Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp xã giao Đại sứ Mỹ tại Việt Nam 

P.V 30/08/2023 - 08:41

Sáng ngày 29/8, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú có buổi tiếp xã giao ngài Marc E. Knapper – Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và ông Sam Keayes – Chủ tịch Công ty Crane Currency.

Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Mỹ có: Ông Angelo Antonio Kok – Giám đốc Thương mại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Stephen Green – Tham tán Thương mại Mỹ tại Việt Nam; Về phía NHNN có: Đại diện Lãnh đạo Cục Phát hành và Kho Quỹ; Vụ Hợp tác Quốc tế; Văn phòng NHNN; Nhà máy in tiền Quốc gia.

545847(1).jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chào mừng ngài Marc Knapper - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Sam Keayes – Chủ tịch Công ty Crane Currency và các đồng nghiệp tại Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đến thăm và làm việc với NHNN.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, 10 năm qua, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế - thương mại đến văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ, y tế, quốc phòng - an ninh, giao lưu nhân dân,... đúng với ý nghĩa “Đối tác toàn diện”.

Quan hệ kinh tế - thương mại là trụ cột phát triển nhanh, mạnh nhất và là động lực thúc đẩy quan hệ nói chung. Qua 10 năm, kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 5 lần. Việt Nam đã vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ trên toàn thế giới. Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam liên tục tăng, đặc biệt là đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Mỹ cũng đang trở thành xu thế.

Theo Phó Thống đốc, trong kết quả hoạt động thương mại sôi động giữa Việt Nam - Mỹ cũng có những đóng góp nhất định của hệ thống NHTM Việt Nam. Những năm qua, các NHTM Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh hợp tác, xây dựng quan hệ đại lý, thanh toán với các ngân hàng, tổ chức tài chính Mỹ.

Tính đến hết năm 2020, các NHTM hai bên đã thiết lập hơn 800 quan hệ đại lý. Doanh số thanh toán xuất nhập khẩu, tài trợ thương mại, chuyển tiền với đối tác Mỹ qua hệ thống ngân hàng liên tục tăng qua các năm.

Bên cạnh đó, 3 chi nhánh ngân hàng và 3 Văn phòng đại diện của TCTD Mỹ hoạt động tại Việt Nam đang phát huy tốt vai trò cầu nối quan trọng cho các nhà đầu tư, kinh doanh giữa 2 nước.

Phó Thống đốc đã đánh giá cao sự hợp tác rất tích cực của Công ty Crane Currency trong việc hỗ trợ về kỹ thuật thiết kế và các phương pháp bảo an, chống giả của Đồng tiền Việt Nam cho NHNN.

Tại buổi tiếp này Phó Thống đốc đã lắng nghe giới thiệu của Chủ tịch Crane Currency về những xu thế và phát triển công nghệ mới nhất trong ngành sản xuất tiền trên thế giới và mối quan tâm hiện tại của các NHTW trên thế giới trong lĩnh vực liên quan đến những sản phẩm bảo an hiện đại, khả năng chống giả cao đã được nghiên cứu và ứng dụng tại Mỹ và nhiều Quốc gia

Cảm ơn Phó Thống đốc đã dành thời gian tiếp đoàn, ngài Marc E. Knapper – Đại sứ Mỹ tại Việt Nam một lần nữa khẳng định và nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ.

Theo ngài Đại sứ Mỹ, năm nay kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, điểm nhấn của sự kiện này là chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet L. Yellen đến Việt Nam trong tháng 7 vừa qua. Bà Janet L. Yellen đã nhận được sự chào đón của NHNN và Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

Đặc biệt, chuyến thăm của ngài Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam sắp tới sẽ làm sâu sắc thêm hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hai nền kinh tế nói riêng.

Cũng tại buổi tiếp, ông Sam Keayes – Chủ tịch Công ty Crane Currency mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với NHNN trong các vấn đề về tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến và khả năng chống giả của Đồng tiền Việt Nam trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp xã giao Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO