Nhìn ra thế giới

Số liệu kinh tế Trung Quốc hai tháng đầu năm 2024 tốt vượt kỳ vọng

Khánh Ly 18/03/2024 - 13:00

Số liệu kinh tế của tháng 1 và tháng 2 hàng năm của Trung Quốc thường được công bố cùng lúc nhằm làm giảm đi những biến động do dịp Tết Nguyên đán.

trungquocb-snytimes.jpg
Lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo - Ảnh: Bloomberg

Vào ngày thứ Hai (ngày 18/3), Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế của 2 tháng đầu năm nay cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc tăng trưởng 5,5%, cao hơn mức 5,2% theo dự báo của các chuyên gia Reuters. Cùng lúc đó, sản xuất công nghiệp tăng trưởng 7% so với ước tính khoảng 5%. Đầu tư tài sản cố định tăng trưởng 4,2%, cao hơn mức dự báo 3,2%. Tỷ lệ thất nghiệp ở thời điểm cuối tháng 2/2024 tại các thành phố ở mức 5,3%. Doanh số bán lẻ hàng hóa vật chất trong 2 tháng đầu năm tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trong hai tháng đầu năm giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng tăng 6,3%, còn đầu tư vào sản xuất tăng 9,4% trong cùng khoảng thời gian trên.

Số liệu kinh tế của tháng 1 và tháng 2 hàng năm của Trung Quốc thường được công bố cùng lúc nhằm làm giảm đi những biến động do dịp Tết Nguyên đán.

Tết Nguyên đán thường rơi vào một trong 2 tháng này, tùy thuộc từng năm. Đây là dịp nghỉ lễ lớn nhất tại Trung Quốc, các nhà máy và doanh nghiệp đóng cửa hoạt động trong vòng ít nhất một tuần.

Trong năm nay, số lượng các chuyến đi nội địa cũng như doanh thu từ các chuyến đi đó trong dịp Tết Nguyên đán tăng so với cùng kỳ năm trước và dịp Tết năm 2019, thời điểm trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Các chuyên gia kinh tế thuộc tổ chức Nomura Holdings cho biết, việc chi tiêu du lịch trung bình mỗi chuyến đi cao hơn 9,5% so với cùng kỳ năm 2019.

So với trước đại dịch COVID-19, doanh số bán lẻ không hồi phục nhanh như kỳ vọng, bởi nhiều người tiêu dùng trở nên không tin tưởng vào triển vọng thu nhập của họ. Theo báo cáo phân tích của Goldman Sachs, tăng trưởng tín dụng tháng 2/2024 không đạt kỳ vọng và thậm chí còn giảm so với tháng liền trước.

“Tình trạng suy yếu trong giao dịch nhà đất và niềm tin người tiêu dùng suy yếu có thể ảnh hưởng đến tín dụng các hộ gia đình. Việc có thêm các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ là cần thiết”, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), ông Pan Gongsheng khẳng định, vẫn còn có dư địa để hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Goldman Sachs dự báo tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại Trung Quốc sẽ giảm 25 điểm cơ bản trong quý II và quý IV/2024.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn có nhiều mối lo. Giá trung bình của bất động sản tại khoảng 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 2/2024 giảm khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, mức này cao hơn mức giảm 3,5% của tháng 1/2024.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số liệu kinh tế Trung Quốc hai tháng đầu năm 2024 tốt vượt kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO