Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam kỷ niệm 20 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

T.H| 11/01/2020 17:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 11/1/2020, tại Hà Nội, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Tới dự hội nghị có ông Đào Minh Tú - Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN); ông Nguyễn Toàn Thắng – Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; đại diện một số ban, ngành trung ương; đại diện lãnh đạo các vụ, cục NHNN; các lãnh đạo của BHTGVN qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ, người lao động của BHTGVN.

Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam góp phần gia tăng niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng quốc gia

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú  ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích mà BHTGVN đã đạt được trong năm 2019 và 20 năm qua đồng thời chúc mừng BHTGVN vinh dự được đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì – phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đánh giá, sau 20 năm xây dựng và phát triển, BHTGVN đã thực sự trở thành một công cụ hữu hiệu của Chính phủ và NHNN nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần tích cực đảm bảo an toàn hoạt động và củng cố niềm tin của người dân đối với hệ thống các TCTD. Một số kết quả nổi bật của BHTGVN đó là:

Tích cực tham gia vào quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý và hướng dẫn thực thi các quy định có liên quan nhằm nâng cao vị thế, vai trò, trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong quá trình cơ cấu lại hệ thống các TCTD và bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Chủ động cải tiến quy trình nghiệp vụ, đổi mới công tác quản trị, điều hành phù hợp với quy định của pháp luật trong từng giai đoạn, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ của BHTGVN.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, góp phần củng cố niềm tin của người gửi tiền đối với hệ thống các TCTD và vai trò giám sát đối với tổ chức tham gia bảo hiểm, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD.

Tham gia ngày càng sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu các TCTD yếu kém nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và hỗ trợ các TCTD yếu kém thực hiện phương án cơ cấu lại thông qua việc theo dõi, kiểm tra chuyên sâu và đề xuất phương án xử lý đối với các QTDND yếu kém.

Đối với năm 2019, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của BHTGVN trong việc theo dõi, kiểm tra chuyên sâu đối với các QTDND có vấn đề và phối hợp với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đề xuất phương án xử lý QTDND yếu kém. BHTGVN cũng đã rất chủ động, nỗ lực trong việc xây dựng và hoàn thiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của NHNN.

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đào Quốc Tính – Tổng Giám đốc BHTGVN cho biết: Trải qua 20 năm với nhiều khó khăn và thách thức, được sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo NHNN, sự hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan chức năng, Bộ, Ban, Ngành của Chính phủ và các Vụ, Cục thuộc NHNN, BHTGVN đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng của một tổ chức tài chính nhà nước không vì mục tiêu lợi nhuận, thực hiện các chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. Tới nay, BHTGVVN đã xây dựng được một bộ máy hoạt động hiệu quả, gồm trụ sở chính và 8 chi nhánh hoạt động tại các địa bàn trọng điểm trên cả nước, với đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp tốt.

Hiện BHTGVN đang bảo vệ cho hơn 5 triệu tỷ đồng tiền gửi của người gửi tiền tại 1.282 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi trên trong toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam. Tiến hành giám sát thường xuyên, liên tục và thực hiện hàng nghìn cuộc kiểm tra định kỳ đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, trong đó tập trung theo dõi đối với các quỹ tín dụng nhân dân QTDND yếu kém. Tham gia trực tiếp hoặc phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong việc xây dựng phương án xử lý các QTDND yếu kém, đồng thời đề xuất kiến nghị với NHNN một số nội dung theo thẩm quyền nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền trong quá trình xử lý pháp nhân các QTDND.

Từ nguồn vốn được cấp ban đầu là 1.000 tỷ đồng, tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của BTHGVN đạt trên 59 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ đã tăng lên 5.000 tỷ đồng, Quỹ Dự phòng nghiệp vụ đạt hơn 53 nghìn tỷ đồng  từ nguồn vốn tự tích lũy của BHTGVN, sẵn sàng chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền khi cần thiết và tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD thông qua hoạt động hỗ trợ tài chính.

Trong 20 năm hoạt động, BHTGVN đã tiến hành chi trả đối với người gửi tiền tại 39 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố. Việc chi trả bảo hiểm tiền gửi được thực hiện một cách chính xác, kịp thời, đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người gửi tiền, góp phần quan trọng ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội tại các địa phương.

Công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG được tích cực triển khai theo hướng đa dạng về nội dung, hình thức và mở rộng kênh truyền thông đến các vùng sâu, vùng xa, trực tiếp tại các địa bàn đối với người gửi tiền, tạo sự an tâm, tin tưởng của người gửi tiền đối với hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ BHTG, các hoạt động nghiệp vụ khác được tổ chức thực hiện hiệu quả và đồng bộ. Đội ngũ nhân sự cấp cao và cơ cấu tổ chức của BHTGVN đã được kiện toàn, ổn định; đội ngũ cán bộ chuyên môn được đào tạo chuyên nghiệp; môi trường làm việc tích cực; thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trên cơ sở hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, sử dụng có hiệu quả các module Dự án Hiện đại hóa hệ thống ngân hàng do Ngân hàng Thế giới tài trợ; triển khai tích cực và có hiệu quả hoạt động nghiên cứu ứng dụng; tăng cường hợp tác quốc tế góp phần nâng cao hiệu quả của hệ thống bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam...

Ông Đào Quốc Tính - Tổng Giám đốc Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam phát biểu

Báo cáo về kết quả hoạt động năm 2019 của BHTGVN, ông Vũ Văn Long – Phó Tổng Giám đốc cho biết một số dấu ấn nổi bật của năm qua có thể kể đến là:

Nguồn lực tài chính tăng trưởng mạnh mẽ với quy mô tổng tài sản đạt trên 59 nghìn tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch kinh doanh và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động được NHNN giao. Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 và Đề án củng cố, phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra và tham gia xử lý các QTDND yếu kém, góp phần bảo vệ an toàn hơn 5 triệu tỷ đồng tiền gửi được bảo hiểm, không xảy ra đổ vỡ tổ chức tham gia BHTG. Hoàn thành kiểm tra tại chỗ đối với 446 tổ chức tham gia BHTG.Hoàn thành báo cáo giám sát chung, báo cáo giám sát chuyên sâu. Theo dõi tình hình hoạt động đối với các QTDND có vấn đề. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phát hành Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền để chính sách BHTG được truyền tải sâu rộng đến công chúng.

Phối hợp với các Vụ, Cục của NHNN hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Dự thảo Đề án Phí BHTG phân biệt. Hoàn thành Báo cáo tổng kết 5 năm thi hành Luật BHTG và đề xuất các nội dung liên quan để BHTGVN tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại TCTD; Ban hành Quy chế về phí BHTG…

Thực hiện kiện toàn bộ máy và phát triển nguồn nhân lực theo chỉ đạo của NHNN:Thành lập phòng Quản trị và hoàn thành hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy với các phòng ban chuyên môn có chức năng nhiệm vụ tương đồng. Tổ chức các khóa đào tạo có quy mô lớn góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ người lao động.

Công tác xây dựng cơ bản được đẩy nhanh tiến độ: Công trình Trụ sở BHTGVN đã hoàn thành và đi vào sử dụng, Công trình Trụ sở Chi nhánh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đang nghiệm thu để đưa vào sử dụng, 03 Công trình Trụ sở Chi nhánh BHTG khu vực đã được thẩm duyệt hồ sơ thiết kế.

Hoàn thành quyết toán dự án FSMIMS nhóm hợp phần BHTGVN và trình Thống đốc NHNN trình Thủ tướng Chính phủ về việc tăng vốn điều lệ của BHTGVN.

Ông Vũ Văn Long - Phó Tổng Giám đốc BHTGVN báo cáo kết quả hoạt động năm 2019

Ghi nhận những công sức, thành quả của 20 năm nỗ lực thể hiện vị trí, vai trò quan trọng của BHTGVN trong mạng an toàn tài chính quốc gia, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam

Cũng tại buổi lễ, ông Vũ Văn Long - Phó Tổng Giám đốc BHTGVN, bà Phạm Bảo Khánh - Phó Tổng Giám đốc BHTGVN  và ông Trần Quốc Thành - Giám đốc BHTG chi nhánh Hà Nội cùng được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho 3 cá nhân của BHTGVN

Nắm bắt thời cơ, vững bước trên hành trình mới

Trong bối cảnh Chính phủ và NHNN đang quyết liệt tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, BHTGVN được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới, trong đó có việc hỗ trợ tài chính, xử lý khó khăn của các QTDND; nghiên cứu đề xuất việc sửa đổi Luật bảo hiểm tiền gửi để sử dụng nguồn kết dư phí bảo hiểm tiền gửi vào việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém… Đây là vận hội mới nhưng cũng là thử thách mới đối với BHTGVN.

Để BHTGVN hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2020 và những năm tiếp theo, tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả chung của Ngành, đặc biệt là trong công tác hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú yêu cầu BHTGVN cần lưu ý 7 nhóm nhiệm vụ chủ yếu sau:

 Một là, hoàn thành tốt các chỉ tiêu tài chính đã được NHNN giao trong năm 2019.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc NHNN, hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng tiến độ các Đề án: (i) Chiến lược phát triển BHTGVN đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030; (ii) Đề án phí bảo hiểm tiền gửi phân biệt; (iii) Đề án nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm; (iv) Triển khai tổng kết Luật Bảo hiểm tiền gửi. Tập trung nguồn lực xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có kết quả các Đề án sau khi được phê duyệt.

 Ba là, tích cực tham gia vào quá trình cơ cấu lại, xử lý các TCTD nói chung và QTDND nói riêng theo chỉ đạo của NHNN, đặc biệt là Chỉ thị 06 ngày 02/10/2018 của Thống đốc NHNN với một số nội dung trọng tâm như: tăng cường vai trò BHTG trong việc tham gia hỗ trợ, xử lý các QTDND yếu kém, được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Bốn là, sử dụng có hiệu quả dữ liệu từ NHNN và các dữ liệu BHTGVN thu thập qua các kênh khác để thực hiện tốt vai trò giám sát và trở thành một kênh giám sát hiệu quả hỗ trợ NHNN trong công tác quản lý, giám sát các TCTD. Ứng dụng các mô hình giám sát tiên tiến kết hợp kiểm tra tại chỗ, kiểm tra chuyên sâu nhằm phát hiện, cảnh báo an toàn hệ thống đối với hệ thống QTDND nói riêng cũng như toàn hệ thống các TCTD nói chung, nhất là an toàn tiền gửi.

Năm là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức BHTG, đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại, trong đó có công nghệ mới của các hệ thống thuộc dự án FSMIMS để chủ động đảm bảo đáp ứng yêu cầu hoạt động hàng ngày và yêu cầu nghiệp vụ mới trong tương lai.

Sáu là, phối hợp với chi nhánh NHNN các tỉnh, các đơn vị có liên quan, tăng cường tuyên truyền chính sách BHTG nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Bảy là, tập trung hoàn thành các kiến nghị theo yêu cầu của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam kỷ niệm 20 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO