Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Trung ương Canada giảm lãi suất cơ bản lần thứ hai liên tiếp

H.Y 25/07/2024 15:43

Ngày 24/7, Ngân hàng trung ương Canada (CBC) cắt giảm lãi suất chủ chốt lần thứ hai liên tiếp, xuống 4,5%.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau quyết định giảm lãi suất, Thống đốc Tiff Macklem cho biết, nếu lạm phát tiếp tục giảm theo dự báo, thì việc kỳ vọng lãi suất chính sách sẽ tiếp tục cắt giảm là điều hợp lý.

Việc cắt giảm lãi suất này đã được các nhà kinh tế dự đoán sôi nổi sau khi lạm phát giảm bớt vào tháng 6 vừa rồi. Động thái này cũng đánh dấu lần cắt giảm lãi suất thứ hai liên tiếp của Ngân hàng trung ương Canada sau cuộc họp tháng trước, khi CBC quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

Tại cuộc họp tháng 6/2024, CBC đã hạ lãi suất cơ bản 25 điểm xuống 4,75%. Mức lãi suất trước đó là 5%, được giữ kể từ tháng 7/2023.

bank-of-canada.png
Biểu đồ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada từ năm 2018 đến nay. Nguồn: CBC

Ngân hàng Trung ương Canada bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất kéo dài và mạnh mẽ từ tháng 4/2022 để kiềm chế lạm phát cao dai dẳng.

Sau khi báo cáo lạm phát tháng 5 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên 2,9%, một số nhà phân tích nghi ngờ về khả năng CBC cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 7. Tuy nhiện, việc chỉ số lạm phát tháng 6 giảm xuống 2,7% đã dập tắt những lo ngại đó.

Earl Davis, người đứng đầu thị trường tiền tệ và thu nhập cố định tại BMO Global Asset Management, cho biết: “Không có gì đáng ngạc nhiên vì lạm phát đang giảm”.

Ông nói thêm rằng doanh số bán lẻ yếu hơn và khả năng gia hạn khoản vay thế chấp mua nhà có thể đã tạo động lực cho ngân hàng hạ lãi suất một lần nữa.

Người tiêu dùng sẽ “có nhiều tiền hơn trong túi vì khi lãi suất hạ, ngân hàng giảm lãi suất trên thẻ tín dụng và giảm lãi suất cho các khoản thế chấp linh hoạt”, chuyên gia tại công ty quản lý tài sản BMO Global nhận định.

Nói về quyết định hạ lãi suất, Thống đốc Macklem cho biết trong cuộc họp báo rằng với lạm phát dự kiến ​​sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu 2%, thị trường lao động trì trệ và điều kiện kinh tế dự kiến ​​sẽ suy yếu, Hội đồng quản trị CBC đã đưa ra quyết định hạ lãi suất.

Ông nói: “Đồng thời, áp lực về giá nhà ở và một số dịch vụ khác đang khiến lạm phát tăng cao. Chúng tôi ngày càng tin tưởng rằng đã có đủ các yếu tố để đưa lạm phát trở lại mục tiêu”.

Ông cho biết, những lực cản - một nền kinh tế yếu đi đã kéo lạm phát xuống và giá nhà ở giữ nguyên - có nghĩa là lạm phát rất có thể sẽ giảm dần, kèm theo là những trở ngại có thể xảy ra.

Thống đốc CBC vẫn để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất thêm nữa nếu lạm phát tiếp tục giảm, nhưng lặp lại nhiều lần trong suốt cuộc họp báo rằng ngân hàng "không đi theo con đường đã định trước" và sẽ thực hiện mọi việc trên cơ sở "từng cuộc họp".

CBC sẽ đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 4/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Canada giảm lãi suất cơ bản lần thứ hai liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO