Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp

P.V 09/08/2023 - 08:54

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức Lễ ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính.

nha-kinh-16914658576681109331933.jpg
Lễ ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính

Chương trình được tổ chức trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBCKNN với IFC với các nội dung hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thực thi các tiêu chuẩn phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy tài chính xanh vì một nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam.

Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính do UBCKNN xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của IFC và các đối tác liên quan giúp các doanh nghiệp thực hiện kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính dễ dàng hơn, đáp ứng các quy định của pháp luật và các yêu cầu liên quan đến công bố thông tin về khách hàng và chuỗi cung ứng, bắt đầu hành trình hướng tới phát thải ròng bằng "0".

Phát biểu tại Lễ ra mắt Sổ tay Hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, phát triển bền vững là xu hướng phát triển chung của thế giới nhằm hạn chế và loại bỏ các tác động xấu của biến đổi khí hậu đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là đến các thế hệ tương lai.

Thị trường vốn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch nền kinh tế Việt Nam theo hướng carbon thấp và nâng cao khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, thông qua nỗ lực huy động nguồn vốn xanh. 

Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn cho rằng, việc thúc đẩy tài chính xanh và tài chính bền vững là ưu tiên dài hạn của UBCKNN. UBCKNN đã tích cực kêu gọi sự chủ đông tham gia của cộng đồng doanh nghiêp, nhà đầu tư nhằm tạo một nền tảng bền vững cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Đồng hành cùng Chính phủ, năm 2020,Bộ Tàichính, UBCKNN đã ban hành Thông tư số 96/2020/TT-BTC thay thế Thông tư 155/TT-BTC tiếp tục có những bước cải thiện hơn nữa khi nâng cao tiêu chuẩn công bố thông tin liên quan đến phát triển bền vững, cụ thể yêu cầu các doanh nghiệp công bố thông tin phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp tại Báo cáo thường niên.

Sổ tay Hướng dẫn Báo cáo phát thải khí nhà kính được xây dựng nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính dễ dàng hơn, giúp các doanh nghiệp đáp ứng các quy định của pháp luật và các yêu cầu liên quan đến công bố thông tin về khách hàng và chuỗi cung ứng, cũng như giúp các doanh nghiệp bắt đầu hành trình hướng tới phát thải ròng bằng không.

Thông qua các chương trình đào tạo về báo cáo, kiểm kê khí nhà kính, các thành viên tham dự được tìm hiểu về bối cảnh quốc tế, nguyên nhân và cơ chế của biến đổi khí hậu và các nguồn phát thải khí nhà kính. Các thành viên tham dự cũng được hướng dẫn về các vấn đề và nội dung cần đưa vào báo cáo, cũng như quy trình, cách thức tổ chức báo cáo và kiểm kê khí nhà kính theo Tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018.

Với việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp, UBCKNN hy vọng, sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích cho các doanh nghiệp để áp dụng trong quá trình thực thi các quy định về báo cáo và công bố thông tin phát triển bền vững.

Đồng thời tin rằng, kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính sẽ giúp doanh nghiệp xác định và quản lý rủi ro cũng như tìm kiếm cơ hội hành động mới, nhờ làm nổi bật những cải thiện có hiệu quả chi phí mà trước đó chưa được chú trọng tới. Đây cũng là một cấu phần thiết yếu trong lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng không và là nền tảng đầu tiên của mọi chiến lược bền vững của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO