Nơi ấy tôi trưởng thành

Phan Ngọc Hiền| 21/04/2021 11:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tôi thấy mình may mắn được làm việc trong một đơn vị có những người đồng nghiệp chân thành, luôn đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người lãnh đạo tâm huyết với nghề, luôn quan tâm tới việc phát triển, đào tạo cán bộ trẻ cũng như phẩm chất đạo đức cán bộ ngân hàng.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Phan Ngọc Hiền, đang công tác tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Nơi ấy tôi trưởng thành

Gần 9 năm làm việc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ cũng như tích lũy nhiều kinh nghiệm đáng quý cho bản thân. Nơi đây đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi.

Ngay từ những ngày đầu bước chân vào NHNN, tôi đã được làm việc tại Sở Giao dịch NHNN (SGD). SGD là đơn vị tham mưu, giúp Thống đốc NHNN thực hiện nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương, đóng góp quan trọng trong thành tích chung của NHNN như kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế…

Tôi luôn tự hào vì điều đó. Nhiều năm qua, đơn vị nơi tôi đang công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mặc dù khối lượng công việc phát sinh ngày càng nhiều với yêu cầu xử lý nhanh, kịp thời, phù hợp với những diễn biến của thị trường.

Những ngày đầu tiên

Ngày 1/2/2013, tôi nhận được Quyết định về công tác tại SGD. Đó là ngày đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời của tôi. Tại thời điểm đó, SGD có 15 người dược tuyển dụng, hầu như đều mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, các cán bộ trẻ như chúng tôi được lãnh đạo quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện rất nhiều.

Ban đầu, khi nhận được phân công về làm việc tại Phòng Kế toán, tôi thấy khá lo lắng và bỡ ngỡ vì đây là công việc mới, thực tế phát sinh khác xa so với những gì được học trên ghế nhà trường.

Nhờ có sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của các cô, anh chị đồng nghiệp trong phòng, tôi đã dần làm quen với công việc. Môi trường làm việc ở đây rất hiệu quả, tác phong làm việc chuyên nghiệp. Phòng làm việc hiện đại, sạch sẽ. Mọi người đều đi làm đúng giờ, ai cũng nghiêm túc tập trung làm việc, xử lý công việc nhanh nhẹn, chính xác.

Tất cả đều đoàn kết, gần gũi và vui vẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ vậy, tôi cũng trưởng thành hơn, có cơ hội rèn luyện bản thân để trở thành một người cán bộ tốt, có năng lực.

Những ngày quyết toán và thời khắc quan trọng chuyển đổi hệ thống

Với vai trò thực hiện nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương, hoạt động nghiệp vụ của SGD được thực hiện thường xuyên, liên tục với các nghiệp vụ quan trọng như nghiệp vụ thị trường tiền tệ, hoạt động đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước, thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, thanh toán quốc tế... Vì vậy, khối lượng công việc của Phòng Kế toán phát sinh hàng ngày nhiều, đặc biệt là thời điểm quyết toán.

Tôi đã từng được nghe các đồng nghiệp trong phòng kể lại các kỷ niệm của các kỳ quyết toán trước đây. Đến bây giờ, khi được hòa mình, “mắt thấy, tai nghe” chứng kiến khung cảnh bận rộn, tất bật làm việc cuối năm, khách hàng đến giao dịch nhộn nhịp thì tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ làm ngành Ngân hàng.

Vào dịp ngày 31/12 hàng năm, chúng tôi thường xuyên về muộn, làm việc vào cả ngày nghỉ lễ. Đến khi số liệu khớp đúng mọi người mới yên tâm nghỉ ngơi.

Và kỷ niệm đáng nhớ nhất, có lẽ là thời điểm đơn vị thực hiện dự án FSMIMS để chuyển đổi sang hệ thống mới. Dự án FSMIMS do NHNN triển khai thực hiện, là một dự án lớn có vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa công nghệ thông tin, giúp NHNN đổi mới quy trình, nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Ngày 25/11/2015, hệ thống bắt đầu được triển khai trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố. Việc chuyển đổi toàn bộ dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới rất quan trọng, đòi hỏi sự cẩn thận, khiến mọi người lo lắng, chờ đợi sự kết quả. Đến 23h cùng ngày, hệ thống vẫn lỗi, không kết thúc được ngày. Những nếp nhăn, những khuôn mặt mệt mỏi , lo lắng xuất hiện ngày càng nhiều.... Mặc dù phải “thức đêm, thức hôm” nhưng mọi người luôn có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc cẩn thận.

Ngay sau khi chuyển sang hệ thống mới, mọi người bắt tay chấm dữ liệu, đối chiếu hệ thống mới và cũ. Không khí làm việc khẩn trương, nhiệt huyết khiến cho những người cán bộ trẻ như tôi càng thêm yêu nghề, yêu ngành.

Tôi thấy mình may mắn được làm việc trong một đơn vị có những người đồng nghiệp chân thành, luôn đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người lãnh đạo tâm huyết với nghề, luôn quan tâm tới việc phát triển, đào tạo cán bộ trẻ cũng như phẩm chất đạo đức cán bộ ngân hàng.

SGD là một trong những đơn vị luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được Thống đốc NHNN giao phó, góp phần vào sự phát triển của ngành cũng như đất nước. Tôi luôn thấy tự hào khi mình là một cán bộ ngành Ngân hàng, là cán bộ của SGD.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi ấy tôi trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO