Các Hiệp hội ngành, nghề

Thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Minh Ngọc 04/04/2023 13:05

Sáng ngày 3/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên)”. 

img20230403094547.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài, nhấn mạnh, đây là cơ hội để doanh nghiệp hai bên trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu chính ngạch hai chiều các sản phẩm nông sản, thủy sản, máy móc thiết bị...

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

h120230403121541.jpg
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài phát biểu tại hội nghị

Những năm gần đây, hợp tác Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên) không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do “Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực” (RCEP) mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận Trung Quốc - Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lớn của tỉnh Tứ Xuyên đã đầu tư tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở giao lưu kinh tế, thương mại, Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên) còn duy trì chặt chẽ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Thông qua hội nghị này, doanh nghiệp Việt Nam và Tứ Xuyên có cơ hội trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu chính ngạch hai chiều các sản phẩm nông sản, thủy sản, máy móc thiết bị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Trong bối cảnh Trung Quốc đã chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Trung Quốc đã dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 8/1/2023, hội nghị tạo cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc”, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài cho biết.

h220230403121555.jpg
Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) Hoàng Lê phát biểu tại hội nghị

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Tứ Xuyên, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) Hoàng Lê chia sẻ, Tứ Xuyên là trung tâm của miền Tây Trung Quốc, có thủ phủ là Thành Đô - một trong những trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của Trung Quốc.

Năm 2022, Tứ Xuyên có dân số 84 triệu, quy mô dân số đứng thứ tư trong các tỉnh, thành phố Trung Quốc; đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc với GDP năm 2022 đạt 5.674 tỷ Nhân dân tệ và GDP bình quân theo đầu người đạt 10.072 USD.

Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN.

Cũng theo bà Hoàng Lê, Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc như: "Tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới", "Vành đai kinh tế sông Trường Giang", chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh - Thành Đô), tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu. Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Bà Hoàng Lê nhấn mạnh, hội nghị xúc tiến lần này là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Tứ Xuyên) tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam -Trung Quốc phát triển ổn định, cân bằng và bền vững.

img-5009-1680497761286.jpeg
Lễ ký 3 Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Tại hội nghị, các đại biểu đã giới thiệu về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành công thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời chứng kiến lễ ký 3 Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO