Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Cần quy định rõ ràng trong phân cấp điều chỉnh cục bộ quy hoạch

T.H| 08/03/2022 12:58
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, nếu có phân cấp điều chỉnh cục bộ thì phải có quy định rõ ràng về các tiêu chí: được điều chỉnh nội dung nào trong quy hoạch, và điều chỉnh trong phạm vi nào.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Đóng góp ý kiến về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác quy hoạch, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực Hội đồng quy hoạch quốc gia. Qua quá trình triển khai thẩm định, trước tiên là thẩm định các nhiệm vụ quy hoạch đã hoàn thành, bước đầu thẩm định một số quy hoạch hoàn thành sớm, rà soát việc triển khai chính sách, pháp luật về quy hoạch, có thể thấy các bộ, ngành, địa phương cơ bản tuân thủ những quy định về thẩm quyền. Khi thực hiện các nội dung về xây dựng nhiệm vụ, xây dựng quy hoạch, các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng theo thẩm quyền quy định.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, hiện nay, trong các văn kiện của luật cũng như các văn bản hướng dẫn, trình tự thủ tục đã được quy định tương đối rõ, các bộ, ngành, địa phương cơ bản đều thực hiện đúng theo các trình tự này.

Về nguồn lực, việc phân bổ hiện nay đã được phân cấp triệt để cho các đồng chí thủ trưởng các cơ quan trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố, vì vậy việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công để phân bổ cho công tác xây dựng, quy hoạch đã được chủ động và đảm bảo đủ.

Nhìn chung cho đến nay, các bộ, ngành, địa phương đều không có kiến nghị lớn về nguồn lực, ngoại trừ một số trường hợp cá biệt gặp vướng mắc trong một số thời điểm nhất định. Ngoài ra, về việc huy động nguồn lực xã hội hóa một số địa phương thực sự gặp vướng mắc, bởi huy động nguồn vốn xã hội hóa, đặc biệt với các doanh nghiệp luôn đi kèm với các điều kiện nhất định, có thể gây tác động, làm chệch hướng phát triển.

Đối với vấn đề điều chỉnh cục bộ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, vấn đề này đã xuất hiện từ lâu, nhiều địa phương đã đề xuất phân cấp, phân quyền để điều chỉnh cục bộ. Có nhiều loại quy hoạch xin điều chỉnh theo phân cấp thẩm quyền để đảm bảo nhanh, tiện lợi, rút ngắn thời gian, gồm: quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch, quy hoạch xây dựng theo Luật Xây dựng, quy hoạch đô thị nông thôn theo các pháp lệnh về đô thị, nông thôn… Tuy nhiên, mặt trái của điều chỉnh cục bộ là nếu phân cấp không có kiểm soát, không có tiêu chí rõ ràng thì công tác lập kế hoạch ban đầu là vô nghĩa.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là khó tránh, về thực tiễn diễn biến nền kinh tế, chắc chắn cần có những điều chỉnh bắt buộc trong quy hoạch xây dựng, nhưng cần điều chỉnh sao cho hiệu quả. Hiện nay Luật Quy hoạch yêu cầu việc điều chỉnh quy hoạch phải tiến hành đúng theo quy trình như khi lập, thẩm định quy hoạch ban đầu, cụ thể, người nào, cấp nào đã quyết định quy hoạch thì sẽ chịu trách nhiệm tiến hành điều chỉnh quy hoạch.

Trên thực tế, các địa phương thường có tâm lý e ngại khi trình lên Thủ tướng, mong muốn được phân cấp để đẩy nhanh tiến độ và đơn giản hóa thủ tục. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tổng hợp những vướng mắc, khó khăn, thực trạng, diễn biến của công tác lập quy hoạch để có kiến nghị phù hợp xem có nên thực hiện phân cấp hay không.

"Nếu có phân cấp điều chỉnh cục bộ thì phải có quy định rõ ràng về các tiêu chí: được điều chỉnh nội dung nào trong quy hoạch và điều chỉnh trong phạm vi nào", Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm về ý kiến cần sửa đổi các quy định của pháp luật về quy hoạch, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng việc sửa đổi là chưa cần thiết. Tuy ban đầu thực hiện luật không tránh khỏi những bối rối nhưng hiện việc áp dụng, triển khai Luật Quy hoạch đã bắt đầu nhuần nhuyễn, ổn định, có hiệu quả, chỉ còn gặp vướng mắc ở vấn đề tiến độ.

Tuy nhiên để Luật Quy hoạch hoàn thiện hơn, đáp ứng được yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương, Thứ trưởng Trần Quốc Phương kiến nghị: "cần tổng hợp, đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện những bất cập, vướng mắc sau khoảng 5 năm thực hiện luật, từ đó mới tiến hành sửa đổi để tránh làm xáo trộn hệ thống quy hoạch, ảnh hưởng đến chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của cả nước cũng như của các bộ, ngành địa phương".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Cần quy định rõ ràng trong phân cấp điều chỉnh cục bộ quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO