Nhìn ra thế giới

Nhà Trắng và Hạ viện Mỹ đạt được thỏa thuận nguyên tắc về nâng trần nợ

H.Y 28/05/2023 16:14

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy xác nhận tối muộn hôm thứ Bảy (27/5, giờ Mỹ) rằng Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về nâng trần nợ trong hai năm và hạn chế chi tiêu, đưa Mỹ lùi một bước khỏi bờ vực của một vụ vỡ nợ lịch sử.

Giờ đây, nhiệm vụ cao cả của cả hai nhà lãnh đạo là thống nhất trong các đồng minh của mình ở cả hai viện của Quốc hội, nơi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện và đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện. Thỏa thuận phải được thông qua trước ngày 5/6 – mốc thời gian quan trọng khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói Mỹ sẽ không thể thanh toán các hóa đơn của mình nữa.

“Sau nhiều tuần đàm phán, chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận về nguyên tắc. Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng tôi tin rằng đây là một thỏa thuận về nguyên tắc xứng đáng với người dân Mỹ,” ông McCarthy nói trong một bài phát biểu ngắn với các phóng viên.

“Thỏa thuận bảo vệ các ưu tiên chính và thành tựu lập pháp của tôi và các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội,” ông Biden nói trong một tuyên bố. “Thỏa thuận thể hiện sự thỏa hiệp, nghĩa là không phải ai cũng đạt được điều họ muốn. Đó là trách nhiệm của quản trị”.

Nếu thỏa thuận cuối cùng được Quốc hội thông qua và được ông Biden ký thành luật trước cái gọi là ngày X đó, thì Nhà Trắng và các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tránh được một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có. Một vụ vỡ nợ của chính phủ Mỹ, điều chưa bao giờ xảy ra, có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và hàng triệu người mất việc làm - một kịch bản có thể xảy ra trong các cuộc đàm phán gấp rút vào phút cuối vào cuối tuần.

Thỏa thuận hai năm cũng sẽ thúc đẩy cuộc chiến tiếp theo về việc tăng trần nợ cho đến sau cuộc bầu cử năm 2024.

Bất chấp thỏa thuận về nguyên tắc, các vấn đề mới có thể dễ dàng nảy sinh ở mỗi bước trong quá trình thực hiện và mỗi bước đều có khả năng tốn thời gian, không kịp trước thời hạn kịch trần nợ vào đầu tháng tới. Dự kiến ​​sẽ có sự phản đối gay gắt từ cả cánh tả và cánh hữu. Điều đó có nghĩa là sẽ cần đến một đòn đánh dữ dội - và sự hỗ trợ từ cả hai phía - để đưa thoả thuận đến đích.

Các nội dung chính của thỏa thuận

Theo nguồn tin, thỏa thuận về nguyên tắc sẽ nâng trần nợ trong hai năm và giới hạn chi tiêu phi quốc phòng cho năm 2024 ở mức tài khóa hiện tại và tăng thêm 1% trong năm tài khóa 2025.

Là một phần của thỏa thuận, Nhà Trắng dường như cũng đã nhượng bộ với Đảng Cộng hòa tại Hạ viện về các yêu cầu về công việc đối với những người nhận chương trình phiếu thực phẩm.

Theo nguồn tin này, thỏa thuận đã đạt được đặt ra lộ trình giới hạn thời gian nhận tem thực phẩm đối với những người dưới 54 tuổi không có con cái, sau đó sẽ kết thúc vào năm 2030, đồng thời miễn cho các cựu chiến binh và những người vô gia cư khỏi những giới hạn này. Yêu cầu công việc hiện tại đối với chương trình, chính thức được gọi là Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP), chỉ áp dụng cho một số đối tượng nhất định trong độ tuổi 18-49.

Thỏa thuận không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chương trình hỗ trợ bảo hiểm y tế (Medicaid) và ngăn cản một số thay đổi nhất định đối với chương trình Hỗ trợ tạm thời cho các gia đình túng thiếu (TANF) do Đảng Cộng hòa kêu gọi.

Cũng theo nguồn tin, điểm vướng mắc cuối cùng liên quan đến một điều khoản áp đặt các yêu cầu công việc mới đối với một số chương trình mạng lưới an sinh xã hội. Đảng Cộng hòa đã đẩy vấn đề này lên gay gắt, cho rằng những người thụ hưởng của các chương trình, chẳng hạn như chương trình phiếu thực phẩm, những người không có người phụ thuộc cần phải tuân theo các quy tắc mới. Tuy nhiên, các đảng viên Đảng Dân chủ đã coi ý tưởng đó là một cuộc tấn công vào những người nghèo.

Ông McCarthy cho biết hy vọng Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào thứ Tư tuần tới về thỏa thuận đạt được với Nhà Trắng.

Thỏa thuận sẽ cắt giảm chi tiêu hàng năm và đặt ra con số 1% trong sáu năm tới với mỗi 1% tăng trưởng.

Dự luật sẽ bao gồm một điều khoản hành chính trả theo mức sử dụng để yêu cầu chính quyền Biden tìm ra sự bù đắp cho các quy tắc và quy định làm tăng chi tiêu liên bang. Dự luật sẽ cắt giảm yêu cầu cấp vốn cho năm tài chính 2023 đối với các đại lý thuế vụ IRS mới và thu lại hàng chục tỷ USD tiền chưa sử dụng nhằm phòng, chống đại dịch Covid-19.

(Nguồn: CNN)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng và Hạ viện Mỹ đạt được thỏa thuận nguyên tắc về nâng trần nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO