lực hàng ngày tôi luyện cho mình sự nhạy bén với tin tức, với thị trường, với cơ hội mà thường xuyên tiếp xúc do đặc thù công việc mang lại.

Dưới góc nhìn cá nhân, tôi xem GIA ĐÌNH và CÔNG VIỆC giống như hai bàn chân, dung hòa giữa yêu thích công việc và mang lại giá trị tinh thần cho gia đình là rất quan trọng, cảm ơn những đồng nghiệp và người thân tôi đã bên tôi những lúc tôi khó khăn. ACB vẫn trong tim tôi, ấm áp và sáng ngời!

Chúc anh em banker thành công và hạnh phúc!.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó hay không để xây dựng thương hiệu cá nhân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO