Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất cơ bản lên 0,5%

H.G| 04/02/2022 14:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã tăng lãi suất lên 0,5% trong nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng nhanh nhất trong ba thập kỷ.

Ngày 3/2, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BOE đã bỏ phiếu để tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 0,5%. 4/9 thành viên của Ủy ban thậm chí còn thúc đẩy mức tăng lên đến 50 điểm cơ bản, mức tăng chưa từng có kể từ khi ngân hàng trung ương giành được vị thế độc lập khỏi chính phủ Anh vào năm 1997.

Động thái này đã mở ra một kỷ nguyên mới, nơi BOE sẽ bắt đầu giải phóng 895 tỷ bảng Anh (1,2 nghìn tỷ USD) trái phiếu nắm giữ, đã được tích lũy trong thập kỷ qua để kích thích nền kinh tế.

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak công bố một chương trình trị giá 9 tỷ bảng Anh để giúp người tiêu dùng đang phải chi trả các hóa đơn năng lượng đang tăng cao. Nhiên liệu đắt hơn giúp giải thích lý do tại sao BOE lo ngại rằng lạm phát có thể sớm đạt đỉnh cao hơn gấp ba lần mục tiêu.

Thống đốc Andrew Bailey cho biết trong một cuộc họp báo ở London sau quyết định tăng lãi suất. “Chúng tôi đối mặt với rủi ro rằng một số lạm phát nhập khẩu cao hơn có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước, dẫn đến lạm phát cao trong một thời gian dài hơn”.

Đồng bảng Anh tăng cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ và cổ phiếu của các ngân hàng Vương quốc Anh. Các nhà giao dịch đã đẩy cược tăng lãi suất trong thời gian tới, dự đoán chi phí đi vay sẽ đạt 1% vào tháng Năm.

Ngân hàng trung ương  Anh đang dẫn đầu trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu, khi các tổ chức đang hành động để giải quyết sự gia tăng nhanh chóng của giá cả do hậu quả của việc khóa cửa đại dịch. Fed dự kiến sẽ mở ra chu kỳ thắt chặt nhanh chóng của riêng mình trong năm nay và đã có những suy đoán có thể bao gồm mức tăng 50 điểm cơ bản.

Một cuộc bỏ phiếu riêng rẽ và tín hiệu về những động thái tiếp theo trong những tháng tới cho thấy tăng lãi suất sẽ có thể xảy ra vào tháng 3 và tháng 5, với khả năng có một động thái tiếp theo vào tháng 8. Nhưng những dự báo ôn hòa trong trung hạn cho thấy kỳ vọng của thị trường về việc lãi suất đạt 1,5% vào cuối năm vẫn còn rất xa.

Anna Stupnytska, nhà kinh tế vĩ mô toàn cầu tại Fidelity International cho biết: “BOE là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên bắt tay vào thử nghiệm chống lạm phát trong bối cảnh đà tăng trưởng chậm lại và thị trường năng lượng tiếp tục mất giá,”

“Một số biện pháp thắt chặt khiêm tốn hơn nữa có thể sẽ phù hợp trong những tháng tới” nếu nền kinh tế phát triển như BOE dự kiến.

Lạm phát của Anh sẽ đạt đỉnh 7,25% vào tháng 4 theo dự báo mới từ các quan chức của ngân hàng, cao hơn gấp ba lần so với mục tiêu 2% của BOE. Trước đó, lạm phát đã được dự đoán sẽ đạt 6%.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/boe-hikes-rates-four-officials-120003431.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất cơ bản lên 0,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO