Bất động sản

Quy định mới về sổ đỏ, sổ hồng

Minh Nhật 14/08/2024 06:45

Theo Thông tư 10/2024/TT-BTNMT có hiệu lực từ ngày 1/8, sổ đỏ/sổ hồng sẽ có thay đổi lớn là có mã QR code và chỉ còn 2 trang thay vì 4 trang như trước đây.

mau-gcn.png
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm 1 tờ có 2 trang, in nền hoa văn trống đồng

Thay đổi lớn của sổ đỏ/sổ hồng từ ngày 1/8

Điều 14 Thông tư quy định cụ thể Mã QR của Giấy chứng nhận như sau:

Mã QR được in trên Giấy chứng nhận dùng để lưu trữ, hiển thị các thông tin chi tiết của Giấy chứng nhận và các thông tin để quản lý mã QR; Thông tin phản hồi từ mã QR có giá trị như thông tin trên Giấy chứng nhận, thống nhất với thông tin trong cơ sở dữ liệu đất đai hoặc thông tin ghi nhận trong hồ sơ địa chính đối với những nơi chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Đồng thời, việc áp dụng cung cấp mã QR của Giấy chứng nhận phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật đối với mã hình QR code 2005 theo tiêu chuẩn Việt Nam (ISO/IEC 18004:2006); Mã QR của Giấy chứng nhận phải được khởi tạo và in trên cùng một hệ thống phần mềm ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu đất đai tại địa phương và được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Ngoài ra, kích thước mã hình của QR được in trên Giấy chứng nhận là 2,0 cm x 2,0 cm. Mã QR được thể hiện ở góc trên bên phải trang 1 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được in lần đầu; đối với trường hợp có thay đổi thông tin sau khi cấp Giấy chứng nhận thì mã QR được thể hiện ở góc bên phải của cột "Nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý" tại mục 6 trang 2 của Giấy chứng nhận.

Về mẫu phôi sổ, thông tư nêu rõ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm 1 tờ có 2 trang, in nền hoa văn trống đồng, màu hồng cánh sen, có kích thước 210 mm x 297 mm, có Quốc huy, Quốc hiệu, dòng chữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất", số phát hành Giấy chứng nhận (số seri) gồm 2 chữ cái tiếng Việt và 8 chữ số, dòng chữ "Thông tin chi tiết được thể hiện tại mã QR", số vào sổ cấp Giấy chứng nhận và nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận (được gọi là phôi Giấy chứng nhận).

Ngoài ra, theo Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1/8, sổ đỏ/sổ hồng sẽ có tên đầy đủ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đây là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trước đây, từ ngày 10/12/2009 đến ngày 31/12/2023, sổ đỏ/sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. So với Luật Đất đai 2013, tên gọi sổ đỏ mới ngắn gọn hơn, trong đó thay cụm từ "quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" bằng "quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Trước đó nữa thì sổ đỏ/sổ hồng có tên gọi là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người dân có cần làm lại sổ đỏ/sổ hồng không?

Theo khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai số 31/2024/QH15, những loại giấy tờ sau nếu được cấp trước ngày 1/8/2024 thì vẫn có giá trị pháp lý và người dân không bắt buộc phải thực hiện cấp đổi nếu chưa có nhu cầu gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, người dân hoàn toàn vẫn có thể tiếp tục sử dụng mẫu Giấy chứng nhận cũ nếu chưa có nhu cầu sử dụng mẫu Sổ mới được quy định tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT.

Bên cạnh đó, quy định chuyển tiếp tại Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT cũng nêu rõ, phôi sổ đỏ, sổ hồng cũ sẽ vẫn được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Như vậy, nếu chưa có nhu cầu cấp đổi, cấp lại hoặc làm Sổ đỏ theo mẫu mới thì người dân vẫn hoàn toàn có thể yêu cầu cấp theo phôi cũ cho tới hết ngày 31/12/2024.

Hết ngày 31/12/2024 (tức từ ngày 1/1/2025), những trường hợp sổ đỏ sau khi được cấp mới, cấp đổi, cấp lại sau sẽ được chuyển sang mẫu mới, bao gồm: Người có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 1/8/2024 sang Giấy chứng nhận mẫu mới; Giấy chứng nhận đã cấp trước đây bị ố, nhòe, rách hoặc hư hỏng; Giấy chứng nhận cấp chung cho nhiều thửa đất, hiện nay thực hiện cấp riêng theo nhu cầu.

Cùng với đó là những trường hợp: Cấp đổi Giấy chứng nhận trong trường hợp nhiều thửa đất cấp chung 1 Giấy chứng nhận mà có 1 hoặc 1 số thửa đất thuộc một trong các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận và bị thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp và cần thực hiện việc cấp đổi; Mục đích sử dụng đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đã cấp khác với mục đích sử dụng đất theo phân loại đất quy định tại Điều 9 Luật Đất đai 2024; Vị trí thửa đất trên Giấy chứng nhận không chính xác so với vị trí thực tế sử dụng đất.

Ngoài ra, trường hợp Quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung vợ chồng nhưng chỉ ghi tên 1 trong 2 người trên sổ, nay có nhu cầu cấp sổ mới ghi tên cả 2 vợ chồng; hay Giấy chứng nhận đã cấp ghi tên hộ gia đình, nay các thành viên chung quyền sử dụng đất có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để được ghi đầy đủ tên thành viên lên sổ cũng sẽ được chuyển sang mẫu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về sổ đỏ, sổ hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO