Nên làm gì để thấu hiểu cha mẹ tuổi "xế chiều"

PV| 19/05/2022 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bạn đang bao nhiêu tuổi? Bạn có tự tin rằng thời gian qua mình hiểu được cha mẹ? Cùng “bắt mạch” những thay đổi tâm lý của phụ huynh để lựa chọn cách quan tâm phù hợp. 

Sợ cô đơn

Đa số cha mẹ bước sang độ tuổi trung niên, nghỉ hưu hoặc không còn khả năng lao động dễ rơi vào trạng thái sợ cô đơn, sợ bị bỏ rơi. Tâm lý này phần nhiều xuất phát từ sự khác biệt về suy nghĩ và lối sống giữa hai thế hệ: Khi con cái đang ở giai đoạn nhiệt huyết, “chạy đua” với kế hoạch trong tương lai, còn cha mẹ bắt đầu bước vào độ tuổi “xế chiều”, thích sống chậm và mong muốn vạn sự an nhiên. 

Cha mẹ luôn mong muốn được con cái lắng nghe và chia sẻ mỗi ngày

Một khi đã bước vào thời kỳ sợ cô đơn, sợ bị bỏ rơi, dù chỉ một vài lời nói hay thái độ thiếu tinh tế từ con cái có thể ảnh hưởng lớn tới tâm lý của cha mẹ. Ai đó đã nói rằng, với đấng sinh thành đôi khi chữ “Hiếu” chính là sự lắng nghe, chia sẻ và quan tâm phụ huynh. Thay vì thái độ hời hợt hay khó chịu, hãy biết lắng nghe và khéo léo đan xen những lời động viên để cha mẹ luôn cảm nhận được sự quan tâm từ con cái.  

Cảm thấy bất lực, sợ là gánh nặng

Chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh sắp nghỉ hưu hoặc không đi làm đều có hơn một lần suy nghĩ bản thân là “gánh nặng” của con cái. Bởi lẽ, khi họ có tuổi, sức khỏe giảm sút, suy nghĩ nhiều mỗi ngày sẽ khiến họ cảm thấy bản thân “ăn không ngồi rồi”. 

Để phụ huynh không rơi vào cảm giác bất lực và suy nghĩ tiêu cực này, bên cạnh việc thường xuyên hỏi han và chia sẻ những câu chuyện hàng ngày của mình, tại sao bạn không chủ động mang tới những trải nghiệm mới cho cha mẹ? 

Thay đổi không khí bằng một chuyến dã ngoại, một bữa ăn hàng “lạ miệng” cuối tuần hay “mở đường” đưa ba mẹ bước vào những trải nghiệm 4.0 hiện đại như thanh toán hóa đơn điện nước, quét mã VNPAY-QR khi mua sắm tại siêu thị, cửa hàng…

Ví VNPAY mở ra nhiều trải nghiệm công nghệ hiện đại cho mọi lứa tuổi.

Chia sẻ của bạn Khánh Linh (27 tuổi, Hà Nội) khi có cha mẹ nghỉ hưu: “Mỗi tháng biếu bố mẹ vài đồng quà bánh, tôi đều phải nghĩ một lý do hợp lý vì sợ các cụ tự ái. Từ ngày mở ví thành viên trên Ví VNPAY, được chủ động chi tiêu, tôi nhẹ cả lòng”. Linh cho biết ban đầu cô cũng sợ bố mẹ không quen với công nghệ, nhưng vài lần hướng dẫn thanh toán hóa đơn điện, nước, thanh toán hóa đơn siêu thị tôi nhận ra các cụ còn nhạy bén lắm. 

Tham gia “Mở ví gia đình – Nhận quà 250.000 đồng” từ nay tới 31/5

Được biết, từ nay tới ngày 31/5, khi đăng ký Ví gia đình trên ứng dụng Ví VNPAY, cả nhà được tặng ngay combo voucher 250.000 đồng, từ đó cha mẹ có thể thoả sức trải nghiệm đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay, vé tàu, thanh toán mua sắm VNPAY-QR… nhanh chóng dễ dàng ngay trên ứng dụng Ví điện tử VNPAY. 

Vì "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất" nên hãy dành thời gian quan tâm, lắng nghe và tận hưởng những khoảnh khắc bên cha mẹ khi còn có thể.  

Các bước để tham gia chương trình “Mở ví gia đình - Nhận quà 250.000 đồng":

Hướng dẫn tạo Ví gia đình trên Ví VNPAY: 

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng Ví VNPAY

Bước 2: Chọn tính năng Ví gia đình 

Bước 3: Đăng ký Ví gia đình cho người được mở (Nhập thông tin, SĐT của người được mở, cài đặt hạn mức chi tiêu)

Hướng dẫn người thân kích hoạt Ví thành viên: 

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng Ví VNPAY bằng SĐT được mở Ví gia đình (Thông tin đăng nhập được gửi qua tin nhắn SMS theo SĐT này)

Bước 2: Đổi mật khẩu

Bước 3: Cài đặt mã pin

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nên làm gì để thấu hiểu cha mẹ tuổi "xế chiều"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO