Nhìn ra thế giới

Canada nâng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm

Quỳnh Lê 13/07/2023 - 17:03

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) hôm 12/7 (giờ địa phương) đã quyết định nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất cơ bản lên mức 5% - mức cao nhất trong 22 năm của nước này, trước nguy cơ lạm phát vẫn đeo bám trên mức mục tiêu 2%.

Động thái nâng lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm của BoC đã được giới phân tích và thị trường dự báo từ trước.

Sau năm tháng tạm dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ, BoC đã buộc phải hành động. Ngân hàng trung ương tuyên bố, chính sách tiền tệ chưa đủ chặt để đẩy lùi lạm phát.

chart_eikon.jpg
Canada nâng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm

"Tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ dao động khoảng 3% trong năm tới trước khi giảm dần xuống còn 2% vào giữa năm 2025", ngân hàng trung ương cho biết trong tuyên bố chính thức. Điều này có nghĩa là, dự báo thời gian lạm phát quay trở lại mục tiêu muộn hơn khoảng sáu tháng so với báo cáo được đưa ra vào đầu năm nay.

Dù lạm phát toàn phần của Canada chỉ còn ghi nhận 3,4% vào tháng 5 từ mức đỉnh 8,1% ghi nhận vào mùa Hè năm ngoái, song chủ yếu là do giá dầu giảm và lạm phát lõi vẫn chưa hạ nhiệt nhiều. Chi tiêu tiêu dùng của người dân nước này cũng tăng mạnh lên mức 5,8% trong quý I/2023 và giá nhà bắt đầu tăng trở lại trong suốt mùa Xuân.

Thống đốc BoC Tiff Macklem cho biết, ngân hàng trung ương lo ngại, tiến trình ổn định giá cả có thể bị đình trệ và lạm phát thậm chí có thể tăng trở lại, nếu xảy ra những sự kiện đột ngột khiến giá cả hàng hoá tăng cao. Người đứng đầu ngân hàng trung ương đồng thời nhấn mạnh, việc đưa lạm phát trở lại mức 2% có thể giúp bảo vệ người dân Canada chống lại những "cú sốc" giá cả trong tương lai.

Quan chức BoC cũng cho biết, họ sẽ đưa ra các quyết định chính sách trong tương lai dựa trên dữ liệu kinh tế và triển vọng lạm phát.

"Nếu chúng ta không hành động đủ từ bây giờ, chúng ta có thể sẽ phải làm nhiều hơn nữa sau này. Nhưng nếu chúng ta quá tay, chúng ta có nguy cơ khiến nền kinh tế trở nên suy sụp một cách không cần thiết", Thống đốc Tiff Macklem lưu ý về sự cần thiết của việc phải cân bằng rủi ro trong điều hành chính sách tiền tệ.

Thị trường tài chính Canada dự đoán sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa trong cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 9.

Derek Holt, người đứng đầu bộ phận kinh tế thị trường vốn tại Scotiabank, cho biết, các nhà hoạch định chính sách Canada mong muốn xem xét cẩn thận dữ liệu kinh tế và để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 9.

Bất chấp việc BoC đã thực hiện 9 đợt nâng lãi suất với tổng cộng 4,5 điểm phần trăm kể từ tháng 3 năm ngoái, nền kinh tế Canada vẫn cho thấy động lực mạnh mẽ khi ghi nhận tăng trưởng 0,4% vào tháng 5. Mới đây, Cơ quan Thống kê Canada công bố báo cáo cho thấy, đã có thêm 60.000 việc làm mới được tạo ra tại nước này trong tháng 6, mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Trong quyết định nâng lãi suất lần này, BoC cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế quý II/2023 từ 1% (tại báo cáo đưa ra hồi tháng 4) lên 1,5% và mức tăng trưởng quý III/2023 cũng được dự báo nằm ở mưc 1,5%.

Tựu chung, tăng trưởng GDP năm 2023 được kỳ vọng sẽ ở mức 1,8%, cao hơn mức 1,4% được đưa ra hồi tháng 4.

"Việc tái cân bằng cung và cầu dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2024", BoC cho biết.

ahcaks.jpg
Thay đổi về lãi suất chính sách của các ngân hàng trung ương giám sát 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất kể từ khi bắt đầu chu kỳ thắt chặt lãi suất vào tháng 9/2021.

Trước quyết sách của BoC một ngày, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (Ngân hàng Trung ương – RBNZ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,5%, phù hợp với kỳ vọng rộng rãi. RBNZ thông báo sẽ giữ lãi suất "ở mức hạn chế trong tương lai gần để đảm bảo rằng lạm phát giá tiêu dùng quay trở lại phạm vi mục tiêu từ 1-3% mỗi năm, đồng thời thúc đẩy thị trường lao động bền vững một cách tối đa".

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 13/7 cũng quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5%. Sau 7 lần liên tục tăng lãi suất cơ bản từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, BOK bắt đầu “đóng băng” lãi suất 4 lần liên tiếp vào tháng 2, tháng 4, tháng 5 và lần này là tháng 7. BoK cho biết sẽ lấy ổn định vật giá làm mục tiêu chính trong khi điều hành chính sách tiền tệ, tiếp tục giữ lập trường thắt chặt nguồn vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada nâng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO