SSI Reseach: Kỳ vọng dài hạn tích cực sẽ hỗ trợ xu hướng dòng tiền từ quỹ đầu tư vào chứng khoán Việt Nam trong tháng 11

Quỳnh Dương| 07/11/2022 13:55
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tâm lý trên thị trường toàn cầu toàn cầu có sự cải thiện trong tháng 10, khi các rủi ro liên quan đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ, suy thoái hay rủi ro địa chính trị đã phản ánh phần lớn trong định giá của thị trường trong 9 tháng đầu năm. Trong khi đó tại Việt Nam, dòng tiền ETF và các quỹ chủ động trên cũng tăng tốc giải ngân trong tháng 10.

Dòng tiền toàn cầu vào các tài sản tài chính cải thiện đáng kể trong tháng 10

Dòng tiền vào các tài sản tài chính đảo ngược xu hướng rút ròng trong 2 tháng trước đó. Tâm lý thị trường có sự cải thiện trong tháng 10, khi các rủi ro liên quan đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ, suy thoái hay rủi ro địa chính trị như giữa Nga và Ukraine đã phản ánh phần lớn trong định giá của thị trường trong 9 tháng đầu năm và không có nhiều diễn biến bất ngờ mang tính tiêu cực xảy ra trong tháng.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết trên thị trường Mỹ quý III vẫn cho thấy các yếu tố tích cực, cũng như việc thị trường phản ánh xác suất cao khả năng Fed sẽ chậm dần tốc độ tăng lãi suất kể từ tháng 12 đã kích hoạt dòng vốn rót vào các quỹ cổ phiếu (29 tỷ USD – mức vào ròng đầu tiên sau 3 tháng). Bên cạnh đó, các quỹ tiền tệ cũng ghi nhận mức vào ròng lớn (hơn 131 tỷ USD – cao nhất kể từ tháng 4/2020) cho thấy mức độ sẵn sàng của dòng tiền giải ngân vào các tài sản rủi ro.

Dòng vốn vào quỹ cổ phiếu thị trường phát triển (DM) bật nhanh từ mức rút ròng trước đó. Dòng vốn DM vào ròng gần 25 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm nay với đóng góp chủ yếu đến từ thị trường Mỹ (giải ngân lên tới 35 tỷ USD – chủ yếu từ các quỹ ETF (vào ròng 49,7 tỷ USD). Các quỹ chủ động vẫn tương đối thận trọng trong giai đoạn này, khi tiếp tục rút ròng và điều này cũng thể hiện rõ nét thông qua khảo sát mới nhất từ BofA, khi phần nhiều các nhà quản lý quỹ đều đang phòng thủ trong việc giải ngân vào cổ phiếu.

Dòng vốn vào cổ phiếu thị trường mới nổi (EM) cải thiện, vào ròng 4,2 tỷ USD trong tháng, đến từ hầu hết các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc. Dòng tiền vào thị trường chứng khoán Trung Quốc kém tích cực hơn trong tháng 10, khi chỉ vào ròng 6,4 tỷ USD (giảm 26% so với tháng trước). Dòng tiền vào các quốc gia trong khu vực đều ghi nhận sự cải thiện đồng đều, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam khi đảo chiều vào ròng, từ hút ròng trong tháng 9.

“Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực hơn về việc phân bổ dòng vốn vào các tài sản tài chính, đặc biệt là tới các quỹ cổ phiếu trong ngắn hạn. Mặc dù cuộc họp tháng 11 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa cung cấp những tín hiệu rõ ràng cho thị trường về thời điểm FED sẽ ngừng tăng lãi suất, đồng thời cơ quan này còn cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ cao hơn dự báo được đưa ra vào tháng 9, diễn biến thị trường trong 10 tháng qua đã phản ánh phần lớn rủi ro trên và có thể kỳ vọng dòng tiền sẽ bắt đầu giải ngân (trong ngắn hạn) vào các quỹ cổ phiếu”, bà Thái Thị Việt Trinh, chuyên gia của SSI Research cho biết.

Dòng tiền ETF và chủ động trên TTCK Việt Nam tăng tốc giải ngân trong tháng 10

Trong tháng 10, TTCK Việt Nam giảm mạnh sau sự kiện “thiên nga đen” liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và hệ thống ngân hàng đã kích hoạt dòng tiền giải ngân từ nhóm quỹ ETF và chủ động.

Dòng vốn ETF phục hồi tích cực trong tháng 10. Nhiều quỹ ETF lớn đã ghi nhận sự đảo chiều của dòng tiền sau nhiều tháng bị rút ròng và đón nhận lượng vốn vào khá tốt như VNDiamond (vào ròng 835 tỷ đồng), VFM VN30 (vào ròng 566 tỷ đồng), VanEck (vào ròng 516 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, quỹ Fubon vẫn duy trì tốc độ giải ngân liên tục kể từ đầu năm 2022 và ghi nhận giá trị vào ròng 1.314 tỷ đồng trong tháng 10. Ngược lại, giá trị rút ròng ghi nhận không đáng kể ở một số quỹ như VNFIN Lead (rút ròng 92 tỷ đồng), FTSE Vietnam (rút ròng 20 tỷ đồng), Global X (rút ròng 31 tỷ đồng). Nhờ vậy, tháng 10 được đánh giá một trong những tháng thành công của các quỹ ETF với tổng giá trị dòng vốn vào ròng lên đến 3.134 tỷ đồng, cao thứ hai kể từ đầu năm 2022 (chỉ sau tháng 5). Lũy kế từ đầu năm, các quỹ ETF đã thu hút thêm 11.412 tỷ đồng.

Tương tự, dòng tiền từ các quỹ chủ động tích cực trong tháng 10. Mặc dù các quỹ chủ động giải ngân thận trọng hơn so với các quỹ ETF, xu hướng tích cực là chủ đạo trong tháng 10, đặc biệt tập trung vào giai đoạn cuối tháng. Tổng giá trị vào ròng ghi nhận gần 700 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2021. Điều này đã giúp các quỹ chủ động thu hẹp mức rút ròng trong 10 tháng đầu năm, chỉ còn hơn 1,300 tỷ đồng.

Giao dịch khối ngoại mua ròng trong tháng 10 nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận đột biến của EIB, với tổng giá trị mua ròng hơn 2.000 tỷ đồng. Khối ngoại đã tích cực mua ròng vào các nhóm ngành có nền tảng cơ bản, triển vọng tích cực nhưng định giá có phần nào bị ảnh hưởng mạnh bởi diễn biến thị trường như bán lẻ hàng thiết yếu (VNM, MSN), bất động sản khu công nghiệp (IDC) và ngân hàng (VCB).

Ngược lại, các nhóm ngành ngược chu kỳ như thép hay bất động sản đều ghi nhận mức bán ròng mạnh trong tháng. Tính chung cho 10 tháng và loại trừ các giao dịch đột biến, khối ngoại đã mua ròng hơn 4,6 nghìn tỷ đồng.

Diễn biến dòng tiền của các quỹ đầu tư vào TTCK Việt Nam trong tháng 10 tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia sau mức sụt giảm mạnh của thị trường xuất phát từ các yếu tố bất ngờ nội tại.

“Các biến số vĩ mô trong ngắn và trung hạn (từ 3 - 6 tháng tới) đang cho thấy những thách thức lớn trong việc điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm duy trì một môi trường vĩ mô ổn định và những bước đi chính sách tiếp theo, mang tính chất tiếp tục siết chặt hay hỗ trợ các điều kiện tài chính trên thị trường, sẽ là yếu tố ảnh hướng tới việc lựa chọn đầu tư vào Việt Nam hay không”, chuyên gia SSI Research đánh giá

Nhìn chung, tại thời điểm hiện tại, kỳ vọng tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn vẫn tương đối lớn và do vậy sẽ là yếu tố hỗ trợ xu hướng dòng tiền vào thị trường, ít nhất trong tháng 11. Tuy nhiên, trong trường hợp rủi ro vĩ mô tăng dần, dòng tiền đầu tư sẽ nhanh chóng đảo chiều rút vốn khỏi Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SSI Reseach: Kỳ vọng dài hạn tích cực sẽ hỗ trợ xu hướng dòng tiền từ quỹ đầu tư vào chứng khoán Việt Nam trong tháng 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO