Doanh nghiệp

Một công ty của Trung Quốc muốn mua lại 10% vốn của Bách Hóa Xanh, định giá ở mức 1,7 tỷ USD

Cẩm Thạch 29/02/2024 09:19

CDH Investments (Trung Quốc) đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh. Lần đầu tiên Thế Giới Di Động công bố kế hoạch bán một phần vốn thiểu số của chuỗi Bách Hoá Xanh là vào năm 2022.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)
Theo thông tin từ Reuters, CDH Investments (Trung Quốc) đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh từ Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 1,7 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết CDH là một trong những công ty đầu tư lớn nhất Trung Quốc. Doanh nghiệp này cũng đã từng sở hữu cổ phần của Thế Giới Di động. Công ty Trung Quốc này đã nổi lên như ứng cử viên hàng đầu để mua lại tối đa 10% cổ phần Bách Hoá Xanh sau khi vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

"CDH Investment đang có ý định mua lại từ 5% đến 10% số cổ phần của Bách Hóa Xanh", nguồn tin này cho biết. Các cuộc thảo luận vẫn đang được diễn ra và không biết có chắc chắn xảy ra hay không.

Một nguồn tin khác còn cho biết thỏa thuận "có thể được ký kết ngay vào tháng tới nếu các cuộc đàm phán thành công". Cả hai nguồn tin đều từ chối nêu tên vì vấn đề riêng tư. CDH và Thế Giới Di Động đều từ chối bình luận về vấn đề nêu trên.

Nếu thoả thuận giữa CDH Investment và Thế Giới Di động diễn ra sẽ cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với lĩnh vực kinh doanh phát triển nhanh nhất Việt Nam là bán lẻ và tiêu dùng.

Lần đầu tiên Thế Giới Di Động công bố kế hoạch bán một phần vốn thiểu số của chuỗi Bách Hoá Xanh là vào năm 2022. Sau đó kế hoạch này tạm ngưng vì điều kiện thị trường không thuận lợi. Năm ngoái, quá trình bán lại được tái khởi động và thu hút sự quan tâm từ Quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và các công ty từ Thái Lan.

Kế hoạch năm 2024, Bách Hóa Xanh dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu cho Thế Giới Di Động, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024. Năm nay, Thế Giới Di Động dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận để có lời cả năm ở cấp độ công ty.

Năm 2023, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 31.600 tỷ đồng vào tổng doanh thu của MWG, tương đương 26,7%, tăng trưởng 17% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một công ty của Trung Quốc muốn mua lại 10% vốn của Bách Hóa Xanh, định giá ở mức 1,7 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO