Vấn đề - Nhận định

Vai trò của tài chính tiêu dùng trợ giúp người dân, đặc biệt là người yếu thế tiếp cận nguồn vốn an toàn, chính thống 

Nguyễn Đình Đức (*) 23/03/2023 08:15

Tài chính tiêu dùng là một nhân tố không thể thiếu trong việc ngăn chặn sự phát triển của “tín dụng đen”, qua đó góp phần ổn định xã hội và đời sống người dân. Các công ty tài chính tiêu dùng chính thống hoạt động dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước và tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm quan hệ tín dụng mang tính pháp lý chặt chẽ giúp người vay yên tâm trong suốt quá trình vay.

Nhu cầu vay tiêu dùng của người dân luôn tồn tại trong xã hội và có dư địa khá lớn.  Tài chính tiêu dùng là giải pháp tài chính gắn liền với đời sống người dân.

Ngay từ khi được hoạt động một cách chính thống tại Việt Nam, dịch vụ tài chính tiêu dùng giúp người dân dễ dàng mua sắm các sản phẩm như điện máy, đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại,… nhằm giúp sinh hoạt hàng ngày thêm tiện nghi và hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, tài chính tiêu dùng chính thống chính là công cụ hữu ích giúp người dân tránh xa tín dụng đen và những hệ lụy tiêu cực khác ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

hd-saison.jpg
Hình minh họa. Nguồn: Internet

Cung cấp nguồn vốn vay tiêu dùng an toàn

Nhóm khách hàng chủ yếu tìm đến giải pháp vay trả góp là những người lao động có thu nhập trung bình thấp, nhu cầu vay vốn cao nhưng không đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng. Đặc biệt, việc vay qua các công ty tài chính là giải pháp tài chính mà không đòi hỏi người dân về tài sản thế chấp hay bắt buộc phải chứng minh thu nhập thì mới được vay. Ngoài ra, tài chính tiêu dùng được nhiều người dân chọn vay do thủ tục vay đơn giản và giải ngân nhanh chóng. Đơn cử như người tiêu dùng khi vay với HD SAISON thì chỉ cần cung cấp căn cước công dân gắn chip điện tử là đã được hỗ trợ ngay.

Một đặc trưng của hình thức vay tiêu dùng đó chính là sự linh hoạt và có tính phù hợp cao. Khi vay tiêu dùng, người dân chủ động chọn khoản vay và thời hạn vay để làm sao phù hợp với khả năng thanh toán. Việc khoản vay được chia nhỏ theo thời hạn vay để thanh toán hàng tháng cũng giúp người dân không bị áp lực thanh toán khoản vay. Việc cung cấp dịch vụ vay tiêu dùng là nhiệm vụ mà công ty tài chính tiêu dùng đang giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn vay an toàn. Đó là quá trình diễn ra lâu dài chứ không phải chỉ mang tính chất tại một thời điểm bất kỳ nào đó.

Các công ty tài chính đã và đang chuẩn hóa tất cả các yếu tố liên quan đến quá trình vay, cụ thể:

Các thông tin về gói vay, chương trình ưu đãi,… mà công ty tài chính tiêu dùng truyền thông ra bên ngoài đều được đảm bảo về độ chính xác, thông tin lan truyền nhanh và đến đúng đối tượng. Nên khi thông tin tiếp cận người dân dù chủ động hay bị động đều mang đến giá trị lợi ích nhất định.

Khi có quan hệ vay với tổ chức tài chính, người dân tiếp tục được cung cấp các thông tin về gói vay một cách minh bạch và dễ hiểu thông qua đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp. Từ đó, người dân nhận biết và hiểu đúng về dịch vụ vay tiêu dùng, nhất là chi tiết gói vay và trách nhiệm thanh toán khoản vay đầy đủ, đúng hạn.

Công ty tài chính tiêu dùng chính thống hoạt động dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước và tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm quan hệ tín dụng mang tính pháp lý chặt chẽ giúp người vay yên tâm trong suốt quá trình vay.

Công ty tài chính nỗ lực giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng, nhanh chóng. Dù người dân ở bất cứ nơi đâu cũng được công ty tài chính tiêu dùng chính thống hỗ trợ kịp thời thông qua các ứng dụng vay trực tuyến và trực tiếp.

Góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Tài chính tiêu dùng là một nhân tố không thể thiếu trong việc ngăn chặn sự phát triển của “tín dụng đen”, qua đó góp phần ổn định xã hội và đời sống người dân. Khi nhắc về “tín dụng đen” thì chúng ta thường liên tưởng đến lãi suất vay “cắt cổ” và đòi nợ côn đồ, phi nhân tính.

Ngọn nguồn buộc người dân vào thế phải vay với “tín dụng đen” chính là không tìm được nguồn vốn vay khác khi nhu cầu vay cấp bách. Nắm được những nguyên do chính, công ty tài chính tiêu dùng chính thống phát triển mạng lưới và danh mục sản phẩm cho vay không ngừng. Đối với các gói vay phải đảm bảo được tiêu chí đa dạng, thiết thực phù hợp với nhiều đối tượng người dân và có mức lãi suất vay hợp lý. Ngoài ra, các công ty đẩy mạnh truyền thông qua nhiều công cụ khác nhau nhằm phổ biến thông tin đến với nhiều người dân.

Công ty tài chính tiêu dùng luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ người dân nhất là trường hợp người yếu thế dễ bị tổn thương khi nền kinh tế bị tác động do các yếu tố ngoại vi.

Đơn cử dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nhóm công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là những người gặp khó khăn và rơi vào tầm ngắm của những kẻ hoạt động “tín dụng đen”. Vì thế, ngay khi được Ngân hàng Nhà nước giao nhiệm vụ, các tổ chức tài chính nhanh chóng phối hợp các tổ chức liên quan nhằm đẩy lùi nạn tín dụng đen.

Để phát huy tối đa khả năng hỗ trợ tài chính đối với nhu cầu vay tiêu dùng cá nhân, công ty tài chính tiêu dùng chính thống không ngừng lớn mạnh đa chiều, nhất là tập trung phát triển mạng lưới và sản phẩm vay.

Tại HD SAISON, công ty không ngừng mở rộng mạng lưới điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc và hiện nay HD SAISON đã có xấp xỉ 24.000 điểm. Trong tương lai, mạng lưới HD SAISON vẫn sẽ tiếp tục được mở rộng và luôn chú trọng đến những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Đồng thời, HD SAISON giữ vững được vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ cho vay các sản phẩm như ô tô, xe tải nhẹ, vật liệu xây dựng, nhạc cụ, du lịch, tổ chức tiệc cưới, học tập, thẩm mỹ, nha khoa và vé máy bay Vietjet.

Tài chính tiêu dùng là một giải pháp hữu hiệu, nhất là hỗ trợ kịp thời người dân trong những trường hợp gấp rút. Từ việc tin dùng và nhận thấy được sự thiết thực của giải pháp tài chính này, người dân sẽ nhận được nhiều lợi ích, không chỉ còn đơn thuần dễ dàng mua sắm các sản phẩm mà người dân mơ ước, được cải thiện chất lượng cuộc sống của gia đình mà còn tạo lập được những giá trị sống cũng như gia tăng công bằng xã hội.

(*) Phó Tổng Giám đốc, Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của tài chính tiêu dùng trợ giúp người dân, đặc biệt là người yếu thế tiếp cận nguồn vốn an toàn, chính thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO