Nhìn ra thế giới

Nhận định những yếu tố tác động đến diễn biến giá vàng tuần tới

Ngọc Diệp 12/11/2023 - 11:33

Khi mà căng thẳng địa chính trị giảm đi và diễn biến kinh tế vĩ mô chưa có gì đột biến, giá vàng sẽ khó có những đột phá bất thường.

Giá vàng diễn biến trong xu thế giảm tuần vừa qua sau khi căng thằng địa chính trị giữa Israel – Hamas đẩy giá vàng tăng cao vào thời gian trước.

Giá vàng duy trì trên ngưỡng 1.930 USD/ounce, tuy nhiên tính từ thứ Sáu tuần trước đến nay chưa trở lại ngưỡng tâm lý quan trọng khoảng 2.000 USD/ounce. Diễn biến giá vàng trở nên ổn định hơn sau khi có những thông tin cho thấy xung đột Trung Đông đã được kiềm chế.

Kết quả khảo sát về dự báo giá vàng mới nhất thực hiện bởi Kitco News cho thấy nhà đầu tư vẫn đang lạc quan về triển vọng tăng giá của tuần tới. Trong khi đó, các chuyên gia phân tích thị trường có nhận định trái ngược về kỳ vọng ngắn hạn.

Giám đốc bộ phận đầu tư tại quỹ Walsh Trading, ông John Weyer, cho rằng vai trò công cụ đầu tư an toàn của vàng hiện đang suy giảm.

“Trong khoảng thời gian trước, người ta tìm đến vàng do căng thẳng tại Gaza tăng cao, tuy nhiên giờ đây tình hình dường như bình ổn. Tất nhiên không phải mọi chuyện đã trở lại như bình thường nhưng ít nhất đã ổn hơn trước và xung đột không leo thang”, ông Weyer phân tích.

Cũng theo ông Weyer, tuyên bố của Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào ngày thứ Năm cho thấy rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ hiện vẫn sẵn sàng nâng lãi suất, điều này cũng ảnh hưởng đến giá vàng. “Bình luận chính sách mới nhất từ người đứng đầu Fed rõ ràng ảnh hưởng đến diễn biến giá vàng, tôi nghĩ rằng trừ khi chúng ta có diễn biến gì đó đột xuất để thay đổi điều đó, nếu không giá vàng vẫn sẽ giảm trong tuần tới”, ông Weyer nhận định.

Ông Weyer nói ông không thực sự tin Fed sẽ nâng lãi suất mà Fed thực chất chỉ muốn điều chỉnh kỳ vọng của thị trường và muốn đảm bảo tâm lý thận trọng. Ông Weyer chỉ ra trong các số liệu kinh tế chuẩn bị được công bố trong tuần tới, không có thông tin nào có khả năng tạo ra đột biến cho diễn biến giá vàng.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Forex.com, ông James Stanley, dự báo giá vàng sẽ giảm đi trong ngắn hạn: “Đà tăng của giá vàng chững lại trong tuần vừa qua, tuy nhiên không loại bỏ khả năng sẽ có những đợt suy giảm sắp tới. Giá vàng có thể “thử thách” ngưỡng 1.900 USD/ounce và có thể giảm sâu hơn. Tôi nghĩ không loại trừ khả năng sẽ có ngày giá vàng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce tuy nhiên khả năng đó không xảy ra cho đến khi thị trường có bằng chứng rõ ràng hơn về khả năng chuyển hướng chính sách của Fed”.

Trong tuần này, 12 chuyên gia phân tích phố Wall tham gia vào khảo sát dự báo giá vàng của Kitco News. Trái ngược với tâm lý lạc quan vào tuần trước, chỉ ba chuyên gia tức 25% tổng số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần sau. 67% các chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ giảm. Một chuyên gia đưa ra quan điểm trung lập với triển vọng giá vàng tuần tới.

Trong tuần tới, nhà đầu tư trên thị trường vàng sẽ đón nhận thông tin về diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ (CPI), sau đó đến chỉ số giá sản xuất (PPI), doanh số bán lẻ và kết quả khảo sát Empire State Manufacturing Survey.

Chuyên gia phân tích thị trường tại Barchart.com, ông Darin Newsome, cho rằng diễn biến kỹ thuật cho thấy vàng nhiều khả năng đã bị bán quá mạnh, tuy nhiên cũng cần thêm thông tin để khẳng định chắc chắn về điều này.

Ông Newsome khẳng định về bản chất thị trường thực sự không thay đổi so với cách đây vài tuần: “Chúng ta hiện vẫn đang đối diện với quá nhiều bất ổn trên thế giới. Chúng ta vẫn đối mặt với các vấn đề vĩ mô và nhìn chung mọi chuyện chưa hề thay đổi. Chỉ có điều thay đổi duy nhất là chúng ta mắc kẹt trong đợt bán ngắn hạn có tần suất gia tăng hơn vào cuối tuần”.

Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo, ông Ole Hansen, tin rằng giá vàng sẽ có thể tăng trong tuần sau: “Sau khi điều chỉnh giảm khoảng 60USD/ounce, tôi tin quá trình điều chỉnh của giá vàng đang mất đà. Việc Fed khẳng định về quan điểm chính sách tiền tệ cứng rắn thực ra không khiến thị trường ngạc nhiên bởi xét đến bối cảnh thị trường tài chính vẫn có nhiều hạn chế. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm Fed đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất và nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất từ giữa năm sau. Nhu cầu kỷ lục từ ngân hàng trung ương các nước sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ đẩy giá vàng lập kỷ lục trong năm sau”.

Theo ông Hansen, ngưỡng hỗ trợ quan trọng cúa giá vàng giao ngay hiện ở mức khoảng 1.933USD/ounce. Ông Hansen phân tích xét đến biên độ của đợt tăng giá vàng vừa qua, giá vàng hoàn toàn có thể điều chỉnh xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce, còn nếu giá vàng vượt mức 2.000 USD/ounce, nhà đầu tư sẽ có đủ tự tin để đẩy giá vàng vượt mức 2.050 USD/ounce.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tuần trên thị trường New York, giá vàng giao ngay hạ 1,1% xuống mức 1.936,09USD/ounce. Giá vàng giảm 2,8% trong tuần và có tuần giảm giá sâu nhất trong sáu tuần.

Chuyên gia phân tích thị trường tại tổ chức City Index, ông Fawad Razaqzada, phân tích: “Một Fed có quan điểm cứng rắn là nguyên nhân chính đằng sau đợt sụt giảm vừa qua của giá vàng. Giá vàng chịu ảnh hưởng bởi tâm lý chuộng rủi ro của nhà đầu tư gia tăng trong vài tuần vừa qua”.

Giá vàng hiện đã mất khoảng 70 USD/ounce sau khi chạm mức 2.000USD/ounce bởi căng thẳng tại Trung Đông leo thang.

Các quan chức thuộc Fed, trong đó có ông Powell, vào ngày thứ Năm nói rằng hiện họ không chắc chắn về việc lãi suất đủ cao để có thể chấm dứt cuộc chiến chống lạm phát.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và chỉ số đồng USD có tuần tăng, vì vậy vàng trở thành loại tài sản kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Kitco Metals, ông Jim Wyckoff, phân tích: “Giá vàng sẽ vẫn diễn biến đi ngang trong ngắn hạn trừ khi căng thẳng địa chính trị leo thang, báo cáo kinh tế Mỹ xấu đi hoặc Fed nói về việc đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất”.

Theo Kitco News, Reuters
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định những yếu tố tác động đến diễn biến giá vàng tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO