Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng tỉnh Bạc Liêu: Tích cực đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp

ThS. Trần Trọng Triết 17/01/2024 - 15:08

Dù đối mặt với khó khăn, thách thức đan xen nhưng với những cố gắng, nỗ lực không ngừng, kết thúc năm 2023, hệ thống ngân hàng tỉnh Bạc Liêu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

Đột phá trong tăng trưởng

Với những cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, năm 2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã tích cực triển khai đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo có liên quan đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng để các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt. Theo đó, các TCTD đã triển khai nhiều chương trình tín dụng đầu tư cho phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Đáng chú ý, tổng huy động tiền gửi tăng 10,8%, so với năm trước và đạt 30.350 tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng 8,11%, với tổng dư nợ cho vay đạt 42.000 tỷ đồng. Cơ cấu vốn tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất và ưu tiên, như: cho vay chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân (tam nông); cho vay lĩnh vực xuất khẩu; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho vay chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp…

z5079533397123_8af027548a2b0815e89a2d21884c7793.jpg
BIDV chi nhánh Bạc Liêu đã chủ động cho doanh nghiệp vay vốn với với quy mô tín dụng đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cuối năm 2022

Trong điều kiện nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhiều ngân hàng vẫn giữ vững tăng trưởng và tiếp tục mạnh dạn “bơm vốn” vào nền kinh tế. Điển hình trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản của tỉnh Bạc Liêu năm đầu tiên đạt 1 tỷ USD và tham gia vào kết quả này có thành tích của các ngân hàng, ví như: Eximbank chi nhánh Bạc Liêu đã cho vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, với tăng trưởng tín dụng đạt hơn 23% so với năm trước.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn kịp thời chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp trong việc giảm, miễn lãi suất cho vay và tái cơ cấu lại thời hạn thanh toán nợ. Cụ thể, trong năm 2023, BIDV chi nhánh Bạc Liêu đã chủ động cho doanh nghiệp vay vốn với với quy mô tín dụng đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cuối năm 2022.

Ngoài ưu tiên vốn tín dụng cho phát triển sản xuất kinh doanh của ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh còn phát huy thế mạnh tín dụng chính sách cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách năm 2023, với tổng số tiền trên 894 tỉ đồng, nâng tổng dư nợ tín dụng chính sách đến nay hơn 3.057 tỉ đồng cho gần 95.400 khách hàng.

Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã kịp thời hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển các mô hình sinh kế, tạo thu nhập, nhất là tham gia mở rộng việc làm cho trên 20.000 lao động và trên 95.000 hộ thuộc các xã vùng khó khăn… Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,7% vào cuối năm.

Cùng với vốn đầu tư xã hội, vốn tín dụng ngân hàng trên địa bàn đã góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá, với mức tăng 7,24%, đứng thứ 5/13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 24/63 cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.133 tỷ đồng, vượt 13,2% dự toán. Cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng: Khu vực nông nghiệp chiếm 40,14%, công nghiệp, xây dựng chiếm 19,64% và dịch vụ chiếm 35,27% trong GRDP. Tổng sản phẩm GRDP bình quân đầu người ước đạt 66,41 triệu đồng/người/năm.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong phát triển của tỉnh. Sản lượng lúa gần 1,23 triệu tấn, đạt 102,5% kế hoạch, tăng 2,6% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng thủy sản đạt gần 507 ngàn tấn, đạt 100% kế hoạch (tăng 16,3% so với cùng kỳ). Về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay toàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM, có 18 xã NTM nâng cao, 5 xã NTM kiểu mẫu được công nhận. Toàn tỉnh hiện có 130 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao.

Tích cực đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp

Phát huy kết quả đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp và tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, năm 2024, NHNN chi nhánh tỉnh Bạc Liêu tiếp tục triển khai và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đủ vốn tín dụng phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.

Tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 với mục tiêu ưu tiên vốn cho phát triển sản xuất và tạo việc làm. Trong đó, có giải pháp hiệu quả đẩy mạnh trong việc triển khai các chương trình chính sách tín dụng theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, như: Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản (15.000 tỉ đồng); Chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP (40.000 tỉ đồng)...

Chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả và cân đối nguồn vốn, hướng dòng vốn cho vay vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất hợp lý. Tạo môi trường thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng gắn với kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, như: đầu tư kinh doanh bất động sản, chứng khoán…

Khuyến khích các TCTD trên địa bàn tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho doanh nghiệp, người dân, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu của các TCTD trên địa bàn. Quản lý, theo dõi hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động ngoại hối và vàng. Qua đó, góp phần thực hiện kế hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 - 10% so với năm 2023; GRDP bình quân đầu người đạt 74,44 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước đạt 3.910,7 tỉ đồng; có 20/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 6/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.158,4 triệu USD; tỉ lệ hộ nghèo giảm 1% cùng với đó nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tỉnh Bạc Liêu: Tích cực đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO