Từ một sinh viên trở thành banker

Phạm Thị Hồng Diệp| 17/04/2021 18:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cuộc đời giống như một cuộc hành trình vậy, bạn chẳng thể biết trước tương lai ra sao, như thế nào, nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi thái độ, cách hành xử ở thời điểm hiện tại. Hãy trân trọng chính mình, liên tục tìm kiếm những cơ hội và làm mọi việc bằng cả tấm lòng rồi mọi điều tốt đẹp sẽ đến…

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Phạm Thị Hồng Diệp, công tác tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) Phòng Pháp chế tuân thủ.

 

Ai cũng vậy, xuất phát điểm bao giờ chẳng từ một người mới, một viên đá thô ráp được ném xuống dòng thác chảy mạnh, gọt giũa và mài mòn. Tôi không tự nhận bản thân mình đã trở thành một hòn sỏi lấp lánh nhưng tôi có thể khẳng định một điều rằng những sai lầm, những ngô nghê đầu đời sẽ là hành trang giúp tôi trở nên rực rỡ hơn…
Không đến từ những chuyên ngành đặc thù về tài chính ngân hàng, tôi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân luật tại một trường kinh tế. Với dân luật chúng tôi, việc tích lũy kinh nghiệm là cả một quá trình dài. Chúng tôi có thể chấp nhận một mức trợ cấp ít ỏi để được tiếp cận với những vụ việc thực tế, chúng tôi chấp nhận học thêm chứng chỉ để vững vàng trong công việc. Những đứa bạn tôi, có người ao ước trở thành luật sư, có người làm trong nhà nước, cũng có ngưởi rẽ ngang sang lĩnh vực khác để trải nghiệm. Còn tôi thì mơ ước trở thành một pháp chế ngân hàng. 
Tôi coi mọi sự diễn ra trong đời đều là duyên, điều gì xảy ra chính là điều mà nó được định sẵn sẽ xảy ra. Tiếp nhận và nương theo, cố gắng hết mình để học hỏi đó là những gì mà tôi luôn hướng đến. Tôi kết thúc công việc đã gắn bó với mình từ hồi thực tập để đi theo sự dẫn dắt vô hình đó. Tôi nhớ những ngày tháng nộp CV ngay khi có đợt tuyển dụng pháp chế, cảm giác hồi hộp khi bước vào vòng phỏng vấn rồi chờ đợi hồi âm từ bộ phận nhân sự. Nếu nói vui đối với những người có niềm tin vào luật hấp dẫn có lẽ vũ trụ đã phản hồi lại lời thỉnh cầu của tôi. Tôi trúng tuyển vào Ngân hàng Bảo Việt với thời gian thử thách tại bộ phận pháp chế tuân thủ. Thật may mắn, tôi đã nghĩ vậy, tôi nhận về nhiều hơn những gì tôi tưởng tượng. Đây là một môi trường, một tập thể hòa đồng và yêu thương nhau. Tôi không hẳn là một người dễ dàng thích nghi ngay khi bước vào một môi trường mới, dù vậy các anh chị vẫn luôn cởi mở và đón nhận tôi, cho tôi cảm giác thoải mái và vui vẻ nhất có thể khi làm việc tại đây.

 

Trong quá trình thử thách, không chỉ là những kiến thức chuyên môn, tôi còn được chỉ dạy cả về kỹ năng mềm, những điều nhỏ nhặt nhất trong ứng xử, tương tác với mọi người. Nếu cho rằng làm pháp chế ngân hàng là một nghề nhàn hạ thì tôi sẽ thẳng thừng mà phủ nhận điều đó. Người chị dẫn dắt tôi luôn nói rằng nếu chỉ có kiến thức pháp lý chung là chưa đủ. Các nghiệp vụ ngân hàng là vô cùng đa dạng, từ huy động vốn, cấp tín dụng, dịch vụ thanh toán… Mỗi một nghiệp vụ chính lại được chia ra thành nhiều nghiệp vụ lớn, nhỏ khác nhau. Nếu bản thân không tự trau dồi thêm kiến thức, am hiểu chính sản phẩm của ngân hàng mình thì làm sao có thể trở thành một pháp chế giỏi? Nếu như chỉ đứng trên lập trường của một người nghiên cứu luật đơn thuần, tư duy phải trái, đúng sai mà không biết vận dụng, áp dụng pháp luật trong thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khúc mắc thì hẳn đã hiểu đúng trách nhiệm của một pháp chế ngân hàng hay chưa? 
Đó là bài học đầu tiên cũng là bài học quan trọng nhất mà tôi được học. Luôn luôn trau dồi và không ngừng tìm tòi học hỏi vì kiến thức là vô tận. Tin tôi đi, việc học một thứ mới và tập trung chuyên sâu vào nó chưa bao giờ là một công việc dễ dàng và nhàn hạ cả.
Có lẽ những lời tâm sự, kinh nghiệm mà tôi trải nghiệm chẳng mấy xa lạ với mọi người, cũng chẳng lấp lánh và sinh động như những banker khác. Nhưng đối với tôi, đó lại là những điều đẹp đẽ nhất, sự khởi đầu cho một hành trình dài sắp tới mà bản thân tôi phải tự vun đắp lên. Cảm ơn BAOVIET Bank, cảm ơn các anh chị đồng nghiệp pháp chế đã luôn ở bên tiếp lửa nghề cho một sinh viên vừa ra trường như tôi.
Tôi cũng xin được gửi gắm những lời khuyên chân thành nhất đến những bạn trẻ đang loay hoay theo đuổi ước mơ của mình. Cuộc đời giống như một cuộc hành trình vậy, bạn chẳng thể biết trước tương lai ra sao, như thế nào, nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi thái độ, cách hành xử ở thời điểm hiện tại. Hãy trân trọng chính mình, liên tục tìm kiếm những cơ hội và làm mọi việc bằng cả tấm lòng rồi mọi điều tốt đẹp sẽ đến…

Trân trọng!

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ một sinh viên trở thành banker
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO