Hoạt động ngân hàng

Quán triệt, phổ biến Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024

Minh Ngọc 29/03/2024 21:50

Chiều ngày 29/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị "Quán triệt, phổ biến Luật Các Tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024". Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì.

z5296747858427-ff641b7b9937067878303be4b809922520240329175516.jpg
Ban lãnh đạo NHNN điều hành hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía NHNN có: Nguyễn Thị Hồng; các Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn và Phạm Tiến Dũng; cùng các đại biểu của các cơ quan Trung ương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng; và các đại biểu ngành Ngân hàng.

z5296747986098-3a460d1c405023e0739d551c7c7e50e720240329175519.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, NHNN đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng Luật và tiến hành theo đúng kế hoạch và chủ trương đề ra. Luật cũng được xây dựng dựa trên cơ sở khắc phục những tồn tại, hạn chế phát sinh trong thực tiễn nhằm phù hợp với bối cảnh thế giới.

Trong quá trình xây dựng Luật, các đơn vị trong hệ thống ngân hàng đều có sự tham gia, đóng góp ý kiến trong quá trình dự thảo luật. Ban lãnh đạo NHNN cũng rất quan tâm đến kế hoạch ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật. Do đó, việc tổ chức Hội nghị Phổ biến và quán triệt Luật Các TCTD là rất quan trọng.

Tại Hội nghị, ông Tạ Quang Đôn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã giới thiệu nội dung của Luật Các TCTD năm 2024 và một số công việc các đơn vị thuộc NHNN, các TCTD cần thực hiện để tổ chức thi hành Luật. Theo đó, Luật Các TCTD 2024 được kết cấu gồm 15 Chương, 210 Điều.

Một số điểm mới của Luật Các TCTD (sửa đổi) cũng đã được trình bày tại Hội nghị, bao gồm: Quy định cấp Giấp phép; Quy định về cơ cấu, tổ chức, quản trị, điều hành của TCTD; Quy định về hoạt động của TCTD; Quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD; về tài chính, hạch toán, báo cáo; Quy định về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt TCTD…

z5296747862474-bab29ae92684e41dbd3eebf3a0c02f1020240329175522.jpg
Ông Tạ Quang Đôn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Đôn, để bảo đảm các quy định của Luật được triển khai thi hành kịp thời, NHNN Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định ban hành Danh mục và phân công cơ quan soạn thảo văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Tại Hội nghị, các đơn vị của NHNN cũng giải đáp một số thắc mắc liên quan đến quy định tại Luật và quán triệt các nội dung cần triển khai thi hành Luật Các TCTD.

Kết luận Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá, Hội nghị đã diễn ra sôi nổi và hiệu quả, mang lại những nội dung và thông tin hữu ích cho các đơn vị trong ngành Ngân hàng.

Để hướng dẫn chi tiết các quy định về Luật, NHNN với vai trò là đầu mối sẽ xây dựng các Nghị định hướng dẫn luật, chủ trì ban hành Thông tư hướng dẫn Luật; đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định, Thông tư liên quan.

Thời gian tới, Thống đốc cho rằng vẫn còn nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm đòi hỏi các đơn vị cần tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao độ để Luật có thể sớm được ban hành theo đúng yêu cầu. Để sẵn sàng cho việc triển khai thi hành Luật Các TCTD năm 2024 kể từ ngày 1/7/2024, Thống đốc NHNN yêu cầu toàn ngành Ngân hàng khẩn trương triển khai các công việc sau:

Đối với các đơn vị thuộc NHNN, cần tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan hoàn thành danh mục các văn bản quy phạm pháp luật trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành và tập trung triển khai đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ sau khi Luật được phê duyệt.

Bên cạnh đó, cần tập trung, khẩn trương nghiên cứu xây dựng để trình Thống đốc ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Các TCTD đảm bảo đúng tiến độ. Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, trong trường hợp cần thiết đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới để đảm bảo phù hợp, thống nhất với Luật Các TCTD năm 2024.

Đồng thời, chủ động tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Luật Các TCTD năm 2024 đến cơ quan, tổ chức, đối tượng tác động; tập hợp các ý kiến về nội dung Luật các TCTD để nghiên cứu xây dựng bảng giải đáp, đảm bảo hiểu đúng quy định và thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống. Phối hợp với các bộ, ngành được giao nhiệm vụ xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Các TCTD năm 2024 đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Đối với các TCTD, Thống đốc yêu cầu rà soát hệ thống văn bản quy định nội bộ để sửa đổi, bổ sung, thay thế đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Các TCTD năm 2024, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Ngoài ra, tổ chức các hình thức tuyên truyền để cán bộ, nhân viên trong hệ thống nắm được các điểm mới tại Luật Các TCTD năm 2024. Các TCTD cũng cần tích cực, chủ động tham gia ý kiến với NHNN và các cơ quan chủ trì soạn thảo trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn Luật Các TCTD.

Đối với một số quy định mới của Luật Các TCTD năm 2024 gắn với thời hạn hoàn thành cụ thể, các TCTD cần xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công trong nội bộ TCTD, đảm bảo tuân thủ quy định.

“NHNN cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ, phối hợp từ các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của bộ, ngành, cơ quan liên quan về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Các TCTD, đảm bảo các quy định tại Luật được thực thi đồng bộ, thống nhất”, Thống đốc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quán triệt, phổ biến Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO