Chủ nhật, 19/09/2021
  • VN-Index: 1,352.64+6.77+0.5%
  • HN-Index: 357.97+4.73+1.34%
Nhìn ra thế giới

Kinh nghiệm quốc tế về phát triển cho vay tiêu dùng đối với hộ gia đình ở nông thôn và bài học cho các ngân hàng thương mại Việt Nam

TS. Phan Thị Hoàng Yến; ThS. Đào Mỹ Hằng; ThS. Trần Hải Yến - Nhìn ra thế giới - 13/04/2019 09:00
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với 60,64% dân số cả nước sống ở khu vực nông thôn, việc đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng ở khu vực này là xu hướng tất yếu trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay, là mục tiêu của nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm cho vay tiêu dùng dành cho hộ gia đình ở nông thôn Việt Nam hiện nay vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Kinh nghiệm thế giới về cho vay tiêu dùng đối với hộ gia đình nông thôn

Kinh nghiệm của Uganda về quy trình thử nghiệm phát triển cho vay tiêu dùng

Theo Peter Mukwana và các cộng sự (2005), hơn 80% dân số Uganda làm nông nghiệp. Tuy nhiên, việc tài trợ cho ngành nông nghiệp ở Uganda trước đây gặp nhiều rủi ro do điều kiện khí hậu biến đổi, các vấn đề về đất đai, sâu bệnh, biến động giá cả và vấn đề chính trị của quốc gia. Tổ chức phi chính phủ MED - Net - một thành viên tài chính vi mô của tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) bắt đầu hoạt động tín dụng và tiết kiệm vào tháng 6/1997 tại Uganda đã thành công trong việc phát triển sản phẩm cho vay nông dân.

Kinh nghiệm của MED-Net là đưa ra một quy trình nghiên cứu phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người nông dân, giải quyết các lỗ hổng trong nghiên cứu thị trường và chỉ ra các lĩnh vực để cải thiện hệ thống và phát triển sản phẩm mẫu; đảm bảo các cơ chế quản lý và sẵn sàng ứng phó với các rủi ro có thể gặp phải.

Công việc đầu tiên của nhóm thử nghiệm là tiến hành kiểm tra khái niệm. Đó là quá trình trình bày khái niệm sản phẩm được thiết kế từ các kết quả nghiên cứu cho một số người trong khu vực mục tiêu và đánh giá phản ứng của họ. Những phản ứng này rất hữu ích trong việc tinh chỉnh khái niệm nhằm đưa ra sản phẩm mẫu, cũng như giúp nhóm nghiên cứu tính toán, xác định chi phí và giá thành phù hợp cho việc thử nghiệm thí điểm. Quy trình này cũng hỗ trợ bộ phận marketing trong việc phát triển các tài liệu tiếp thị ra thị trường.

Quy trình phát triển sản phẩm chính thức cần thực hiện nhiều giai đoạn, và một trong những giai đoạn quan trọng nhất là thử nghiệm sản phẩm. Quy trình thử nghiệm có thể được chia thành 10 bước. Tuân thủ cẩn thận quy trình này giúp giảm thiểu khả năng mất kiểm soát trong thử nghiệm và cung cấp thông tin có giá trị mà nhà quản lý có thể sử dụng để cải thiện sản phẩm. Nếu tất cả các bước được tuân thủ, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra quyết định về việc tung ra sản phẩm cuối cùng. Các bước của quy trình thử nghiệm sản phẩm bao gồm:

1. Thành lập nhóm thử nghiệm thí điểm

2. Phát triển giao thức kiểm tra

3. Chuẩn bị tất cả các hệ thống

4. Mô hình hóa các dự báo tài chính

5. Chuẩn hóa các mục tiêu

6. Nghiên cứu phát triển khái niệm và quy trình sản phẩm

7. Đào tạo nhân viên

8. Phát triển tài liệu tiếp thị khách hàng

9. Bắt đầu thử nghiệm thí điểm sản phẩm

10. Đánh giá thử nghiệm thí điểm sản phẩm

Các bước này bổ sung cho nhau một cách toàn diện và dễ dàng chuyển từ hoạt động này sang hoạt động tiếp theo. Quy trình này đảm bảo xem xét toàn diện tất cả thông tin cần thiết để thử nghiệm thành công. Sau khi thử nghiệm thành công, sản phẩm có thể được đưa dần ra thị trường.

Kinh nghiệm của Ethiopia về các yếu tố góp phần tạo nên thành công trong quá trình phát triển sản phẩm cho vay tiêu dùng

Các cộng đồng nông thôn ở Ethiopia phải đối mặt với những thách thức đáng kể liên quan đến an ninh lương thực và ổn định kinh tế. Đối với hầu hết mọi người sống trong các cộng đồng này, thu nhập của họ chủ yếu bị giới hạn trong việc bán nông sản dư thừa hoặc nhận lương trong các trang trại quy mô lớn. Trong mùa hạn hán, thu nhập của họ còn ít hơn bình thường, bởi vì ngành nông nghiệp có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thời tiết. Theo Shane Lennon và Abebe Kebede (2008), có tới 40% các hộ gia đình ở nông thôn Ethiopia không sản xuất đủ lương thực hay không có đủ thu nhập để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của họ. Ngoài ra, các giới hạn về đất đai hạn chế các hộ gia đình nông thôn trong việc tăng sản lượng trồng trọt hay thực hiện các hoạt động phi nông nghiệp khác. Các hộ gia đình nghèo, đặc biệt ở vùng nông thôn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng từ hệ thống ngân hàng Ethiopia, do đó thường phải đi vay từ những người cho vay nặng lãi. Tổ chức tài chính vi mô Metemamen đã phát triển thành công sản phẩm cho vay tiêu dùng Eshet, sử dụng phương pháp ngân hàng làng xã (VB) và hợp tác với các tổ chức địa phương. Cụ thể, Metemamen đúc kết ra một số yếu tố chính mang lại thành công cho sản phẩm Eshet, đó là:

- Cần có sự nghiên cứu thị trường, có sự tham gia liên tục và điều chỉnh sản phẩm và phương pháp để giải quyết nhu cầu của các nhóm nông dân khác nhau. Trong giai đoạn thử nghiệm, do nhu cầu về các sản phẩm cho vay của người nông dân đa dạng, cần tính đến sự khác biệt về thu nhập, giới tính, loại hình hoạt động (nông nghiệp hay phi nông nghiệp) và khoảng cách từ vùng nông thôn tới các trung tâm đô thị lớn khi phát triển sản phẩm.

- Lãi suất tính cho các khoản vay của Metemamen là cạnh tranh với các tổ chức tài chính khác trên thị trường. Ngoài lãi suất, không có thêm khoản phí nào được tính vào sản phẩm cho vay của Eshet. Nông dân nhận thấy điều này ít tốn kém hơn so với những lời đề nghị của các nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác.

- Nhân viên Metemamen giám sát chặt chẽ tất cả các bước trong quy trình tín dụng, từ tìm kiếm lựa chọn khách hàng đến khâu trả nợ cuối cùng, và luôn khuyến khích khách hàng trả nợ đúng hạn.

- Metemamen tuyển dụng nhân viên tín dụng từ chính khu vực của dự án: việc nhân viên là người biết văn hóa cộng đồng và nói tiếng địa phương giúp tổ chức nhanh chóng thiết lập một mức độ tin cậy mạnh mẽ với nông dân.

- Các tổ chức hợp tác (các tổ chức địa phương, chính quyền, giáo hội công giáo) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng việc tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ cho vay, theo dõi giám sát khoản vay được tiến hành mà không gặp khó khăn tương tự như Uganda.

Kinh nghiệm từ Thái Lan về quảng bá sản phẩm cho vay tiêu dùng

Theo khảo sát của Di-Marketing (2016) về việc sử dụng các khoản vay tiêu dùng của Thái Lan, Krungthai, Siam Commercials và Krungsri là ba ngân hàng nổi tiếng nhất về cho vay tiêu dùng ở Thái Lan. 95% khách hàng Thái Lan thực hiện khảo sát cho biết họ lựa chọn hình thức vay tiêu dùng trả góp với giá trị khoản vay tiêu dùng nhỏ, chỉ dưới 250 đô la cho mỗi khoản vay, thời hạn trả góp thường ngắn, từ 6 đến 12 tháng. Khách hàng thực hiện khảo sát cho biết quảng cáo trên TV, Facebook và web là các kênh chính khiến họ biết đến dịch vụ cho vay tiêu dùng. Lý do chính khiến khách hàng lựa chọn dịch vụ dựa trên độ tin cậy của ngân hàng và việc đăng ký vay vốn đơn giản trong khi lãi suất cao, dịch vụ chăm sóc khách hàng tồi và thủ tục đăng ký phức tạp là lí do khiến khách hàng Thái Lan không hài lòng. Bên cạnh việc thực hiện quảng cáo, một lý do khác thu hút các khách hàng vay tiêu dùng là việc thường xuyên có các chương trình khuyến mại đi kèm khoản vay để thu hút khách hàng như: tặng quà, phiếu giảm giá (vouchers), chiết khấu khi mua sản phẩm khác…

Kinh nghiệm từ Trung Quốc về việc đánh giá mức tín nhiệm và thẩm định khách hàng

Theo Xinmin Xhang & Chaoxiang Jia (2014), nhu cầu vay vốn của những người nông dân Trung Quốc là rất lớn. Mặc dù các ngân hàng thương mại có mặt ở khắp mọi miền Trung Quốc, từ thành thị tới nông thôn nhưng vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu của những người nông dân. Như là một thói quen lâu đời, những người nông dân Trung Quốc thường vay mượn lẫn nhau, từ vay tiêu dùng cho tới vay vốn để sản xuất, đầu tư. Nghiên cứu đã chỉ ra ba lý do chính khiến các hộ nông dân chọn vay vốn lẫn nhau thay vì vay từ các ngân hàng chính thống, đó là công sức và chi phí bỏ ra để vay được vốn từ ngân hàng thường cao, vay vốn ở ngân hàng tốn nhiều thời gian hơn khi người nông dân có nhu cầu vay nóng và có nhiều mục đích vay vốn không được ngân hàng chấp nhận. Tuy nhiên, việc vay vốn từ các cá nhân và tổ chức phi ngân hàng tồn tại nhiều rủi ro, đặc biệt là những vấn đề về pháp lý, gây bất ổn cho xã hội. Do vậy, nhằm hạn chế việc vay mượn phi ngân hàng, các tổ chức tài chính Trung Quốc tìm cách phát triển các sản phẩm tín dụng tiêu dùng dành cho hộ gia đình tại nông thôn.

Theo Jingyue Xu và các cộng sự (2017), ngân hàng điện tử MYbank, một trong năm ngân hàng tư nhân đầu tiên được cấp phép của Trung Quốc, đã phát triển một chương trình hỗ trợ cho vay nông dân vào năm 2015 trong nỗ lực mở rộng dịch vụ tài chính tới các hộ nông dân ở vùng nông thôn Trung Quốc. Đối tượng khách hàng mục tiêu mà chương trình hướng đến là những người nông dân chưa từng tiếp xúc với các dịch vụ ngân hàng. Do vậy, để hạn chế rủi ro trong cho vay, giải pháp mà ngân hàng này đưa ra nhằm xác định mức độ tín nhiệm của khách hàng là thiết lập một hệ thống chấm điểm tín dụng toàn quốc. Là công ty con thuộc công ty tài chính Ant Financial - tập đoàn Alibaba, MYbank tận dụng lợi thế từ nguồn dữ liệu lớn về thông tin khách hàng và các giao dịch mua bán hàng hóa qua internet, sử dụng cổng thanh toán và ví điện tử Alipay để xây dựng cơ sở dữ liệu xác định mức độ tín nhiệm cho các khách hàng, đặc biệt là cho người nông dân ở nông thôn. Chương trình thành công không chỉ giảm chi phí cho vay cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ ở vùng nông thôn Trung Quốc mà còn mở rộng thị trường tiềm năng cho các dịch vụ tài chính và internet.

Bài học cho các NHTM Việt Nam

Cho vay ở khu vực nông thôn đòi hỏi phải có cam kết thực sự về phía ngân hàng thương mại do cho vay ở nông thôn đắt hơn và rủi ro hơn so với cho vay ở thành thị, do chi phí đi lại cao hơn và rủi ro tiềm ẩn về thiên tai như hạn hán và lũ lụt.

Các ngân hàng thương mại cần tăng cường hợp tác với các tổ chức địa phương, chẳng hạn như chính quyền, hiệp hội nông dân …, hợp tác với họ từ khi thành lập đến khi hoàn thành chương trình như kinh nghiệm từ Ethiopia.

Ngân hàng thương mại cần lựa chọn các hình thức quảng cáo gần gũi và dễ tiếp cận với các hộ gia đình tại vùng nông thôn như kinh nghiệm từ Thái Lan. Bên cạnh việc thực hiện quảng cáo, các chương trình khuyến mại đi kèm khoản vay như: tặng quà, phiếu giảm giá (vouchers), chiết khấu khi mua sản phẩm khác cũng là một cách khuyến khích khách hàng tham gia sử dụng sản phẩm cho vay tiêu dùng.

Một kế hoạch phát triển sản phẩm cụ thể, chi tiết, tính toán đến các yếu tố riêng biệt ở khu vực nông thôn là yếu tố không thể thiếu nhằm đem lại thành công cho sản phẩm cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại như kinh nghiệm từ Uganda. Ngân hàng thương mại cần đảm bảo tuân thủ cẩn thận quy trình phát triển sản phẩm nhằm giảm thiểu khả năng mất kiểm soát trong thử nghiệm và giúp cung cấp thông tin có giá trị mà nhà quản lý có thể sử dụng để cải thiện sản phẩm, giúp nhà quản lý dễ dàng đưa ra quyết định về việc tung ra sản phẩm cuối cùng.

Trong quá trình thử nghiệm sản phẩm, nên bắt đầu thử nghiệm với các khu vực nông thôn gần trụ sở và chi nhánh ngân hàng, để giảm thiểu chi phí cho đến khi tổ chức có đủ kinh nghiệm để quản lý các chi phí bổ sung phục vụ các khu vực xa hơn.

Sản phẩm tín dụng tiêu dùng dành cho các hộ gia đình ở nông thôn cần đảm bảo tính đơn giản trong việc đăng ký vay vốn, và có mức lãi suất hợp lý. Ngoài ra, việc nâng cao uy tín và hình ảnh của ngân hàng, chuyên nghiệp trong chăm sóc khách hàng cũng giúp thuyết phục hộ gia đình lựa chọn sử dụng dịch vụ của ngân hàng như kinh nghiệm từ Thái Lan.

Thẩm định và chấm điểm xếp hạng tín dụng đối với khách hàng hộ gia đình tại khu vực nông thôn cũng là một thử thách đối với các ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại cần đẩy mạnh phát triển công nghệ cũng như cân nhắc các hình thức nhằm đánh giá chính xác mức độ tín nhiệm của khách hàng tại khu vực nông thôn như kinh nghiệm của Trung Quốc.

Ngân hàng thương mại nên tuyển dụng nhân viên tín dụng là những người quen thuộc với văn hóa địa phương và nói tiếng địa phương, vì điều này đóng vai trò then chốt trong việc tạo niềm tin lẫn nhau, là điều cần thiết để cho vay nông thôn thành công như kinh nghiệm từ Ethiopiau.

Tài liệu tham khảo:

- Di-Marketing (2016), Consumer loans usage in Thailand, Market Research in Asia Publication

- Jingyue Xu, Jean Rosenthal, K. Sudhir, Hua Song, Xia Zhang, Yuanfang Song, Xiaoxi Liu, and Jaan Elias (2017), Ant Financial: Flourishing Farmer Loans at Mybank, Global Network Case 102-16.

- Peter Mukwana, Edward Kiyaga and Stella Nakamya (2005), Development of Agricultural Loan Product Report, MED-Net World Vision

- Shane Lennon và Abebe Kebede (2008), Developing Agriculture Loan Products for Poor Rural Communities - Metemamen Microfinance Institution: Ethiopia, Microfinance Learning Paper Series No.2, August 2008

- Xinmin Zhang & Chaoxiang Jia (2014), The Study of Chinese Farmer’s Personal Loan, Global Journals Inc. (USA)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 còn 3,9%

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước tác động của làn sóng dịch thứ 4, trong Báo cáo cập nhật vĩ mô: Cảm nhận những hệ lụy của biến thể Delta mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Công ty chứng khoán VNDIRECT đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 còn 3,9%.

Mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 17/9/2021 về kinh phí mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer.

Tăng cường Quy chế phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/9/2021 tại Trụ sở Kiếm toán Nhà nước (KTNN), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và KTNN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa KTNN và NHNN. Cũng tại Hội nghị này, hai bên đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp công tác mới.

TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm tài chính và dịch vụ của khu vực Đông Nam Á

(thitruongtaichinhtiente.vn) - TP. Hồ Chí Minh là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn; trở thành trung tâm kinh tế tri thức, kinh tế biển và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương...

14 hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm”

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp (DN) 14 hiệp hội doanh nghiệp đại diện cho nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam, vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”.

Bộ Tài chính thông tin làm rõ về nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho phòng, chống dịch

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính vừa có thông cáo báo chí đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí thông tin lại đúng nội dung để bạn đọc, người dân hiểu rõ về nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt Nam

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Proparco - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp vừa cấp khoản vay 50 triệu USD cho HDBank để phục vụ cho các dự án xanh nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là lần đầu tiên HDBank hợp tác vay vốn từ Proparco nhưng trước đó, ngân hàng đã có nhiều năm tài trợ cho các dự án về tín dụng xanh tại Việt Nam.

Shinhan Finance được vinh danh Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2021 (Asia Responsible Enterprise Award – AREA 2021) – giải thưởng quốc tế ghi nhận và tôn vinh những thành tựu trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

45 năm với dấu ấn của Vinamilk - Thương hiệu quốc gia vươn ra thế giới

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ xuất phát điểm gần như bằng không, sau 45 năm, Vinamilk không chỉ trở thành công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam mà còn xác lập vị thế của thương hiệu quốc gia trên bản đồ ngành sữa toàn cầu.

Chào sinh nhật 26 tuổi, NCB cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiền

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm tri ân hàng triệu khách hàng tin tưởng, đồng hành cùng sự phát triển và thành công của NCB trong 26 năm qua, từ ngày 18/9 đến ngày 8/10/2021, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai chương trình khuyến mãi “26 năm cất cánh – Sải bước trọn niềm tin” dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm online.

Xác định khách hàng trúng Giải đặc biệt Chương trình "Mở thẻ liền tay - Triệu deal may mắn"

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/9/2021, Sacombank tổ chức quay số đợt 2 cũng là đợt cuối của chương trình “Mở thẻ liền tay – Triệu deal may mắn” và xác định được khách hàng may mắn nhất trúng giải đặc biệt là xe Vespa Sprint 150 Racing Sixties trị giá 100 triệu đồng. Buổi quay số diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự chứng kiến của đại diện Cục xúc tiến thương mại, đại diện ban lãnh đạo Sacombank, khách hàng và phóng viên báo đài.

Vui Trung thu cùng MoMo, 100% người dùng nhận quà và có cơ hội trúng thưởng iPhone 12

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhân dịp Trung thu, từ ngày 16/9 đến 22/9/2021, Ví MoMo tổ chức khuyến mãi “Vui Trung thu: Chuyển 158đ, trúng quà khủng". Tham gia chương trình, người dùng dễ dàng “rước” Sao bằng cách chuyển đúng số tiền 158đ và 100% nhận được quà. Đặc biệt, vào khung giờ vàng của chương trình (15h - 17h mỗi ngày), người dùng có thêm cơ hội trúng iPhone 12 hoặc bao tiền thưởng (trị giá 500.000 đồng hoặc 1.580.000 đồng). 

MSB chia cổ tức 30% bằng cổ phiếu

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa thông báo về việc chi trả cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối có thể sử dụng chia cổ tức lũy kế đến cuối năm 2020 với tỷ lệ 30%.

Standard Chartered Việt Nam tài trợ cho các bệnh viện điều trị COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam) vừa tài trợ 460 triệu đồng (tương đương 20.000 USD) cho chương trình “Vì Nhịp thở Việt Nam” (Help Vietnam Breathe) do VinaCapital Foundation (VCF) khởi xướng để hỗ trợ các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Khoản tài trợ trên sẽ được sử dụng để mua máy thở cho các bệnh viện và đồ bảo hộ cá nhân cho lực lượng y tế tuyến đầu tại đây.

Từ nay đến cuối năm, tỷ giá sẽ như thế nào?

Vấn đề - Nhận định - Ngô Đăng Khoa (*) - 10:54 19/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong năm 2021, VND đã vượt qua nhiều yếu tố bất lợi như những lo ngại về ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài khiến đà tăng trưởng chậm lại, cán cân thương mại thâm hụt và sự khác biệt chính sách tiền tệ với Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 còn 3,9%

Các Hiệp hội ngành, nghề - Bùi Trang - 14:56 18/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước tác động của làn sóng dịch thứ 4, trong Báo cáo cập nhật vĩ mô: Cảm nhận những hệ lụy của biến thể Delta mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Công ty chứng khoán VNDIRECT đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 còn 3,9%.

Mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer

Tin tức - P.V - 14:49 18/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 17/9/2021 về kinh phí mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer.

Tăng cường Quy chế phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước

Hoạt động ngân hàng - P.V - 12:28 18/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/9/2021 tại Trụ sở Kiếm toán Nhà nước (KTNN), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và KTNN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa KTNN và NHNN. Cũng tại Hội nghị này, hai bên đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp công tác mới.

Rà soát tổng thể tiến độ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 249/TB-VPCP ngày 17/9/2021 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm tài chính và dịch vụ của khu vực Đông Nam Á

Các Hiệp hội ngành, nghề - PV - 10:03 18/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - TP. Hồ Chí Minh là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn; trở thành trung tâm kinh tế tri thức, kinh tế biển và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương...

NHNN yêu cầu thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng đúng quy định, đúng đối tượng

Nghiệp vụ Tài chính Ngân hàng - T.Dũng - 09:45 18/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) về một số vấn đề trong hoạt động. Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hang đang vay vốn ngân hàng; chất lượng tín dụng, mức độ an toàn của một số TCTD có dấu hiệu suy giảm.

14 hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm”

Các Hiệp hội ngành, nghề - Thanh Thanh - 07:24 18/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp (DN) 14 hiệp hội doanh nghiệp đại diện cho nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam, vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ Chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”.

Yêu cầu quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng – nhìn từ thực hành quốc tế

Vấn đề - Nhận định - Ths. Lê Hồng Thái - 07:24 18/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, Ngân hàng đóng góp quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển bền vững; tác động đến môi trường thông qua các hoạt động nội bộ và tác động bên ngoài thông qua cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của minh, đặc biệt là hoạt động cấp tín dụng. Vì vậy, quản lý rủi ro môi trường là yêu cầu đã được đặt ra nhằm hướng dòng vốn tín dụng vào các dự án thân thiện với môi trường, thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng xanh...

Bộ Tài chính thông tin làm rõ về nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho phòng, chống dịch

Các Hiệp hội ngành, nghề - Bùi Trang - 17:17 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính vừa có thông cáo báo chí đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí thông tin lại đúng nội dung để bạn đọc, người dân hiểu rõ về nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thông tư 14 giúp khách hàng và TCTD tháo gỡ một phần khó khăn do đại dịch COVID-19

Hoạt động ngân hàng - Ngô Hải - 16:35 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngay sau khi Thông tư 14/2021/TT-NHNN có hiệu lực, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã triển khai việc tiếp tục cơ cấu nợ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đủ điều kiện. Riêng việc giảm lãi suất cho vay theo thông tư mới, các TCTD cũng xem xét từng trường hợp với mức độ ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh ở mỗi lĩnh vực cụ thể để có chính sách hỗ trợ phù hợp nhất.

Hà Nội bắt buộc nhà hàng, cơ sở kinh doanh phải tạo điểm quét QR Code

Kết nối - PV - 16:22 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được mở cửa hoạt động theo quy định phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên, thực hiện 5K; quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng.

"Siêu dự án" hơn 1 tỷ USD của Sun Group điều chỉnh quy hoạch

Doanh nghiệp - Minh Hoàng - 16:13 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dự án khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn của Tập đoàn Sun Group vừa được điều chỉnh quy hoạch nhiều hạng mục đất và quy mô dân số.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý chủ đầu tư "om" quỹ bảo trì

Các Hiệp hội ngành, nghề - M.H - 16:03 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp cơ quan công an xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định; kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế và xử lý nghiêm chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị.

Hà Nội: Công an gỡ 39 chốt trong vùng đỏ, hàng quán tất bật bán mang về

Kết nối - T.Dũng - Trần Huấn - 15:43 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều 16/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, 39 chốt kiểm soát dịch trong phân vùng 1 (vùng đỏ) đã được lệnh dỡ bỏ. Cán bộ, chiến sĩ sẽ dỡ lều bạt, thu dọn quân trang, quân dụng, phương tiện phục vụ công tác của chốt.

HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt Nam

Tin hội viên - Ngô Hải - 15:00 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Proparco - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp vừa cấp khoản vay 50 triệu USD cho HDBank để phục vụ cho các dự án xanh nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là lần đầu tiên HDBank hợp tác vay vốn từ Proparco nhưng trước đó, ngân hàng đã có nhiều năm tài trợ cho các dự án về tín dụng xanh tại Việt Nam.

Shinhan Finance được vinh danh Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2021

Tin hội viên - Như Quỳnh - 12:47 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2021 (Asia Responsible Enterprise Award – AREA 2021) – giải thưởng quốc tế ghi nhận và tôn vinh những thành tựu trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

45 năm với dấu ấn của Vinamilk - Thương hiệu quốc gia vươn ra thế giới

Doanh nghiệp - T.H - 12:46 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ xuất phát điểm gần như bằng không, sau 45 năm, Vinamilk không chỉ trở thành công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam mà còn xác lập vị thế của thương hiệu quốc gia trên bản đồ ngành sữa toàn cầu.

Ra mắt Quỹ Đầu tư trái phiếu thanh khoản VinaCapital (VLBF)

Doanh nghiệp - Thanh Hải - 12:41 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital (VCFM), thành viên của VinaCapital - tập đoàn hàng đầu về đầu tư và quản lý tài sản tại Việt Nam với tổng tài sản hơn 3,7 tỷ USD - vừa ra mắt Quỹ Đầu tư trái phiếu thanh khoản VinaCapital (VinaCapital Liquidity Bond Fund - “VLBF”), quỹ mở vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận việc thành lập.

Chào sinh nhật 26 tuổi, NCB cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiền

Sản phẩm, dịch vụ - P.H - 10:46 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm tri ân hàng triệu khách hàng tin tưởng, đồng hành cùng sự phát triển và thành công của NCB trong 26 năm qua, từ ngày 18/9 đến ngày 8/10/2021, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai chương trình khuyến mãi “26 năm cất cánh – Sải bước trọn niềm tin” dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm online.

Xác định khách hàng trúng Giải đặc biệt Chương trình "Mở thẻ liền tay - Triệu deal may mắn"

Tin hội viên - M.Q - 08:30 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/9/2021, Sacombank tổ chức quay số đợt 2 cũng là đợt cuối của chương trình “Mở thẻ liền tay – Triệu deal may mắn” và xác định được khách hàng may mắn nhất trúng giải đặc biệt là xe Vespa Sprint 150 Racing Sixties trị giá 100 triệu đồng. Buổi quay số diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự chứng kiến của đại diện Cục xúc tiến thương mại, đại diện ban lãnh đạo Sacombank, khách hàng và phóng viên báo đài.

Sẽ có thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động từ dịch COVID-19

Tin tức - Thanh Hải - 08:28 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề tới hoạt động của doanh nghiệp, người dân, Chính phủ cho rằng việc xem xét, đề xuất thêm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhằm ứng phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2021 là cần thiết.

Ủy ban chứng khoán yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Các Hiệp hội ngành, nghề - Bùi Trang - 08:17 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản nhắc nhở, yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ nghiêm Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung TP. Thủ Đức thuộc TPHCM đến năm 2040

Các Hiệp hội ngành, nghề - P.V - 08:15 17/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với mục tiêu TP. Thủ Đức trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, tài chính quan trọng của TPHCM và quốc gia.

WB: Kết quả của nền kinh tế năm 2021 phụ thuộc chủ yếu vào khả năng kiểm soát dịch bệnh

Vấn đề - Nhận định - H.Y - 18:30 16/09/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bản cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý như, quá trình phục hồi kinh tế năm 2021 sẽ phụ thuộc vào khả năng Chính phủ có thể kiểm soát đợt dịch hiện nay trong tháng 9, để các hoạt động kinh tế có thể phục hồi vào quý IV. Để thúc đẩy nền kinh tế, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ các hộ gia đình để giúp phục hồi tiêu dùng tư nhân, cũng như hỗ trợ các DN.
Xem thêm
Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ
  • Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
  • Tổng biên tập: Trần Thị Thanh Bích
  • Địa chỉ: 193 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: (024) 382 186 85; 397 423 09; 382 186 83
  • Email liên hệ: taichinhtiente@yahoo.com
  • ISSN 1859-2805
  • Giấy phép hoạt động Số: 30/GP-BTTTT cấp ngày 23 tháng 01 năm 2019
2018 Bản quyền thuộc về Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO