Hoạt động ngân hàng

Tập huấn về Hành lang lãi suất

T.H 01/05/2023 10:00

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ hợp tác tăng cường năng lực với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa phối hợp với Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan (CDOT) tổ chức Khóa tập huấn về Hành lang lãi suất. Đây là hoạt động đào tạo trực tiếp thứ ba trong năm 2023 do CDOT triển khai tại Việt Nam.

87404969-cb0c-41b2-8dba-83b953912542.png
Quang cảnh khóa tập huấn 

Tiếp theo thành công của hai Khóa tâp huấn về “Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương (CBDC)” và “CBDC và thanh toán xuyên biên giới”, CDOT tiếp tục phối hợp với NHNN để tổ chức một khóa tập huấn dành riêng cho NHNN về hành lang lãi suất. 

Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn, ông Francois Painchaud, Trưởng Văn phòng đại diện của IMF tại Việt Nam và Lào cho biết, trong những năm gần đây, IMF đã và đang làm việc với NHNN để phát triển năng lực phân tích chính sách và dự báo.

Những tiến bộ cho đến nay của NHNN trong lĩnh vực này đặt nền tảng vững chắc cho việc tiếp tục hiện đại hóa khuôn khổ chính sách tiền tệ của NHNN.

Việc cải thiện năng lực dự báo và quy trình ra quyết định của NHNN sẽ cần hợp lý hóa các hoạt động điều hành tiền tệ để điều hành lãi suất thị trường gần với lãi suất chính sách, trong đó bao gồm việc phát triển một hành lang lãi suất. 

Với nội dung gắn liến với công tác NHNN, ông Francois Painchaud bày tỏ sự tin tưởng rằng Khóa tập huấn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và tham gia nhiệt tình, tích cực của cán bộ NHNN và sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích để các đại biểu tham dự có thể áp dụng trong trong việc thực thi chính sách tiền tệ và cụ thể là điều hành lãi suất.

Trong ngày đầu tiên, Khóa tập huấn tập trung trao đổi về các loại hành lang lãi suất khác nhau; cách hành lang lãi suất cùng với nghiệp vụ thị trường mở và các công cụ khác giúp các ngân hàng trung ương đạt được mức thanh khoản trên thị trường, phù hợp với lập trường chính sách tiền tệ mong muốn; cơ sở giám sát và dự báo thanh khoản để hỗ trợ điều chỉnh nghiệp vụ thị trường mở chính; thảo luận về bảng cân đối kế toán đơn giản hóa của NHNN và các yếu tố tự chủ chính (tiền tệ trong lưu thông, tiền gửi Chính phủ và tài sản nước ngoài ròng); vai trò của yêu cầu dự trữ... 

Trong ngày tiếp theo, các đại biểu tham dự được nghe các diễn giả từ Ngân hàng trung ương các nước Philippines, Trung Quốc, Thái Lan và Gru-dia trình bày về kinh nghiệm trong việc phát triển hành lang lãi suất của quốc gia mình xung quanh các nội dung như: tổng quan hành lang lãi suất, quá trình chuyển sang hành lang lãi suất, những đổi mới trong chính sách tiền tệ, nghiệp vụ thị trường mở, dự trữ bắt buộc...

Bế mạc Khóa tập huấn, thay mặt NHNN, bà Dương Thị Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cảm ơn CDOT, IMF và các chuyên gia đã dành thời gian trình bày, cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến hành lang lãi suất cho cán bộ của NHNN. 

Bà Dương Thị Thanh Bình khẳng định, Khóa tập huấn sẽ góp phần hỗ trợ công việc trực tiếp hàng ngày của các đại biểu tham dự, góp phần hoàn thiện việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong bối cảnh thế giới liên tục vận động thay đổi, các diễn biến kinh tế vĩ mô ngày càng phức tạp hơn.

Khóa tập huấn là kết quả của quá trình nghiên cứu, bàn bạc thống nhất trong khuôn khổ hợp tác nâng cao năng lực mà IMF dành cho Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng. 

Kết thúc Khóa tập huấn, đại diện NHNN hy vọng trong thời gian tới, IMF luôn duy trì sự hỗ trợ đối với công cuộc tăng cường năng lực của NHNN, nhất là trong lĩnh vực thực thi chính sách tiền tệ, một lĩnh vực mà IMF có nhiều thế mạnh.

CDOT được thành lập tại Băng Cốc vào tháng 9/2012, với tên gọi ban đầu là Văn phòng Hỗ trợ kỹ thuật IMF cho Lào và Mi-an-ma (TAOLAM). Năm 2015, TAOLAM đổi tên thành CDOT với sự hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất của Nhật Bản và Thái Lan. Đến nay, CDOT đã triển khai nhiều dự án tăng cường năng lực, hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và chương trình đào tạo về quản lý kinh tế vĩ mô và tài chính công, nghiệp vụ tiền tệ và ngoại hối, thống kê khu vực đối ngoại và tài chính chính phủ cho nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương (chủ yếu cho 4 nước Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn về Hành lang lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO