Nhìn ra thế giới

Nhóm ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cấp tín dụng cứu bất động sản

Đăng Tuấn 27/02/2024 09:32

Với các biện pháp hỗ trợ từ nhóm ngân hàng lớn nhất đất nước, các doanh nghiệp bất động sản cũng như cổ phiếu bất động sản Trung Quốc được kỳ vọng có thể vượt qua thời kỳ bi quan nhất.

nhandantenikkei1.jpg
Ảnh: Nikkei

Nhóm các ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc chuẩn bị cấp các khoản tín dụng tổng trị giá ước tính khoảng 130 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 18 tỷ USD cho một số dự án bất động sản.

Động thái này của các ngân hàng thương mại là để hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ Trung Quốc về việc hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản, theo Nikkei đưa tin.

Cụ thể, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) công bố cấp khoản tín dụng trị giá hơn 40 tỷ Nhân dân tệ. Theo giải thích của ngân hàng, nhận thấy trách nhiệm của một ngân hàng nhà nước nên ABC đã công bố quyết định trên.

ABC là một trong bốn ngân hàng nhà nước lớn nhất, ABC cho biết sẽ tiến hành giải ngân cho vay theo lộ trình nhanh nhất cho khách hàng, trước tiên sẽ là khoản vay 1,2 tỷ Nhân dân tệ cho một dự án bất động sản của doanh nghiệp tư nhân tại thành phố Hàng Châu.

Theo công bố, hơn 130 tỷ Nhân dân tệ các khoản vay theo hình thức này đã được các ngân hàng đưa vào kế hoạch.

Trước đó vào ngày 12/1/2024, Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị, nông thôn Trung Quốc (HNUD) và Cơ quan Giám sát Tài chính Quốc gia (NFRA) đã lên danh sách các dự án phù hợp với tiêu chí của chương trình tín dụng mới. Các ngân hàng hiện đang sử dụng danh sách đó cho các quyết định cho vay của mình.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) công bố đã cấp khoản tín dụng trị giá khoảng 3 tỷ Nhân dân tệ cho khoảng 5 dự án bất động sản, tính trong khoảng hơn 2.000 dự án đã xem xét. Đồng thời CCB cũng cho biết đang xem xét để cấp khoảng hơn 20 tỷ Nhân dân tệ cho khoảng hơn 100 dự án khác.

Trong nhóm các ngân hàng cho vay nhỏ, ngân hàng China Everbright Bank (CEB) thông báo cấp các khoản tín dụng trị giá khoảng 15,7 tỷ Nhân dân tệ cho 20 dự án bất động sản.

Tập đoàn bất động sản Country Garden Holdings cho biết, họ có hơn 30 dự án bất động sản chưa hoàn thành được đưa vào danh sách nhận tiền cho vay lần này, trong đó bao gồm các dự án tại tỉnh Hồ Nam và tỉnh Hồ Bắc.

Chương trình tín dụng mới của các ngân hàng được công bố sau khi phía nhà nước Trung Quốc công bố huy động tài chính cho lĩnh vực này. Năm 2022, sau khi chính phủ Trung Quốc công bố giải pháp tài chính tổng thể cho lĩnh vực bất động sản, các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước đã mở hạn mức tín dụng ước tính hơn 3,19 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Với các biện pháp hỗ trợ trên, các doanh nghiệp bất động sản cũng như cổ phiếu bất động sản Trung Quốc dường như có dấu hiệu đã qua thời kỳ bi quan nhất. Tuy nhiên, việc mở rộng cấp các khoản tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản cũng có thể khiến cho các ngân hàng đương đầu với thêm rủi ro sẽ có thêm các khoản nợ không thể thu hồi được.

Gần đây, các ngân hàng Trung Quốc vẫn thể hiện quan điểm thận trọng. Ngân hàng Bank of China (BoC) sau khi công bố cấp hạn mức khoảng gần 40 tỷ Nhân dân tệ cho khoảng 75 dự án bất động sản, công bố đã có đủ tài sản thế chấp cũng như nguồn lực đảm bảo cho việc trả nợ đúng hạn.

Khi mà dân số Trung Quốc bắt đầu sụt giảm, nhu cầu đối với nhà đất dự kiến sẽ đi ngang. Tháng 1/2024, ước tính khoảng 56/70 thành phố của Trung Quốc chứng kiến tình trạng hoạt động xây dựng mới sụt giảm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cấp tín dụng cứu bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO