(thitruongtaichinhtiente.vn) - Người dân, người gửi tiền tại ngân hàng luôn có thể yên tâm, tin tưởng vào kênh tiền gửi này, bởi sự an toàn và quyền lợi được đảm bảo.
Gần đây, nhân một số sự kiện pháp lý phát sinh có liên quan đến một số cá nhân và tác động thông tin không tích cực đến hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), khách hàng đến ngân hàng rút tiền gửi nhiều hơn bình thường, một số trường hợp người dân rút tiền gửi trước hạn. Diễn biến này không chỉ gây tâm lý bất an mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của người gửi tiền. Theo đó, nếu người gửi tiền rút trước hạn sẽ chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn cho số tiền gửi rút trước hạn. Để giảm thiểu tình trạng không cần thiết này, cùng với bảo đảm quyền lợi và lợi ích người dân, người gửi tiền tại ngân hàng cần quan tâm, thận trọng trước các yếu tố tin đồn, thông tin không chính thống và thiếu minh bạch, thông tin tiêu cực để xử lý chính xác và thực hiện nhằm bảo đảm lợi ích cho chính mình. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm với kênh đầu tư thông qua việc gửi tiền tại ngân hàng để hưởng lãi suất, bởi những lý do sau:
Thứ nhất, pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại ngân hàng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định thực hiện các giải pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại các TCTD. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để người dân yên tâm khi gửi tiền tại ngân hàng để hưởng lãi suất như một kênh đầu tư an toàn nhất, ít rủi ro nhất so với tất cả các kênh đầu tư khác.
Thứ hai, hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh đặc biệt, hoạt động kinh doanh có điều kiện, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, có cả một luật riêng để điều chỉnh, bảo đảm an toàn trong hoạt động. Vì vậy Ngân hàng Nhà nước luôn quan tâm và thực hiện hiệu quả các giải pháp để bảo đảm hoạt động của từng TCTD nói riêng và hệ thống các TCTD nói chung an toàn, hiệu quả và tăng trưởng bền vững. Mọi phương án và giải pháp quản lý được thực hiện đều nhằm đến mục tiêu tạo điều kiện cho hoạt động của các TCTD hiệu quả hơn, tăng trưởng và phát triển bền vững, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với vai trò là trung gian tài chính. Vì vậy, người dân, người gửi tiền tại ngân hàng luôn có thể yên tâm, tin tưởng vào kênh tiền gửi này, bởi sự an toàn và quyền lợi được đảm bảo. Khác với các lĩnh vực kinh doanh khác, lĩnh vực hoạt động ngân hàng coi lợi ích của người dân, của doanh nghiệp và người gửi tiền, gắn liền với lợi ích của ngân hàng, của hệ thống ngân hàng. Vì vậy, việc bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền là ưu tiên số một, không chỉ được bảo đảm bằng quy định pháp luật mà còn được bảm đảm bằng sự tồn tại và phát triển của hệ thống ngân hàng.
Thứ ba, trong bối cảnh bùng nổ thông tin mạng, trong đó rất nhiều tin đồn, thông tin không chính thức và mang tính tiêu cực. Bởi vậy, người dân cần thận trọng, chọn lọc, xử lý chính xác thông tin nhận được cũng như chỉ nên tiếp nhận thông tin chính thống, thông tin từ cơ quan quản lý và từ các phương tiện truyền thông chính thống, các báo đài của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước và các địa phương để nắm bắt và thực hiện, xử lý thông tin phục vụ cho mình, hạn chế và không bị tác động bởi thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý và quyền lợi của bản thân, cũng như các rủi ro khác có liên quan.
Mọi khó khăn hoặc vướng mắc của người dân luôn được cơ quan quản lý hoặc trực tiếp NHTM tiếp nhận và xử lý. Vì vậy, về mặt thông tin, tiếp cận thông tin, người dân là khách hàng của ngân hàng cần phản ánh kịp thời để được hỗ trợ xử lý cũng như giải quyết cho người dân qua website các ngân hàng, qua kênh đối thoại và đường dây nóng của NHNN địa phương.