Thúc đẩy chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí Việt Nam

Quỳnh Dương| 23/09/2022 11:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 21 và 22/9, Chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí” do Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Google tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai ở Việt Nam với mục đích giúp các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, cho biết, hai câu chuyện được các cơ quan báo chí rất quan tâm trong thời gian gần đây là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí. Đây cũng là hai vấn đề trọng tâm mà Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí xác định trong năm nay và những năm tiếp theo.

Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Google để triển khai chương trình “Sáng kiến Tin tức Google” (Google News Initiative - GNI) ở Việt Nam. Từ khi ra mắt, GNI đã hỗ trợ hơn 6.000 cơ quan báo chí ở 118 quốc gia trên toàn cầu, tập trung vào 4 hoạt động chính nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí, cải tiến các mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn thông qua đổi mới công nghệ và gắn kết cộng đồng báo chí toàn cầu.

“Chuyển đổi số báo chí” là chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí đầu tiên được triển khai ở Việt Nam 

Tại Việt Nam, hiện số lượng cơ quan báo chí có phiên bản điện tử là 248/807 cơ quan, trong đó, báo và tạp chí thực hiện 1 loại hình in và điện tử là 221 cơ quan, báo chí điện tử độc lập là 27 cơ quan. Ngoài ra còn có 224 cơ quan báo chí cả trung ương và địa phương đã thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, trong đó có cả những cơ quan báo chí đã có loại hình điện tử.

"Chuyển đổi số báo chí" đánh dấu lần đầu tiên một chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai ở Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Chương trình gồm 3 khóa đào tạo tổng quan với sự tham gia của hơn 200 cơ quan báo chí. Các chương trình đào tạo chuyên sâu sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính: phát triển độc giả, xây dựng dữ liệu, tối ưu hóa doanh thu quảng cáo và xây dựng doanh thu từ độc giả. Trong đó, chương trình chuyển đổi số lần này tập trung cải tiến các mô hình kinh doanh. Qua đó xây dựng các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh số, phát triển bền vững.

Tiếp sau các khóa tổng quan sẽ là 2 khóa đào tạo chuyên sâu trong tháng 10 và tháng 11/2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, dự kiến dành cho đại diện từ 60 cơ quan báo chí, để trao đổi sâu hơn 4 chủ đề trên.

Bốn giảng viên sẽ đồng hành xuyên suốt khóa đào tạo là Tiến sĩ Đỗ Anh Đức, Trưởng Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông; ông Káp Thành Long, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tri thức trực tuyến, chuyên gia báo chí; ông Trương Trí Vĩnh, chuyên gia báo chí; và ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và Xuất bản Đông Nam Á tại Google, cho biết, với kinh nghiệm phối hợp với nhiều tổ chức sản xuất tin tức trên khắp thế giới, Google muốn chia sẻ một số chiến lược chuyển đổi số đã có hiệu quả để cơ quan báo chí tại Việt Nam có thể tham khảo và áp dụng phù hợp với tổ chức của mình. Trong hơn 4 năm qua, Google đã phát triển nhiều chương trình đào tạo, qua đó xây dựng các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh số, phát triển bền vững.

Các khóa học của chương trình sẽ làm rõ các vấn đề như cơ quan báo chí cần làm gì để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, đâu là yếu tố then chốt để cơ quan báo chí thu hút và giữ chân độc giả, làm cách nào để xây dựng và phát triển mô hình doanh thu từ độc giả…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO