Pháp luật - Nghiệp vụ

Phòng tránh lừa đảo trong giao dịch ngân hàng

Minh Ngọc 05/06/2023 - 11:47

Nhiều ngân hàng vừa cảnh báo khách hàng về các hình thức lừa đảo/giả mạo diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo các biện pháp an toàn trong giao dịch tài khoản thanh toán tại ngân hàng.

3818_image001.jpg

Các chiêu thức lừa đảo/giả mạo

Đối tượng lừa đảo tạo một tài khoản Zalo, Facebook,… giả mạo với tên và hình ảnh đại diện của khách hàng, sau đó kết bạn với người thân, bạn bè của khách hàng để vay tiền hoặc kêu gọi các mục đích quyên góp từ thiện để lừa đảo.

Giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án,… liên hệ nạn nhân bằng số cố định, khai thác thông tin để hù dọa đang bị điều tra/đang nằm trong danh sách rửa tiền… đề nghị chuyển tiền để chiếm đoạt.

Mạo danh là nhân viên của các ngân hàng, công ty tài chính,… mời vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nhận tiền giải ngân kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng giả mạo con dấu và giả mạo chữ ký của người có thẩm quyền của ngân hàng/công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản các khoản phí làm hồ sơ/phí ứng trước khoản vay/phí đặt cọc… để chiếm đoạt.

Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền/tài khoản có dấu hiệu bất thường… và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch/thay đổi mật khẩu… bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc được gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của khách hàng một số tiền nhỏ với nội dung cho vay, sau đó đối tượng lừa đảo gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của khách hàng một số tiền nhỏ với nội dung cho vay, sau đó đối tượng lừa đảo gọi điện cho Khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Ngân hàng khuyến cáo 

Thứ nhất, không thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,… tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,… là hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ hai, không tiết lộ thông tin cá nhân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN, mã OTP) cho bất cứ ai qua các kênh, gồm: Điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, website, đường link lạ khi chưa xác thực bên yêu cầu.

Thứ ba, không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

Thứ tư, không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản/số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại/vay vốn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng tránh lừa đảo trong giao dịch ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO