MAS và các định chế tài chính Singapore sẽ sử dụng nền tảng kỹ thuật số mới để chống rửa tiền

T.M| 07/10/2021 12:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) – ngân hàng trung ương Singapore mới đây thông báo sẽ giới thiệu một nền tảng kỹ thuật số và cho phép cho các tổ chức tài chính chia sẻ với nhau thông tin liên quan về khách hàng và giao dịch để ngăn chặn rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hạt nhân.

Một thách thức phổ biến mà các định chế tài chính ở hầu hết các khu vực pháp lý phải đối mặt là họ không thể cảnh báo cho nhau về hoạt động bất thường trong tài khoản của khách hàng. Lỗ hổng này thường xuyên bị tội phạm tài chính lợi dụng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp thông qua mạng lưới các thực thể có tài khoản ở các định chế tài chính khác nhau, do đó mỗi tổ chức tài chính không có đủ thông tin để phát hiện các giao dịch này một cách kịp thời.

Nền tảng kỹ thuật số mới, có tên COSMIC (Chia sẻ hợp tác các thông tin và trường hợp rửa tiền/tài trợ khủng bố), sẽ cho phép các định chế tài chính chia sẻ thông tin một cách an toàn về khách hàng hoặc giao dịch, khi vượt qua các ngưỡng rủi ro. Việc chia sẻ thông tin như vậy sẽ giúp định chế tài chính xác định và phá vỡ các mạng lưới bất hợp pháp, do đó giúp bảo vệ trung tâm tài chính Singapore.

Nền tảng COSMIC do MAS và 6 ngân hàng thương mại lớn ở Singapore, đó là DBS, OCBC, UOB, SCB, Citibank và HSBC cùng xây dựng. Nền tảng này có các tính năng bảo mật mạnh mẽ để ngăn chặn truy cập trái phép vào thông tin và sẽ do  MAS vận hành. MAS sẽ quy định trong luật rằng việc chia sẻ thông tin này của các định chế tài chính chỉ được phép cho mục đích phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí hạt nhân. MAS cũng sẽ yêu cầu tất cả những người tham gia COSMIC thực hiện các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để chống lại việc sử dụng trái phép và tiết lộ thông tin của COSMIC. MAS sẽ giám sát các định chế tài chính về việc tuân thủ các yêu cầu này và có biện pháp xử lý đối với các định chế tài chính thực hiện sai quy định.

Trong khi một số quốc gia khác đã đưa ra các thỏa thuận chia sẻ thông tin giữa các định chế tài chính, COSMIC sẽ là nền tảng tập trung đầu tiên nơi thông tin được chia sẻ ở định dạng có cấu trúc cho phép tích hợp liền mạch với các công cụ phân tích dữ liệu. Điều này sẽ giúp các định chế tài chính cộng tác hiệu quả và có quy mô. Khuôn khổ quy định của COSMIC cũng sẽ là duy nhất trong việc chỉ định rõ ràng các loại thông tin nào được chia sẻ và các trường hợp mà việc chia sẻ thông tin sẽ được phép hoặc bắt buộc. MAS sẽ sử dụng thông tin từ COSMIC trong quá trình giám sát rủi ro của mình để phát hiện các mạng lưới bất hợp pháp hoạt động trong hệ thống tài chính và nhằm vào các hoạt động này để can thiệp giám sát kịp thời.

MAS có kế hoạch ra mắt nền tảng COSMIC vào nửa đầu năm 2023. Ban đầu, COSMIC sẽ tập trung vào ba rủi ro tội phạm tài chính chính trong ngân hàng thương mại, đó là lạm dụng các công ty vỏ bọc, lạm dụng tài trợ thương mại cho các mục đích bất hợp pháp và phổ biến vũ khí hạt nhân. Sáu ngân hàng tham gia vào sự phát triển của COSMIC, là những công ty hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng thương mại, sẽ tham gia và được phép chia sẻ thông tin trong COSMIC trong giai đoạn đầu này. MAS có kế hoạch dần dần mở rộng phạm vi bao phủ của COSMIC đến nhiều định chế tài chính nữa và các lĩnh vực trọng tâm hơn, đồng thời đưa ra một số khía cạnh của việc chia sẻ là bắt buộc.

MAS hiện đang lấy ý kiến phản hồi về khung pháp lý được đề xuất cho COSMIC cũng như các tính năng của nền tảng. MAS mời các bên quan tâm gửi ý kiến, các đề xuất và sửa đổi quy định pháp lý được nêu trong tài liệu tham vấn trước ngày 1/11/ 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MAS và các định chế tài chính Singapore sẽ sử dụng nền tảng kỹ thuật số mới để chống rửa tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO