Nhìn ra thế giới

Phố Wall chuẩn bị những gì trước một kịch bản nước Mỹ vỡ nợ?

Bảo Hà 18/05/2023 10:17

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán về việc tăng trần nợ 31.400 tỷ USD của Washington ngày càng căng thẳng, các ngân hàng và các nhà quản lý tài sản tại Phố Wall bắt đầu chuẩn bị cho những hậu quả tồi tệ trong trường hợp kịch bản nước Mỹ vỡ nợ xảy ra.

1505-wall.jpg
Hoạt động giao dịch trên Sàn chứng khoán New York, Mỹ, ngày 13/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao trong ngành tài chính Mỹ cho biết trước đây, ngành này từng chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng tương tự vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, khung thời gian để đạt được thỏa hiệp tương đối ngắn và điều này đã khiến các chủ ngân hàng lo lắng.

Trả lời phỏng vấn hãng tin, Giám đốc điều hành ngân hàng Citigroup Jane Fraser cho hay những vòng tranh luận về việc tăng trần nợ lần này là đáng lo ngại so với những lần tranh luận trước đây. Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & CO Jamie Dimon tiết lộ tuần nào ngân hàng này cũng phải họp để thảo luận về các tác động có thể xảy ra.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Mỹ vỡ nợ?

Trái phiếu chính phủ Mỹ đóng vai trò làm nền tảng cho hệ thống tài chính toàn cầu. Chính vì vậy rất khó để đánh giá đầy đủ tác động và thiệt hại mà một vụ vỡ nợ sẽ tạo ra.

Các giám đốc điều hành của Phố Wall, chuyên gia tư vấn cho các hoạt động nợ của kho bạc, đã cảnh báo rằng sự rối loạn chức năng của thị trường kho bạc sẽ nhanh chóng lan sang thị trường phái sinh, thế chấp và hàng hóa. Các nhà phân tích cho biết các tổ chức tài chính có thể yêu cầu các đối tác thay thế trái phiếu bị ảnh hưởng bởi các khoản thanh toán bị mất.

Ngay cả việc vượt mức trần nợ trong thời gian ngắn cũng có thể dẫn đến lãi suất tăng đột biến, giá cổ phiếu giảm và vi phạm giao ước trong tài liệu thỏa thuận cho vay. Công ty Moody's Analytics dự báo các thị trường tài trợ ngắn hạn cũng có thể sẽ đóng băng.

Các tổ chức tài chính chuẩn bị ra sao?

Các ngân hàng, đơn vị môi giới và nền tảng giao dịch đang chuẩn bị cho một sự gián đoạn đối với thị trường kho bạc, cũng như sự biến động rộng hơn.

Các giải pháp bao gồm lập kế hoạch diễn tập cách thức xử lý các khoản thanh toán đối với chứng khoán Kho bạc, đánh giá thị trường tài trợ quan trọng sẽ phản ứng như thế nào; đảm bảo đủ công nghệ, năng lực nhân sự và tiền mặt để xử lý khối lượng giao dịch tăng cao cũng như kiểm tra tác động tiềm năng đối với hợp đồng với khách hàng.

Các nhà đầu tư trái phiếu lớn đã cảnh báo việc duy trì mức thanh khoản cao là rất quan trọng để ứng phó trước các biến động giá tài sản mạnh tiềm ẩn và tránh phải bán tháo vào thời điểm tồi tệ nhất.

Nền tảng giao dịch trái phiếu Tradeweb cho biết họ đang thảo luận với khách hàng, các nhóm ngành và những người tham gia thị trường khác về các kế hoạch dự phòng.

Những kịch bản được thảo luận

Hiệp hội Thị trường Tài chính và Công nghiệp Chứng khoán (SIFMA), một tập đoàn hàng đầu trong ngành, đã xuất bản một cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết cách các bên liên quan trong thị trường Kho bạc, bao gồm Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, Công ty Bù trừ Thu nhập Cố định (FICC), các ngân hàng thanh toán bù trừ và các đại lý Kho bạc, sẽ xử lý ra sao trước và trong những ngày chính phủ bỏ lỡ các khoản thanh toán.

Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là kho bạc sẽ kéo dài thời gian từng ngày một để trả lại tiền cho các trái chủ bằng cách thông báo trước một khoản thanh toán và nói rằng họ sẽ luân chuyển các chứng khoán đáo hạn đó. Điều đó sẽ cho phép thị trường tiếp tục hoạt động nhưng tiền lãi có thể sẽ không bị tính gộp vào khoản thanh toán bị trì hoãn.

Trong kịch bản hỗn loạn nhất, kho bạc không thanh toán được cả tiền gốc và phiếu lãi cũng như không gia hạn thời gian đáo hạn. Trái phiếu chưa thanh toán không còn có thể giao dịch và sẽ không còn được chuyển nhượng trên Dịch vụ Chứng khoán Fedwire.

Dù thế nào đi chăng nữa thì mỗi kịch bản đều có thể gây ra các vấn đề quan trọng trong quá trình vận hành thị trường và yêu cầu các tổ chức ngân hàng điều chỉnh thủ công hàng ngày trong quy trình giao dịch và thanh toán.

Rob Toomey, Giám đốc điều hành kiêm Phó tổng cố vấn của SIFMA, cho biết: “Thật khó khăn vì đây là điều chưa từng xảy ra. Tất cả những gì chúng tôi đang cố gắng làm là đảm bảo rằng chúng tôi cùng với các đối tác xây dựng một kế hoạch để giúp họ vượt qua những tình huống có thể làm xáo trộn thị trường vốn”.

Theo baotintuc.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố Wall chuẩn bị những gì trước một kịch bản nước Mỹ vỡ nợ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO