Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Phát triển của khối BRICS gặp khó trong việc trả nợ bằng đồng USD

H.Y 19/06/2023 07:18

Nguồn tin cho biết, the New Development Bank (NDB) – ngân hàng do khối các quốc gia BRICS thành lập nhằm giảm sự phụ thuộc vào các khoản vay bằng USD - đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm USD để trả các khoản nợ của chính mình.

NDB có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc hầu như đã ngừng phát hành các khoản vay mới, nguồn tin cho biết.

Định chế tài chính này ra đời khoảng 8 năm trước thông qua nỗ lực tập thể của khối các nền kinh tế mới nổi (BRICS) bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Mục đích là nhằm thiết lập một giải pháp thay thế cho các tổ chức tài chính cho vay dựa trên đồng USD và do Mỹ thống trị như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và phù hợp với những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm xói mòn vị thế của đồng bạc xanh. Hoạt động cho vay của tổ chức này rất tích cực và các khoản vay cam kết đã tăng từ 1 tỷ USD năm 2017 lên 30 tỷ USD trong năm 2022.

Nhưng để cung cấp vốn cho các nền kinh tế đang phát triển, NDB đã phải vay từ Phố Wall cũng như các tổ chức cho vay Trung Quốc. Vì vậy, mặc dù sứ mệnh của nó là phi đô la hóa cho vay, nhưng khoảng 2/3 khoản vay của tổ chức này là bằng đồng USD, nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, sau khi xung đột Ukraine - Nga nổ ra năm ngoái, các nhà bảo lãnh Phố Wall không tỏ ra sẵn sàng cho vay ngân hàng mà Moscow sở hữu gần 20% vốn.

Đồng thời, việc bổ nhiệm bà Dilma Rousseff làm Giám đốc mới của NDB đã gây tranh cãi, vì trước đó bà đã bị miễn nhiệm tư cách Tổng thống Brazil. Vị trí Chủ tịch tiếp theo của NDB sẽ là một người Nga được chỉ định.

Nếu không có sự hỗ trợ bằng đồng USD thông thường, tổ chức này đang phải trả các khoản nợ trước đó thông qua các khoản vay đắt đỏ hơn. Trái phiếu phát hành đầu tiên kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bắt đầu đắt gấp 5 lần so với các khoản vay trước đó.

Ngân hàng cũng đang đàm phán với Argentina, Ả Rập Saudi và Honduras để các quốc gia này trở thành thành viên và có tiềm năng cung cấp thêm vốn.

Tuy nhiên, thách thức trong việc kiếm nguồn USD đã khiến NDB bị Fitch Ratings hạ cấp xếp hạng tín dụng vào tháng 7 năm ngoái. Trong khi đó, NDB được thông báo rằng lãi suất đối với bất kỳ khoản vay mới nào có thể tăng gấp bốn lần và phí bảo hiểm mà ngân hàng tính cho các thành viên vay đã tăng gấp đôi, khiến các khoản giải ngân cho vay bị thu hẹp xuống mức nhỏ giọt.

Và với suy thoái kinh tế của chính Trung Quốc, không chắc rằng tổ chức tài chính này có thể mong đợi nhiều hỗ trợ tài chính từ Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Phát triển của khối BRICS gặp khó trong việc trả nợ bằng đồng USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO