Chứng khoán

VNDIRECT: Tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp dự báo tăng 18%, VN-Index sẽ đạt mốc 1.350 điểm

Cẩm Thạch 07/06/2024 09:35

Xu hướng cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán. VNDIRECT giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên HOSE tăng 16-18% và chỉ số sẽ đạt mốc 1.300 – 1.350 điểm năm 2024.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Trong báo cáo triển vọng tháng 6 mới công bố, Công ty Chứng khoán VNDIRECT đánh giá chênh lệch giữa E/P của VN-Index với lãi suất tiền gửi 12 tháng đang duy trì ở mức cao so với lịch sử và điều này cho thấy kênh đầu tư chứng khoán vẫn đang rất hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp hiện nay.

Screenshot 2024-06-07 at 09.11.04.png

Định giá của VN-Index đang ở vùng khá hợp lý nếu so sánh với các thị trường mới nổi khi xét trên tỷ lệ P/E và tương đối rẻ khi xét trên tỷ lệ P/B. Tuy nhiên, xu hướng cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán. VNDIRECT giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên HOSE là 16-18% so với cùng kỳ và chỉ số sẽ đạt mốc 1.300 – 1.350 điểm năm 2024.

Báo cáo của VNDIRECT cũng chỉ ra mối tương quan âm giữa Lợi suất Trái phiếu Chính phủ 10 năm và tỷ lệ P/E của VN-Index. Tuy nhiên, sau khi tiến gần tới cột mốc quan trọng quanh 3%, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Việt Nam đã điều chỉnh xuống mức 2,85%. Điều này sẽ phần nào xoa dịu tâm lý thận trọng trước đó của thị trường.

Theo VNDIRECT, thị trường chứng khoán đang hội tụ điều kiện để quay lại xu hướng tăng ngắn hạn nhờ chỉ số DXY đã có sự suy yếu và chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước thu hẹp sẽ giúp tỷ giá bớt căng thẳng.

Bên cạnh đó, sau khi chạm mốc quan trọng 3%, lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đã quay đầu giảm và điều này sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường.

Cuối cùng, kinh tế Việt Nam ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực sản xuất, qua đó củng cố cho bức tranh tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong các quý tới.

Tuy nhiên, rủi ro thị trường cũng được nhóm chuyên gia của VNDIRECT nêu ra xoay quanh chính sách tiền tệ của FED. Cụ thể, nếu số liệu lạm phát cao hơn kỳ vọng được công bố sẽ làm chùn bước quyết định hạ lãi suất của FED và qua đó làm tăng áp lực lên chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Về nhóm cổ phiếu được khuyến nghị, theo VNDIRECT, nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu do áp lực từ tỷ giá và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã hạ nhiệt, đặc biệt chú ý những nhóm ngành có câu chuyện hỗ trợ như thép, bất động sản, mía đường và công nghệ.

Cụ thể, với cổ phiếu thép, VNDIRECT tin rằng nhu cầu thép dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại nhờ thị trường bất động sản tiếp tục "ấm lên" và biên lợi nhuận gộp được kỳ vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đáng được quan tâm khi nhu cầu bất động sản đang có nhiều tín hiệu phục hồi và Chính phủ đang thúc đẩy các chính sách hỗ trợ.

Nhóm cổ phiếu công nghệ, tiêu biểu là FPT dự báo sẽ tiếp tục "dẫn sóng" nhờ sự tăng trưởng vững chắc của hoạt động kinh doanh cốt lõi và triển vọng chất bán dẫn.

Nhóm ngành mía đường cũng được đánh giá tích cực nhờ được hưởng lợi từ việc giá đường trong nước neo ở mức cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNDIRECT: Tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp dự báo tăng 18%, VN-Index sẽ đạt mốc 1.350 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO