Nhìn ra thế giới

SWIFT đang phát triển cơ sở hạ tầng để liên kết tiền pháp định, tài sản mã hóa và tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương

Minh Ngọc 14/09/2024 13:51

Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) thông báo, tổ chức này đang nỗ lực xây dựng các giải pháp liên kết các loại tiền pháp định và các hình thái của tài sản mã hóa với mục tiêu lớn hơn là cung cấp cho người dùng cách tiếp cận cho cả các tài sản hiện có và mới nổi.

Theo đó, SWIFT cho biết, sau một loạt thử nghiệm mang tính đột phá trong những năm gần đây, hiện tổ chức này đang tiến tới giai đoạn tiếp theo, sẽ cho phép người dùng tiếp cận và giao dịch với các tài sản kỹ thuật số và các đồng tiền được quản lý trên mạng lưới của tổ chức này.

SWIFT lưu ý, hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số và tiền mã hoá đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc trong 2 năm qua, cho thấy "sự rõ ràng hơn về giá trị tiềm năng của những phát triển này đối với ngành công nghiệp này ".

Standard Chartered đã ước tính, quy mô thị trường tài sản thực (RWA) được mã hóa dưới dạng token hoặc NFT sẽ tăng lên tới 30.000 tỷ USD vào năm 2034, trong khi một cuộc khảo sát của Celent và BNY Mellon cho thấy, 91% nhà đầu tư và tổ chức quan tâm đến việc đầu tư vào tài sản được mã hóa.

Theo SWIFT, vấn đề chính hiện nay là "sự phát triển phân ly theo các hướng khác nhau của các nền tảng, công nghệ và môi trường pháp lý - những yếu tố cốt lõi cho đổi mới kỹ thuật số". Điều này dẫn đến sự xuất hiện của một hệ sinh thái của các 'đảo số' bị phân mảnh, làm tăng thêm chi phí và rủi ro cho những người tham gia thị trường trong việc định hướng.

"Ví dụ, các nhà đầu tư và tổ chức không thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tài sản kỹ thuật số của mình do sự phức tạp khi phải giao dịch với rất nhiều nền tảng mã hóa”, SWIFT cho biết. “Đối với tiền kỹ thuật số, trong khi số liệu mới nhất của Hội đồng Đại Tây Dương cho thấy, hơn 130 quốc gia và liên minh tiền tệ hiện đang khám phá về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), nhưng vẫn cần nhiều nỗ lực để tích hợp các loại tiền tệ mới nổi này vào nền kinh tế toàn cầu một cách phổ biến hơn”.

Khi SWIFT chuyển sang giai đoạn tiếp theo của mục tiêu "tăng khả năng tương thích toàn cầu và cho phép các giao dịch nhanh chóng, không gặp trở ngại và an toàn", hiện tổ chức này tập trung vào "mở rộng khả năng tương thích với các hệ thống, công nghệ, tài sản và các loại tiền tệ mới".

SWIFT đã tiến hành các thí nghiệm về khả năng tương tác của Blockchain để chứng minh cơ sở hạ tầng của mình có thể hỗ trợ việc chuyển giao giá trị được mã hóa trên cả Blockchain công khai và riêng tư.

Tổ chức này cũng đã triển khai một số giai đoạn của dự án thử nghiệm CBDC với các ngân hàng trung ương và thương mại hàng đầu từ khắp châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, chứng minh hệ thống SWIFT có thể liên kết các CBDC trên các mạng lưới khác nhau và liên kết nhiều mạng lưới tài sản và tiền mặt.

“Bây giờ chúng tôi đang đặt mục tiêu cao hơn”, Swift cho biết. “Tầm nhìn của chúng tôi là các thành viên có thể sử dụng kết nối của SWIFT để giao dịch các loại tài sản và các loại tiền tệ hiện có và mới nổi”.

"Chúng tôi có nền tảng trung tâm đáng tin cậy và hiệu quả cho các giao dịch sử dụng tiền pháp định và các công cụ chứng khoán", SWIFT cho biết thêm. "Bây giờ, chúng tôi đang tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng của mình để có thể cung cấp cho các thành viên cùng một mức độ truy cập như vậy đối với các loại tài sản kỹ thuật số mới nổi và các loại tiền tệ cho các trường hợp sử dụng trong lĩnh vực thanh toán, chứng khoán, ngoại hối, thương mại và hơn thế nữa".

Mục tiêu cuối cùng của SWIFT là tạo ra "các giải pháp thực tế có khả năng liên kết nhiều hình thức tài sản kỹ thuật số và tiền tệ - bao gồm các kế hoạch thử nghiệm kích hoạt giao dịch giao hàng với thanh toán (DvP), thanh toán với thanh toán (PvP) trên nền tảng toàn cầu, an toàn của SWIFT". Trong tương lai, điều này có thể cho phép người mua chứng khoán đồng thời thanh toán và trao đổi tài sản được mã hóa theo thời gian thực trên mạng lưới của SWIFT.

SWIFT cũng cảnh báo, nếu không có sự chấp nhận toàn cầu đối với hình thức tiền kỹ thuật số, việc thực hiện phần tiền mặt trong thanh toán DvP “sẽ là một thách thức đặc biệt”.

“Vì vậy, SWIFT cho biết đang tìm cách kết nối thanh toán tài sản được mã hóa với thanh toán chuyển khoản theo thoả thuận diễn ra trên mạng lưới của SWIFT. Giai đoạn thanh toán ban đầu sẽ được thực hiện bằng các loại tiền pháp định hiện có, nhưng sau đó, có thể sẽ sử dụng các hình thức tiền được mã hóa, chẳng hạn như CBDC, tiền ngân hàng thương mại được mã hóa hoặc stablecoin dưới sự quản lý của chính phủ.

SWIFT cũng đang thử nghiệm làm sao để liên kết các mạng lưới do ngân hàng dẫn dắt, như mạng lưới thanh toán của Mỹ quản lý với cơ sở hạ tầng tài chính khác.

“Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng rõ ràng vẫn còn rất nhiều việc phải làm”, SWIFT kết luận. “Cùng với cộng đồng tài chính, chúng tôi đang tiếp tục phát triển các giải pháp kỹ thuật cần thiết để đạt được khả năng tương thích và tiếp cận đối với tài sản kỹ thuật số và tiền tệ. Trong những tháng tới, chúng tôi cũng sẽ khám phá quy trình làm việc, tiêu chuẩn thị trường và yêu cầu thực hành cần thiết. Chúng tôi rất hào hứng với tương lai của tài sản kỹ thuật số và tiền tệ trên mạng lưới của mình và sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng để thúc đẩy tiến bộ trong lĩnh vực này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SWIFT đang phát triển cơ sở hạ tầng để liên kết tiền pháp định, tài sản mã hóa và tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO