Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Tầm quan trọng của thực thi báo cáo phát triển bền vững đối với ngành Ngân hàng

Quỳnh Lê 06/06/2024 16:15

Mức độ cam kết ESG và thực hành báo cáo phát triển bền vững ngày càng được quan tâm mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng báo cáo phát triển bền vững được công bố bởi các tổ chức tín dụng hiện còn khá khiêm tốn...

Ngày 6/6/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Thực hành báo cáo phát triển bền vững: Kinh nghiệm và thực tiễn triển khai”.

Phát biểu tại toạ đàm, TS. Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, phát triển bền vững đã trở thành xu hướng tất yếu trên toàn thế giới. Các tổ chức, doanh nghiệp đang ngày càng phát huy vai trò của mình trong phát triển bền vững; ý thức về việc chịu trách nhiệm cho những tác động đến môi trường, kinh tế, xã hội do mình tạo ra trong toàn bộ chuỗi giá trị.

5500db8e5927f979a036.jpg
TS. Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu

Tại Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp đã dần nhận thức được tầm quan trọng trong việc xây dựng báo cáo phát triển bền vững; nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đã tiên phong trong lập Báo cáo Phát triển bền vững ngay từ khi chưa có quy định pháp lý yêu cầu bắt buộc lập loại báo cáo này.

Các tổ chức quốc tế và Chính phủ các nước cũng ngày càng quan tâm, ban hành quy định và chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng áp dụng tiêu chuẩn ESG và công bố thông tin báo cáo phát triển bền vững. Thực hiện chiến lược phát triển bền vững, hướng tới hài hòa mối quan hệ giữa các bên liên quan là chiến lược thiết yếu đối với thành công trong dài hạn của doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, để góp phần làm tăng giá trị của doanh nghiệp và tối ưu hóa lợi ích hoạt động kinh doanh bền vững, các doanh nghiệp cần công bố thông tin về phát triển bền vững ra công chúng nhằm tăng cường sự minh bạch thông tin của doanh nghiệp và đạt được sự thừa nhận từ bên ngoài. Do đó, báo cáo phát triển bền vững ra đời và ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp đã dần nhận thức được tầm quan trọng trong việc xây dựng báo cáo phát triển bền vững; nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đã tiên phong trong lập báo cáo phát triển bền vững ngay từ khi chưa có quy định pháp lý yêu cầu bắt buộc lập báo cáo phát triển bền vững. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tổ chức, doanh nghiệp còn chưa hiểu biết nhiều về Báo cáo Phát triển bền vững và còn thiếu một số kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc thực thi báo cáo phát triển bền vững.

Theo Phó Thống đốc, đối với ngành Ngân hàng, thời gian qua, các ngân hàng thương mại ngày càng quan tâm hơn tới báo cáo phát triển bền vững. Tuy nhiên, số lượng báo cáo phát triển bền vững được công bố bởi các tổ chức tín dụng còn khá khiêm tốn.

Cụ thể, một số ngân hàng đã công bố báo cáo phát triển bền vững riêng biệt như BIDV, ACB, HDBank; một số ngân hàng khác lồng ghép báo cáo phát triển bền vững vào báo cáo thường niên. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ngân hàng không có thông tin phát triển bền vững trong các báo cáo được công bố. Trong khi đó, các tổ chức tín dụng là chủ thể đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện những mục tiêu về chính sách tiền tệ, định hướng phát triển kinh tế của đất nước thông qua việc điều hướng dòng vốn của ngân hàng đến các lĩnh vực cần thiết, đảm bảo cho mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

59694bb9c710674e3e01.jpg
Các diễn giả tham dự toạ đàm

Khẳng định thêm về tính cấp thiết của báo cáo phát triển bền vững đối với ngành Ngân hàng, bà Sharon Machado - Giám đốc Phát triển bền vững, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) toàn cầu khẳng định, việc tạo lập và sử dụng các thông tin liên quan đến tính bền vững sẽ giúp các tổ chức, các nhà quản lý xác định và quản lý rủi ro liên quan đến phát triển bền vững một cách tốt hơn, qua đó mang lại hiệu quả hoạt động kinh doanh bền vững cho các tổ chức, đồng thời nâng cao hơn nữa vị thế tài chính cho các tổ chức này.

Theo bà Sharon Machado, ngành Ngân hàng đang hướng đến việc mở ra nhiều cơ hội liên quan đến kinh doanh bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội thì các rủi ro liên quan đến tính bền vững của ngân hàng vẫn còn hiện hữu, như: rủi ro về suy giảm lợi nhuận hoặc tổn thất đối với các khoản đầu tư, do các rủi ro của người vay hoặc việc bỏ lỡ cơ hội tiếp cận thịtrường tài chính xanh đang phát triển… Các thông tin liên quan đến phát triển bền vững sẽ hỗ trợ việc phân tích và ra quyết định, giúp cho các tổ chức có thể tuân thủ các quy định và nhận biết được những yếu tố thúc đẩy hoạt động kinh doanh theo hướng bền vững hơn.

Ông Tô Quốc Hưng, Giám đốc Quốc gia ACCA Việt Nam cho rằng, ngành Ngân hàng Việt Nam cần tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy các tổ chức tín dụng triển khai thực hành báo cáo phát triển bền vững nhằm phát huy hơn nữa những đóng góp của Ngành trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ.

“Việt Nam đang đứng trước những thách thức mới trong thế giới biến đổi nhanh chóng. Đối với nền kinh tế, sự phát triển và thịnh vượng ngày càng phụ thuộc vào khả năng của chúng ta để hội nhập vào thị trường toàn cầu. Với việc thực hành báo cáo phát triển bền vững, chúng ta sẽ cải thiện được khả năng cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế hội nhập của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu”, ông Tô Quốc Hưng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm quan trọng của thực thi báo cáo phát triển bền vững đối với ngành Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO