Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các công trình tại Việt Nam

Thanh Hải 21/04/2023 - 08:47

Ngày 20/4, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức Lễ công bố Công cụ đánh giá Khả năng Chống chịu Biến đổi Khí hậu của Công trình (BRI) – một sáng kiến mới giúp tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho công trình xây dựng tại Việt Nam.

photo-2.jpg
Toàn cảnh Lễ công bố Chỉ số BRI

IFC cho biết, Chỉ số Khả năng Chống chịu của Công trình (BRI) là công cụ đánh giá chỉ số này đầu tiên trên toàn cầu. Chỉ số BRI sẽ giúp các chủ đầu tư trong nước nâng cao khả năng chống chịu của các tòa nhà tại Việt Nam.

BRI sử dụng khung lập bản đồ rủi thiên tai và đánh giá khả năng chống chịu trên nền tảng web để đánh giá những rủi ro khí hậu tại một địa điểm cụ thể cho các dự án bất động sản cũng như các biện pháp thích ứng đã được thực hiện. Sáng kiến này giúp các nhà phát triển công trình, người mua nhà và các bên liên quan khác dễ dàng đánh giá, cải thiện và công bố khả năng chống chịu của một tòa nhà.

Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, với thiệt hại lên đến 10 tỷ USD vào năm 2020 (tương đương 3,2% tổng sản phẩm quốc nội) do các tác động của khí hậu. Đặc biệt, khoảng 300 khu vực đô thị ven biển - nơi cung cấp sinh kế cho lực lượng dân số đang đô thị hóa nhanh chóng và ngày càng tăng - phải chịu tổn thất nặng nề do nằm ở những vùng đất thấp và dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Xây dựng hoan nghênh những nỗ lực không ngừng của IFC trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành xây dựng tại Việt Nam. Việc lồng ghép các giải pháp bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu trong phát triển đô thị sẽ giúp đảm bảo môi trường an toàn và lành mạnh cho người dân sinh sống và làm việc, đồng thời tránh thiệt hại về tài sản của người dân và doanh nghiệp, đóng góp vào lộ trình phát triển xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phát thải ròng bằng 0 của quốc gia.

Với sự hỗ trợ của chính phủ Australia, dự án BRI tại Việt Nam đã xác định và tích hợp các bản đồ rủi ro thiên tai của quốc gia vào ứng dụng BRI. Dự án sẽ chọn 3 công trình thí điểm trong các tòa nhà chung cư, văn phòng, bán lẻ, giáo dục và khách sạn để đánh giá và nâng cao khả năng chống chịu cho công trình.

IFC cũng sẽ thúc đẩy việc áp dụng chỉ số BRI trong ngành xây dựng Việt Nam thông qua hoạt động nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực cho các đơn vị phát triển tòa nhà và các bên liên quan khác.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Cam-pu-chia và Lào cho biết, đối mặt với các nguy cơ từ những hiện tượng biến đổi khí hậu xảy ra liên tục, điều quan trọng là phải đảm bảo các công trình có khả năng chống chịu với nhiều loại thiên tai như lốc xoáy, ngập lụt, hỏa hoạn và sạt lở đất, đặc biệt là ở các khu vực đô thị của Việt Nam, nơi có rất nhiều người sinh sống.

“Thông qua việc giới thiệu chỉ số Khả năng Chống chịu của Công trình BRI đến các đơn vị phát triển, các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam, chúng tôi mong muốn giúp đẩy mạnh chương trình nghị sự quốc gia về khí hậu nhằm thúc đẩy một nền kinh tế xanh hơn, bền vững hơn và toàn diện hơn”, ông Thomas Jacobs nhấn mạnh.

Được biết, sáng kiến BRI được giới thiệu lần đầu vào năm 2020 với Philippines là quốc gia thí điểm. Trong vòng 18 tháng, 1,8 triệu m2 diện tích sàn đã được BRI cam kết đánh giá để nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Tại Việt Nam, Chương trình BRI sẽ tiếp nối thành công của chương trình chứng nhận công trình xanh Thiết kế Xuất sắc để Đạt Hiệu quả Cao hơn (EDGE) của IFC — là chương trình đã giúp tiết kiệm mỗi năm 4,1 triệu USD chi phí sử dụng điện và nước cho 77.000 cư dân và giảm phát thải 30.000 tấn khí nhà kinh hàng năm kể từ 2015 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các công trình tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO