Nhìn ra thế giới

Nhận định những yếu tố tác động nhiều nhất đến giá vàng tuần này

Đăng Tuấn 29/01/2024 06:30

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ có tuyên bố về chính sách tiền tệ trong tuần này, ngoài ra là nhiều số liệu về thị trường lao động.

fedjeromepowellwsj3.jpg
Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: WSJ

Trong tuần vừa qua, giá vàng dao động trong ngưỡng hẹp từ 2.016 USD đến 2.025 USD/ounce. Giá vàng không có nhiều phản ứng sau khi số liệu kinh tế cũng như lợi nhuận doanh nghiệp được công bố.

Kết quả khảo sát mới nhất thực hiện bởi Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân hiện vẫn giữ quan điểm thận trọng, họ không công bố bất kỳ dự báo nào rõ ràng về triển vọng giá vàng trong tuần này.

Tuần này dự kiến sẽ là một tuần đầy sôi động với nhiều tuyên bố từ nhiều ngân hàng trung ương trên toàn cầu cũng như số liệu việc làm của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch quỹ Adrian Day Asset Management, ông Adrian Day, tin rằng các số liệu cho thấy lạm phát hạ nhiệt mới được công bố tuần vừa rồi sẽ đẩy giá vàng tăng trong tuần này.

“Khả năng FED nâng lãi suất trong tháng 3/2024 giờ đây lại đang được kỳ vọng tăng lên, chính vì vậy dự báo giá vàng cũng có những yếu tố cần phải điều chỉnh”, ông Day nói.

Còn theo quan điểm của chuyên gia phân tích cao cấp tại Barchart.com, ông Darin Newsom, giá vàng mắc kẹt giữa các yếu tố trái chiều.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ SIA Wealth Management, ông Colin Cieszynski, khẳng định: “Tôi bi quan về triển vọng giá vàng trong tuần này. Suy nghĩ của tôi là FED có thể sẽ không mềm mỏng về định hướng chính sách tiền tệ như kỳ vọng, đồng USD vì vậy tăng giá và giá vàng như vậy bị cản trở đà tăng”.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ RJO Futures, ông Frank Cholly, cho rằng nhà đầu tư nên chuẩn bị cho khoảng thời gian giá vàng sẽ có nhiều diễn biến trồi sụt bất thường. Dù vậy, vẫn có thể tin vào kịch bản giá vàng duy trì trên ngưỡng 2.000 USD/ounce, ông Cholly phân tích.

Xung đột tại Trung Đông hiện vẫn căng thẳng, trong tuần này, ngoài theo dõi những biến động tại khu vực này, nhà đầu tư trên thị trường vàng sẽ cần theo dõi báo cáo thị trường việc làm Mỹ, quyết định của FED liên quan đến vấn đề lãi suất cũng như thông tin từ cuộc họp báo của Chủ tịch FED.

Trong cuộc họp của Ủy ban thị trường mở thuộc FED (FOMC), FED dự kiến sẽ không thay đổi lãi suất, tuy nhiên trong cuộc họp báo của chủ tịch FED, ông Powell sẽ có cơ hội để kiềm chế các kỳ vọng về khả năng hạ lãi suất trên thị trường tài chính.

Trên góc độ thông tin kinh tế, ngoài báo cáo thị trường việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp Mỹ tháng 12/2023, thị trường cũng sẽ theo dõi thông tin về niềm tin người tiêu dùng Mỹ, báo cáo thị trường việc làm Mỹ của ADP, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, tuyên bố chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE),

Trưởng bộ phận phân tích tại quỹ GTC Global Trade Capital, ông Jameel Ahmad, dự báo giá vàng sẽ giảm từ ngưỡng cao gần đây: “Tôi nhìn thấy rủi ro của việc giá vàng rơi xuống dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce, lý do là bởi kỳ vọng hạ lãi suất ở Mỹ giảm đi, ngoài ra không loại bỏ khả năng đồng USD tăng giá giống như thời điểm cuối năm 2023”.

Một lý do khác mà ông Ahmad tin rằng hoàn toàn cần phải thận trọng với những dự báo hạ lãi suất bởi cần phải xét đến xung đột leo thang trên Biển Đỏ. Ông Ahmad nói: “Đó có thể là nguồn gốc của áp lực lạm phát mà chúng ta đều đã hy vọng mọi chuyện sẽ không đến, nhưng các biến số luôn khó lường. Trong bối cảnh này, không ngạc nhiên các ngân hàng trung ương sẽ duy trì lãi suất ở ngưỡng cao dù rằng điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Tuần vừa qua, giá vàng đã có một tuần giao dịch trầm lắng, giá vàng giao ngay giảm 0,12% trong phiên ngày thứ Sáu và giảm 0,54% trong cả tuần. Giá vàng chốt tuần giao dịch ở mức 2.018,5 USD/ounce.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định những yếu tố tác động nhiều nhất đến giá vàng tuần này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO