Nhìn ra thế giới

Lợi nhuận ngân hàng Trung Quốc chịu sức ép từ khó khăn trên thị trường bất động sản

Đăng Tuấn 29/03/2024 09:38

Tại Trung Quốc, trong tháng 2/2024 vừa qua, giá nhà giảm sâu với cả phân khúc nhà mới và nhà đã qua sử dụng, điều này cho thấy thách thức của giới chức Trung Quốc trong việc vực dậy thị trường vốn đang đương đầu với nhiều khó khăn này.

trungquocbdsbloomberg.jpg
Ảnh: Bloomberg

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc suy giảm đang ảnh hưởng xấu đến bảng cân đối kế toán của nhóm ngân hàng lớn nhất Trung Quốc bởi nợ xấu gia tăng, theo bản tin mới được Bloomberg đăng tải.

Vào ngày thứ Tư (ngày 27/3), Bank of Communications Co., Ltd (Ngân hàng Truyền thông) công bố tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng tăng lên mức 4,99% từ mức 2,8% cùng kỳ năm trước. Dù rằng số lượng các khoản vay thế chấp quá hạn giảm đi, một số khoản nợ xấu đặc biệt lại tăng chóng mặt.

Theo công bố vào ngày thứ Tư vừa qua, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) cũng cho biết tỷ lệ nợ xấu của các khoản vay thế chấp mua nhà của người dân tăng 9,6% lên 27,8 tỷ Nhân dân tệ. Trong phân khúc nợ doanh nghiệp, thì tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản cao nhất so với tất cả những lĩnh vực khác.

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) công bố nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản tăng đến 4,7% trong năm ngoái, nợ xấu của lĩnh vực bất động sản cũng cao hơn rất nhiều so với các ngành khác.

Cả 3 ngân hàng vẫn công bố lợi nhuận tăng dù biên lãi ròng giảm. Cổ phiếu ngân hàng Bocom hạ 2,7%, cổ phiếu ngân hàng ICBC hạ 0,8%.

Nhóm các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất hiện đang chật vật duy trì tăng trưởng lợi nhuận. Chính phủ đã giao cho họ việc hỗ trợ cho nền kinh tế cũng như cứu những doanh nghiệp bất động sản và chính quyền các tỉnh đang có nhiều nợ nần. Các ngân hàng nhà nước cho đến nay vẫn ủng hộ chính sách của Chính phủ liên quan đến việc giảm lãi suất và gia tăng hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bất động sản.

Tại Trung Quốc, trong tháng 2/2024 vừa qua, giá nhà giảm sâu với cả phân khúc nhà mới và nhà đã qua sử dụng, điều này cho thấy thách thức của giới chức Trung Quốc trong việc vực dậy thị trường vốn đang đương đầu với nhiều khó khăn này.

Phó Chủ tịch Ngân hàng ICBC – ông Wang Jingwu cho biết, ngân hàng đã gia tăng những nỗ lực để kiểm soát rủi ro liên quan đến các doanh nghiệp và dự án bất động sản. So với thời điểm đầu năm nay, tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản ước tính giảm khoảng 0,77 điểm phần trăm xuống 5,37%, ngoài ra còn có một số điều khoản dự phòng khác.

Ở thời điểm cuối năm 2023, quy mô bảng cân đối kế toán nợ và thế chấp trong lĩnh vực bất động sản của Ngân hàng ICBC ước tính khoảng 7 nghìn tỷ Nhân dân tệ, chiếm khoảng 25% tổng các khoản tín dụng của ngân hàng này.

Phó Chủ tịch ngân hàng Bocom, ông Yin Jiuyong, khẳng định áp lực kiểm soát chất lượng tài sản trong năm nay vẫn ở mức cao, bởi sẽ cần thời gian để doanh số bán nhà cũng như tình hình thanh khoản cải thiện.

Theo Yahoo Finance, khi quý đầu năm của năm 2024 dần qua đi, thông tin liên quan đến lợi nhuận và chất lượng tài sản đang thu hút sự quan tâm, bởi nhà đầu tư chờ đợi để đánh giá sự vững vàng của các ngân hàng trong một nền kinh tế có tỷ lệ phụ thuộc cao vào tín dụng ngân hàng. Tổng lợi nhuận của các ngân hàng thương mại tại Trung Quốc tăng 3,2% lên 2,38 nghìn tỷ USD trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất từ năm 2020.

Trong năm nay, sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản nhiều khả năng sẽ tiếp tục tạo ra áp lực lên chất lượng tài sản và lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc.

Giám đốc Viện Tài chính châu Á - Thái Bình Dương, bà Elaine Xu, khẳng định: “Chúng tôi tin rằng, sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản cũng như các kênh vốn của chính quyền, cùng với việc nhu cầu đi xuống, nhiều khả năng sẽ gây sức ép lên các ngân hàng Trung Quốc trong năm 2024. Còn đối với nhóm các ngân hàng cho vay nhỏ vốn phụ thuộc vào các khoản vay bất động sản, triển vọng của năm 2024 dường như không mấy tích cực".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi nhuận ngân hàng Trung Quốc chịu sức ép từ khó khăn trên thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO