Nhìn ra thế giới

Nhận định những yếu tố tác động mạnh đến giá vàng tuần tới

Đăng Tuấn 07/01/2024 10:28

Số liệu về thị trường lao động mới được công bố và số liệu lạm phát sẽ có nhiều tác động đến giá vàng.

Theo chuyên gia phân tích, thị trường vàng nhiều khả năng sẽ không có biến động quá mạnh trong năm mới dù rằng giá vàng đã có những sự điều chỉnh sau khi lên ngưỡng từ 2.000 đến 2.050 USD/ounce.

Trong tuần gần nhất, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 2/2024 hạ 1% và chốt tuần ở mức khoảng 2.050 USD/ounce.

Các chuyên gia phân tích nhận định thị trường vàng vẫn đang trong trạng thái giằng co khi mà nhiều nhà đầu tư cố gắng dự báo về động thái tiếp theo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Tính đến hiện tại, thị trường dự báo khả năng FED đưa ra quyết định hạ lãi suất đầu tiên trong cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ vào tháng 3/2024 khoảng 68%.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia phân tích cho rằng với số liệu việc làm Mỹ tháng 12/2023 được công bố mới đây, chưa thể kỳ vọng vào khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sớm hạ lãi suất vào khoảng thời gian đầu năm mới. Số liệu việc làm mới nhất cho thấy ước tính khoảng 216.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng trước, mức lương tăng trưởng 0,4%.

“Báo cáo việc làm mới nhất củng cố cho quan điểm rằng FED nhiều khả năng sẽ không sớm hạ lãi suất theo kỳ vọng của thị trường mà sẽ chờ cho đến khi tín hiệu trên thị trường việc làm và nền kinh tế trở nên rõ ràng hơn. Nếu nhìn theo góc độ đó, sẽ cần phải chờ dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ hạ nhiệt trong những lần tới để có thể biết liệu lãi suất có được điều chỉnh trong quý II/2024 hay không”, chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán TD Securities nhận định.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Forex.com, ông James Stanley, cho rằng diễn biến giá vàng trong tuần vừa qua cho thấy giá vàng bị hạn chế ở ngưỡng 2.050 USD/ounce trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông nói thêm về việc giá vàng sẽ không giảm sâu khi mà FED nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất trong năm nay.

Trong tuần tới, giá vàng sẽ vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ số liệu trên thị trường lao động Mỹ tháng 12/2023. Ngoài ra, nhà đầu tư đồng thời quan tâm đến số liệu chỉ số giá tiêu dùng Mỹ cùng tháng. Số liệu lạm phát sẽ ảnh hưởng đến quyết định lãi suất vào tháng 3/2024.

Một số chuyên gia chỉ ra rằng dù chỉ số giá tiêu dùng đã giảm từ ngưỡng cao vào năm 2022, FED vẫn còn phải đưa ra nhiều biện pháp để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2%.

Hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng lạm phát toàn phần tháng 12/2023 đã tăng khoảng 3% còn lạm phát lõi tăng khoảng 4%, gấp đôi mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Trong tuần tới, một số thông tin kinh tế quan trọng cần chú ý bao gồm số liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, chỉ số giá sản xuất (PPI).

Lượng vàng các ngân hàng trung ương trên toàn cầu nắm giữ tăng 44 tấn trong tháng 11/2023, theo công bố của IMF cũng như một số nguồn thông tin công khai khác.

Rất nhiều các nước mới nổi đã mua vàng trong tháng 11/2023, cụ thể phải kể đến Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ với 25 tấn sau đó đến Ngân hàng Trung ương Ba Lan và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là nước mua vàng lớn nhất trong năm 2023.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định những yếu tố tác động mạnh đến giá vàng tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO