Nhiều doanh nghiệp có hướng đi đúng từ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Thanh Thanh| 11/10/2022 08:12
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT), sau gần 2 năm thực hiện Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2021-2025, nhiều hoạt động đã được triển khai một cách có hệ thống, khoa học, đã tạo niềm tin, động lực, bài học kinh nghiệm tốt lan tỏa cho cộng đồng DN, góp phần giúp các DN tự tin, có hướng đi đúng, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi triển khai CĐS.

Thông tin tại Hội thảo đào tạo “Tầm nhìn và triển khai CĐS cho DN nhỏ và vừa tỉnh Khánh Hòa” do Cục Phát triển DN (Bộ KH&ĐT) phối hợp với Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức sáng ngày 10/10, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ KH&ĐT) khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, định hướng chỉ đạo về việc khuyến khích hỗ trợ DN khai thác tối đa các cơ hội, lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số, CĐS nhằm thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hội thảo đào tạo “Tầm nhìn và triển khai CĐS cho DN nhỏ và vừa tỉnh Khánh Hòa”

“Có thể dễ dàng nhận thấy một tỷ trọng không nhỏ DN đã ứng dụng các phần mềm, giải pháp vào hoạt động bán hàng, quản lý khách hàng, kênh phân phối hay các nghiệp vụ quản trị. Trong hơn một năm vừa qua, từ khi Đảng và Nhà nước ban hành các chủ trương, định hướng về thúc đẩy CĐS trong DN, chúng tôi đã nhìn thấy sự chuyển biến tích cực từ cộng đồng DN. Các DN đã có nhận thức khá tốt về sự cần thiết phải CĐS, kết quả mà CĐS mang lại và bước đầu thực hiện CĐS tại DN của mình nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nói chung…”- bà Hương phát biểu.

Cũng theo đại diện Cục Phát triển DN, ngay từ đầu năm 2021, Bộ KH&ĐT đã chủ động ban hành Chương trình Hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025, giao Cục Phát triển DN là cơ quan đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội và các đối tác cùng triển khai thực hiện.

Chương trình được thiết kế với 4 mục tiêu chính, bao gồm: Chuyển đổi nhận thức, tầm nhìn, chiến lược của DN; Hai là hỗ trợ số hóa các hoạt động kinh doanh; Ba là hỗ trợ số hóa quy trình quản trị, quy trình công nghệ, sản xuất; và hỗ trợ CĐS toàn diện để tạo ra sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới cho DN.

Sau gần 2 năm thực hiện, Chương trình đã phối hợp USAID thông qua Dự án LinkSME và các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội DN triển khai nhiều hoạt động cụ thể với hàng triệu lượt tiếp cận thông tin về Chương trình và đạt được một số kết quả tích cực ban đầu.

Thứ nhất, Chương trình đã xây dựng Cổng thông tin về CĐS DN, là một bộ phận của Cổng thông tin Quốc gia về hỗ trợ DN, trên đó công bố Công cụ đánh giá mức độ sẵn sàng và nhiều tài liệu hướng dẫn CĐS nhằm cung cấp kiến thức nền tảng, các chỉ dẫn công nghệ và các hướng dẫn triển khai cho cộng đồng DN. Các công cụ, tài liệu này đã được công bố rộng rãi, truyền thông tới 63 địa phương và nhận được hơn 400.000 lượt tiếp cận, sử dụng các công cụ, tài liệu, tính năng của Cổng thông tin.

Thứ hai, Chương trình đã phối hợp các địa phương, hiệp hội tổ chức 31 hoạt động nâng cao nhận thức, đào tạo trực tiếp cho khoảng 6.500 DN tại 15 tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Nghệ An, Bình Dương, An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Khánh Hòa,…

Thứ ba, triển khai Hệ thống đào tạo trực tuyến cho DN nhỏ và vừa với hơn 7.000 học viên và có khoảng 28.000 lượt truy cập, học tập.

Thứ tư, Chương trình đã cử các chuyên gia hỗ trợ chuyên sâu 1-1 cho hơn 100 DN để đồng hành, hỗ trợ thành các DN tiêu biểu CĐS thành công như tư vấn xây dựng lộ trình CĐS, chuyển đổi, hoàn thiện quy trình, sản phẩm, hỗ trợ ứng dụng các giải pháp CĐS

Thứ năm, Chương trình đã thiết lập Mạng lưới hơn 100 chuyên gia CĐS, tổ chức đào tạo để nâng cao chất lượng hệ sinh thái về hỗ trợ DN CĐS.

“Các hoạt động trên được triển khai một cách có hệ thống, khoa học, đã tạo niềm tin, động lực, bài học kinh nghiệm tốt lan tỏa cho cộng đồng DN, góp phần giúp các DN tự tin, có hướng đi đúng, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi triển khai CĐS...”- Đại diện Cục Phát triển DN nhấn mạnh.

Thanh Thanh

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp có hướng đi đúng từ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO