swift.jpg
Nhìn ra thế giới

SWIFT lên kế hoạch ra mắt nền tảng kết nối tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC)

H.Y 28/03/2024 11:39

Ngày 25/3/2024, tại Brussels, Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) đã công bố những kết quả về giai đoạn thứ hai của sandbox thử nghiệm về giải pháp liên kết tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương (CBDC), với kết quả cho thấy trình kết nối thử nghiệm có thể cho phép các tổ chức tài chính thực hiện một loạt các giao dịch tài chính sử dụng CBDC và các dạng token kỹ thuật số khác, dễ dàng kết hợp chúng vào thực tiễn kinh doanh.

Dự án kết nối thử nghiệm về CBDC này có sự tham gia của 38 tổ chức - bao gồm các ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại cũng như các tổ chức cung cấp cơ sở hạ tầng thị trường - đã cho thấy giải pháp của SWIFT có tiềm năng đơn giản hóa và tăng tốc dòng chảy giao dịch, thúc đẩy tăng trưởng trên các thị trường cổ phiếu mã hóa và cho phép thanh toán ngoại hối hiệu quả – đồng thời cho phép các tổ chức tài chính tiếp tục sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có của mình.

Khả năng tương tác rất quan trọng đối với chiến lược của SWIFT nhằm đảm bảo các giao dịch được thực hiện tức thời và trơn tru. Việc hợp tác đã tập trung vào các nội dung đổi mới đối với khả năng tương tác giữa các loại tiền kỹ thuật số và tài sản mã hóa nhằm khắc phục nguy cơ phân mảnh tiềm ẩn đến từ việc các loại tiền kỹ thuật số được phát triển trên các công nghệ khác nhau và với các tiêu chuẩn và giao thức khác nhau.

Giải pháp của SWIFT đã được chứng minh là cho phép chuyển tiền xuyên biên giới và kết nối các CBDC trên các mạng khác nhau với nhau, cũng như với các loại tiền tệ pháp định.

Giai đoạn thứ hai của thử nghiệm đã tiến xa hơn, khám phá các trường hợp sử dụng phức tạp hơn, dùng giải pháp của SWIFT để kết nối và điều phối các giao dịch trên các mạng giao dịch ngoại hối (FX) và tài sản mã hóa và thương mại kỹ thuật số mô phỏng, thông qua CBDC để thanh toán. Hơn 750 giao dịch đã được thực hiện trong suốt quá trình thử nghiệm.

Đối với lĩnh vực thương mại kỹ thuật số, các thử nghiệm đã thể hiện thành công khả năng tương tác giữa các mạng kỹ thuật số và nền tảng thương mại khác nhau, với giải pháp của SWIFT hỗ trợ thanh toán thương mại nguyên tử – các khoản thanh toán được hoàn thành đồng thời cùng với việc chuyển giao tài sản, thay vì thực hiện tuần tự. Hợp đồng thông minh và việc lập trình theo hướng sự kiện cho phép tự động hóa thanh toán khi đáp ứng một số điều kiện nhất định, nghĩa là các luồng thương mại có thể được tự động hóa 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần.

Những thành viên tham gia cũng nhấn mạnh tiềm năng của giải pháp này trong việc giảm thiểu sự chậm trễ trong thương mại toàn cầu, nâng cao niềm tin giữa các bên và giảm đáng kể chi phí giao dịch.

Đối với cổ phiếu, việc thiếu khả năng tương tác giữa các nền tảng mã hóa tokenization là rào cản đối với sự phát triển của mã token.

Các thử nghiệm cho thấy giải pháp của SWIFT có thể liên kết đa mạng tài sản và tiền mặt với nhau, đồng thời có thể tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán nguyên tử trên các nền tảng đó. Tokenization là một thị trường mới đang thu hút sự quan tâm rộng rãi của ngành do tiềm năng cải thiện tính thanh khoản, giảm chi phí giao dịch trong khi tăng cường tính minh bạch và bảo mật.

Cuối cùng, các thí nghiệm cho thấy hệ thống kết nối này có khả năng tương tác với cơ sở hạ tầng thị trường hiện có, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán và hình thành mạng lưới FX thông qua CBDC.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Tom Zschach, Giám đốc Đổi mới của Swift, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét lộ trình ra mắt sản phẩm trong 12-24 tháng tới. Dự án đang chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang một điều gì đó sắp trở thành hiện thực”, ông nói.

Các tổ chức tham gia sandbox thử nghiệm đến từ khắp nơi trên thế giới và trong toàn ngành Ngân hàng, bao gồm các Ngân hàng trung ương và cơ quan tiền tệ từ Úc, Séc, Pháp, Đức, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan, cùng những nước khác. Các ngân hàng thương mại và tổ chức cung cấp cơ sở hạ tầng thị trường tham gia bao gồm ANZ; Citibank; Tập đoàn CLS; DBS; Ngân hàng Deutsche; DTCC; HSBC; Ngân hàng Thương mại Hoa Nam; Intesa Sanpaolo; Tập đoàn NatWest; Santander; Société Générale; Standard Chartered; Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui; Ngân hàng HSBC; The Standard Bank of South Africa; Ngân hàng UOB và Tập đoàn Ngân hàng Westpac.

Theo SWIFT
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SWIFT lên kế hoạch ra mắt nền tảng kết nối tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO