Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ phục hồi

H.Y| 22/12/2022 10:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bất chấp lạm phát cao, lãi suất tăng và lo ngại suy thoái kinh tế có thể xảy ra, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng trở lại trong tháng này để kết thúc năm ở mức cao bất chấp lạm phát cao, lãi suất tăng khiến thẻ tín dụng và các khoản vay thế chấp trở nên đắt đỏ hơn, đồng thời gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Ngày 21/12, Conference Board cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Mỹ đã tăng lên 108,3 trong tháng 12 so với mức 101,4 trong tháng 11. Đây là một sự phục hồi mạnh mẽ, đẩy chỉ số lên mức cao nhất kể từ tháng 4. Con số của tháng trước là thấp nhất kể từ tháng 7.

Chỉ số đo lường đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện thị trường lao động và kinh doanh hiện tại cũng tăng lên 147,2 trong tháng này, từ mức 138,3 trong tháng 11.

Chỉ số kỳ vọng – thước đo triển vọng 6 tháng tới của người tiêu dùng về thu nhập, điều kiện kinh doanh và lao động – đã tăng lên 82,4 từ mức 76,7. Nếu chỉ số này gần hoặc dưới 80 được cho là có liên quan đến suy thoái.

Lynn Franco, giám đốc cấp cao về các chỉ số kinh tế tại Conference Board, lưu ý rằng kỳ vọng lạm phát trong tháng 12 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, chủ yếu là do giá xăng dầu giảm gần đây. Số người nói rằng họ dự định đi nghỉ tăng lên, nhưng số người có ý định mua nhà và các thiết bị đắt tiền lại giảm.

 “Sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng từ các mặt hàng đắt tiền sang dịch vụ sẽ tiếp tục vào năm 2023, cũng như những cơn gió ngược từ lạm phát và tăng lãi suất,” Franco nói.

“Những cơn gió ngược”

Việc hiểu rõ về hành vi của người tiêu dùng là một việc khó.

Báo cáo của Chính phủ Mỹ tuần trước cho thấy,  người Mỹ đã cắt giảm mạnh chi tiêu bán lẻ trong tháng 11 khi mùa mua sắm cuối năm bắt đầu. Giá cả cao và lãi suất tăng đang buộc các gia đình, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập thấp, phải cân nhắc nhiều hơn khi đưa ra quyết định về những gì mình mua.

Doanh số bán lẻ giảm 0,6% trong khoảng tháng 10 đến tháng 11 sau khi tăng mạnh 1,3% trong tháng trước. Tuy nhiên, người Mỹ đã mở hầu bao vào dịp Thứ Sáu Đen tối (Black Friday) và cuối tuần sau Lễ Tạ ơn. Theo MasterCard Spending Pulse, chi tiêu vào Thứ Sáu Đen đã tăng 12% so với một năm trước, mặc dù con số đó chưa được điều chỉnh theo lạm phát.

Theo Adobe Analytics, cái gọi là “Thứ Hai điện tử” vào đầu tuần này, người Mỹ đã tăng chi tiêu trực tuyến thêm 5,8% so với một năm trước đó.

Người Mỹ đã duy trì mức chi tiêu kể từ khi lạm phát bắt đầu tăng đột biến gần 18 tháng trước, nhưng khả năng duy trì tốc độ đó trong thời kỳ lạm phát cao có thể đã bắt đầu suy giảm. Từ mức cao nhất trong 4 thập kỷ, ghi nhận vào giữa năm nay, lạm phát đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, đủ để làm giảm khả năng chi tiêu của người Mỹ. Giá cả trong tháng 11 cao hơn 7,1% so với một năm trước.

Ngày càng có nhiều hộ gia đình đẩy mạnh việc sử dụng thẻ tín dụng hoặc kế hoạch “mua ngay, trả sau” khi giá cả tăng, và điều đó không thể tiếp tục mãi.

Người Mỹ cũng đang tích cực tiết kiệm, vốn đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch khi các biện pháp kích thích của chính phủ được triển khai và người dân hoãn chi tiêu cho du lịch và giải trí.

Tỷ lệ tiết kiệm trong tháng 10 giảm xuống 2,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Sự sẵn sàng mua nhà đã giảm dần với lãi suất vay thế chấp đã tăng gấp đôi trong năm qua. Hiệp hội các nhà môi giới quốc gia đã báo cáo hôm 21/12 rằng doanh số bán nhà ở Mỹ đã chậm lại trong tháng thứ mười liên tiếp. Doanh số giảm 35,4% so với tháng 11 năm ngoái.

 

Theo AP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO