Nhìn ra thế giới

Ngành tài chính Mỹ chứng kiến vụ thâu tóm lớn nhất tính từ đầu năm 2024

Đăng Tuấn 20/02/2024 13:37

Mảng cho vay tiêu dùng của hai “đại gia” tài chính Mỹ bao gồm JP Morgan Chase và Citigroup chắc chắn sẽ chịu nhiều thách thức trong thời gian tới.

capitaloneforbes.jpg
Ảnh: Forbes

Tập đoàn tài chính Mỹ Capital One đã đồng ý mua công ty dịch vụ tài chính Discover Financial Services trong thương vụ trị giá 35 tỷ USD để tạo ra công ty thẻ tín dụng lớn nhất Mỹ tính theo giá trị các khoản vay tín dụng, theo tin từ Bloomberg.

Sau thương vụ này, hai công ty tài chính tiêu dùng lớn của Mỹ sẽ sáp nhập, tạo ra một doanh nghiệp mới “thách thức” sự tồn tại của JP Morgan Chase và Citigroup trong mảng cho vay qua thẻ tín dụng, theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence.

Trong doanh nghiệp mới, Capital One nắm khoảng 60% cổ phần còn Discover Financial Services nắm khoảng 40%. Vụ thâu tóm này được đánh giá có giá trị cao nhất toàn cầu tính từ đầu năm 2024 đến nay.

Thương vụ lớn nhất thế giới tính đến trước vụ thâu tóm Discover Financial Services là vụ công ty phần mềm Synopsys thâu tóm công ty phần mềm Ansys vào tháng 1/2024.

Capital One là công ty tài chính tiêu dùng nổi tiếng với quảng cáo có sự xuất hiện của nhiều nhân vật nổi tiếng như Jennifer Garner hay Samuel L. Jackson. Công ty thuộc sự điều hành của CEO 73 tuổi có tên Richard Fairbank. Công ty chuyên cho “những người vay tiền dưới chuẩn” vay tiền, những người này thường xuyên trả chậm nợ thẻ hàng tháng.

Những năm gần đây, Capital One đã không ngừng nỗ lực thu hút thêm các đối tượng khách hàng cao cấp vốn có năng lực chi tiêu nhiều hơn cũng như độ trung thành cao hơn. Capital One đã thâu tóm công ty tài chính số Velocity Black vào năm ngoái và nhờ vậy thâm nhập sâu hơn vào thị trường tín dụng xa xỉ vốn hiện đang chịu sự thâu tóm của American Express và JP Morgan.

Discover có một lịch sử dài tập trung vào các khách hàng cao cấp với lịch sử tín dụng tốt hơn, dù rằng cho đến nay không có chính sách thưởng cho nhân viên cao như nhiều doanh nghiệp tài chính cùng phân khúc.

Trong tháng 1/2024, Discover công bố lợi nhuận quý IV/2023 giảm đến 62% khi mà doanh nghiệp này vẫn còn đương đầu với những khó khăn từ việc lãi suất tại Mỹ tăng cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành tài chính Mỹ chứng kiến vụ thâu tóm lớn nhất tính từ đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO