Nhìn ra thế giới

Tổng thống Joe Biden ký dự luật về trần nợ công, ngăn chặn vụ vỡ nợ lịch sử

H.Y 04/06/2023 10:17

Ngày 3/6, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành dự luật đình chỉ áp dụng trần nợ của quốc gia cho đến ngày 1/1/2025, tránh tình trạng vỡ nợ lần đầu tiên của Mỹ.

“Tôi vừa ký thành luật một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ lần đầu tiên trong khi giảm mức thâm hụt, bảo vệ chương trình an sinh xã hội, Medicare và Medicaid, đồng thời thực hiện nghĩa vụ đối với các cựu chiến binh”, ông Biden nói trong một dòng tweet kèm theo một đoạn video ngắn quay cảnh ông ký dự luật.

“Bây giờ, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc xây dựng nền kinh tế mạnh nhất thế giới,” Tổng thống nói thêm.

Việc đình chỉ giới hạn nợ đến đầu năm 2025 sẽ loại bỏ nguy cơ vỡ nợ cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Ngoài việc giải quyết vấn đề trần nợ, luật còn hạn chế chi tiêu phi quốc phòng, mở rộng yêu cầu công việc đối với một số người nhận tem thực phẩm và thu hồi một số quỹ cứu trợ COVID-19 chưa dùng hết, cùng các điều khoản chính sách khác.

Thỏa thuận lưỡng đảng nhằm giải quyết trần nợ đã được ký kết giữa Nhà Trắng và các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện - đỉnh điểm của những cuộc đàm phán gây tranh cãi kéo dài nhiều ngày và đến tận đêm khuya mà đôi khi tưởng chừng như có thể đổ vỡ và sụp đổ hoàn toàn.

Để đưa dự luật về đích đúng hạn, các nhà lập pháp đã chạy đua với mốc thời gian 5/6, ngày mà Bộ Tài chính đã cảnh báo rằng họ sẽ không thể thanh toán đầy đủ và đúng hạn tất cả các nghĩa vụ của quốc gia – một kịch bản có thể kích hoạt thảm họa kinh tế toàn cầu.

Khung thời gian để Quốc hội thông qua dự luật cực kỳ bó hẹp và không có chỗ cho phép mắc sai sót, gây áp lực rất lớn lên lãnh đạo của cả hai bên. Hạ viện đã thông qua dự luật vào thứ Tư và Thượng viện đã thông qua vào thứ Năm tuần này.

Sau khi được đồng ý, thỏa thuận đã vấp phải phản ứng dữ dội từ cả cánh hữu và cánh tả, nhưng cuối cùng đã giành được sự ủng hộ từ nhiều nhà lập pháp ở cả hai phía, nhiều người trong số họ theo trường phái ôn hòa.

(Nguồn: CNN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden ký dự luật về trần nợ công, ngăn chặn vụ vỡ nợ lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO