Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang một tương lai phát thải ròng bằng ‘0’

Minh Đức 24/08/2023 19:30

Sau thành công của đợt 1, đợt 2 của Chương trình thúc đẩy tài chính khí hậu (CFA) Việt Nam bắt đầu khởi động từ tháng 8/2023. Đại sứ quán Anh hiện đang tìm kiếm các dự án ở giai đoạn tiền khả thi có nhu cầu huy động vốn từ 5 triệu USD trở lên. 

Đại sứ quán Anh tại Hà Nội vừa qua đã công bố đợt 2 của chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho các dự án carbon thấp, mang đến lợi ích cho các cộng đồng trên toàn Việt Nam.

Sự kiện khởi động đợt 2 của Chương trình thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam cũng vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của Quốc vụ khanh Phụ trách An ninh Năng lượng và Trung hòa Carbon của Vương quốc Anh - ông Graham Stuart, cùng đại diện những dự án đã tham gia vào chương trình đợt 1 và các nhà đầu tư trên toàn quốc.

the-rt-hon-graham-stuart.jpg
Ông Graham Stuart chia sẻ về giai đoạn 2 của dự án CFA Việt Nam và tầm quan trọng của các dự án các-bon thấp với nền kinh tế Việt Nam

Trong giai đoạn 1, chương trình đã hỗ trợ 9 dự án carbon thấp nâng cao năng lực thu hút đầu tư và kết nối họ với các đơn vị tài chính quan tâm để thảo luận về các cơ hội tài trợ tiềm năng trong một hội thảo kéo dài 2 ngày vào tháng 5/2023. Các dự án có nhu cầu huy động vốn đầu tư lên đến 500 triệu bảng Anh thuộc các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, hiệu quả sử dụng năng lượng/tài nguyên; phương tiện giao thông điện, kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải.

Sau thành công của chương trình CFA đợt 1, Đại sứ quán Anh đang tìm kiếm các dự án ở giai đoạn tiền khả thi có nhu cầu huy động vốn từ 5 triệu USD trở lên. Cổng thông tin nhận đề xuất cho Giai đoạn 2 của chương trình CFA tại Việt Nam bắt đầu mở từ ngày 23/8 - 4/10/2023.

Chương trình dự kiến sẽ chọn ra 8-10 dự án thuộc (nhưng không giới hạn tới) các lĩnh vực sau: Năng lượng sạch và chuyển dịch năng lượng; Hiệu quả sử dụng năng lượng; Phương tiện giao thông điện; Cấp nước; Phi carbon hóa trong lĩnh vực xây dựng; Xử lý nước thải; Quản lý chất thải; Sản xuất phát thải carbon thấp; Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Mục đích sử dụng đất khác; Kinh tế tuần hoàn.

Bắt đầu triển khai tại Việt Nam vào năm 2022, Chương trình CFA là chương trình hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Vương quốc Anh tài trợ nhằm ứng phó trực tiếp với tình trạng khẩn cấp và ảnh hưởng lan rộng của biến đổi khí hậu. Chương trình tập hợp các tổ chức tài chính có khả năng phát triển và cấp vốn cho các dự án khí hậu quy mô lớn, cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật, hỗ trợ về mô hình tài chính và chuẩn bị nội dung thuyết phục nhà đầu tư, tư vấn để tăng cường bình đẳng giới và hòa nhập xã hội (GESI).

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Anh tại Việt Nam - ngài Iain Frew đánh giá, Việc ra mắt giai đoạn tiếp theo của CFA Việt Nam là minh chứng cho sự thành công và tác động của giai đoạn đầu. Các dự án đã gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng thông qua chương trình.

"Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp đôi bên cùng có lợi và đóng góp tích cực vào việc giải quyết khủng hoảng khí hậu ở Việt Nam. Chúng tôi rất biết ơn các tổ chức tài chính đã hỗ trợ CFA cho đến nay và vẫn đang tiếp tục hợp tác với chúng tôi trong giai đoạn 2", Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew nhấn mạnh.

Ngài Đại sứ Iain Frew cho biết, Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang một tương lai phát thải ròng bằng ‘0’, chống chịu với biến đổi khí hậu và thuận thiên. Quá trình chuyển đổi carbon thấp của Vương quốc Anh có sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân và tài chính xanh.

"Các dự án kinh doanh carbon thấp có thể đóng vai trò quan trọng tương tự trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu không có khí thải và Vương quốc Anh tự hào cung cấp hỗ trợ cho việc này thông qua CFA", ngài Đại sứ Iain Frew bày tỏ.

Là đối tác thực hiện trong nước cho CFA Việt Nam, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam cho biết: "Trong quá trình chuẩn bị cho đợt 2 của CFA Việt Nam, PwC tự hào khi tiếp tục đóng vai trò là đối tác thực hiện Chương trình CFA Việt Nam, tập hợp các tổ chức tài chính và các dự án sáng tạo, thân thiện với khí hậu để hỗ trợ các tham vọng về khí hậu của Việt Nam".

Theo Chủ tịch PwC Việt Nam, sáng kiến này đã cho phép cộng đồng đầu tư trong nước và quốc tế thấy rõ các cơ hội đầu tư về dự án carbon thấp tại Việt Nam. Đồng thời bày tỏ hy vọng sáng kiến này sẽ tiếp tục thúc đẩy những thay đổi tích cực, hướng tới việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của đất nước sang nền kinh tế phát thải thấp, góp phần tạo ra một tương lai bền vững.

Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (tên tiếng Anh là Climate Finance Accelerator, viết tắt là CFA) là chương trình hỗ trợ kỹ thuật toàn cầu do chính phủ Vương Quốc Anh tài trợ nhằm hỗ trợ trực tiếp các dự án khí hậu trong việc tiếp cận nguồn lực tài chính. CFA được triển khai ở chín quốc gia (gồm Việt Nam, Colombia, Nigeria, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Peru, Ai Cập, Pakistan), nhằm mục tiêu khuyến khích cung cấp dòng tài chính cần thiết để những quốc gia này thực hiện tham vọng giữ mức nóng lên toàn cầu dưới 1,5°C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang một tương lai phát thải ròng bằng ‘0’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO