Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Định hướng chuyển đổi số ngành Ngân hàng với việc lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo

Ngô Hải 08/05/2024 10:28

Phát biểu khai mạc sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, chủ để thông điệp “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” cho sự kiện sẽ hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm xuyên suốt lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm và định hướng chuyển đổi số ngành Ngân hàng với việc lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo.

img-474420240508101839.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc sự kiện

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, triển khai tầm nhìn của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030 (Quyết định 749/QĐ-TTg năm 2020), tại Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã xác định chủ đề chuyển đổi số năm nay là "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Trên cơ sở đó và tiếp tục phát huy những thành quả, nhiệm vụ đạt được trong "Năm dữ liệu số quốc gia 2023", NHNN đã lựa chọn Chủ đề thông điệp “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” cho sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024.

“Với chủ đề này sẽ hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm xuyên suốt lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm và định hướng chuyển đổi số ngành Ngân hàng với việc lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Thống đốc cũng cho biết, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong công cuộc chuyển đổi số và đã đạt được nhiều thành quả trên các trụ cột quan trọng: chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số; cùng với công tác đảm bảo an ninh, an toàn;...

Những kết quả này đã được minh chứng qua nhiều chỉ tiêu đã đạt, vượt hoặc tiệm cận mục tiêu đề ra đến năm 2025 tại các Chương trình, Kế hoạch, Đề án về chuyển đổi số. Đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 – 2023 đạt trên 100%/năm.

Hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính & bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày.

Các công nghệ số mới, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 cũng được ứng dụng mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân, doanh nghiệp.

20240508_094415.jpg
Quang cảnh sự kiện

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, Việt Nam đã hoàn thành kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai với Lào, dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các nước trong và ngoài khu vực Asean.

Ngoài ra, ngành Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác phòng chống tội phạm và đặc biệt là đã tiên phong triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06/QĐ-TTg ứng dụng dữ liệu dân cư để phục vụ việc làm sạch dữ liệu, định danh/xác thực chính xác thông tin khách hàng, hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng trên kênh điện tử, bảo lãnh điện tử cũng như góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

"Với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” tại sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024” hôm nay, kính mời Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các quý vị cùng lắng nghe báo cáo về kết quả triển khai chuyển đổi số ngành Ngân hàng; tiếp đến là những phát biểu từ đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và phần trình bày tham luận của các tổ chức tín dụng về mở rộng kết nối giữa ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để phát triển hệ sinh thái số và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp một cách tự động, nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Định hướng chuyển đổi số ngành Ngân hàng với việc lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO